ตะลึง! อียิปต์ขุดพบ 100 โลงศพไม้โบราณ อายุกว่า 2,000 ปี  

16 พ.ย. 2563 | 00:27 น.

อียิปต์ขุดพบโลงศพโบราณ 100 โลงในเขตสุสานซัคคารา มีอายุเก่าแก่ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ทอเลมี (Ptolemaic) ที่ปกครองประเทศเมื่อ 305-30 ปีก่อนคริสตกาล หรือกว่า 2,500 ปีที่แล้ว

 

นายคาเลด อัล อนานี รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า ได้มี การขุดพบโลงศพโบราณ 100 โลง ใน เขตสุสานซัคคารา จังหวัดกิซาใกล้กับกรุงไคโร เมืองหลวงของ อียิปต์ โดยโลงศพทั้งหมดที่ถูกขุดพบถูกปิดผนึกอยู่และมีอายุเก่าแก่ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ทอเลมี (Ptolemaic) ที่ปกครองอียิปต์เป็นระยะเวลา 275 ปี ตั้งแต่ 305-30 ปีก่อนคริสตกาล

โลงศพโบราณที่ถูกขุดพบ ณ สุสานซัคคารา ประเทศอียิปต์ (ภาพข่าวซินหัว)

นายอนานีกล่าวว่า นอกจากโลงศพทั้งหมด 100 โลงซึ่งอยู่ในสภาพสมบูรณ์แล้ว เจ้าหน้าที่ยังพบโบราณวัตถุ หน้ากากแต่งศพ และรูปปั้นอีกหลายชิ้น โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการขุดค้นทางโบราณคดีต่อไปและอาจประกาศการค้นพบมากขึ้นก่อนสิ้นปีนี้

 

เขาเสริมว่า ซัคคาราเป็นพื้นที่ที่อุดมไปด้วยโบราณวัตถุ และเขาภูมิใจกับการค้นพบของนักโบราณคดีวิทยาชาวอียิปต์ครั้งนี้ ซึ่งช่วยให้ผู้คนเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการทำมัมมี่และวิธีที่เกี่ยวข้องกับพิธีศพในเขตสุสานซัคคาราในช่วงเวลาดังกล่าวมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โลงศพโบราณเหล่านี้จะถูกจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์แกรนด์ อียิปต์ (Grand Egyptian Museum) พิพิธภัณฑ์อารยธรรมอียิปต์แห่งชาติ (National Museum of Egyptian Civilization) พิพิธภัณฑ์อียิปต์ในกรุงไคโร รวมถึงพิพิธภัณฑ์ในเมืองหลวงแห่งใหม่ของอียิปต์

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. อียิปต์เพิ่งประกาศการขุดพบโลงศพ 59 โลงซึ่งอยู่ในสภาพดีที่เขตสุสานซัคคารา ขณะที่โลงศพที่ถูกขุดพบใหม่อีก 100 โลงนี้ มีการค้นพบพร้อมกับรูปปั้นเทพเจ้าปดาห์ (Ptah) 40 ชิ้น ทั้งหมดถูกขุดพบลึกลงไป 12 เมตร นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบกล่องไม้ของเทพเจ้าฮอรัส (Horus) อีก 20 กล่อง รูปปั้นไม้ เครื่องราง และหน้ากากแต่งศพอีกจำนวนหนึ่ง

 

ในระหว่างการประกาศการค้นพบเมื่อวันเสาร์ (14 พ.ย.) ซึ่งมีเจ้าหน้าที่อียิปต์ ทูตต่างชาติ และบุคคลสำคัญมากมายเข้าร่วม ผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงฯได้เปิดโลงศพซึ่งมีมัมมี่อยู่ภายใน และเริ่มกระบวนการตรวจสอบด้วยรังสีเอ็กซ์ ซึ่งพบว่ามัมมี่นี้เป็นเพศชาย มีอายุก่อนเสียชีวิตอยู่ที่ระหว่าง 40-45 ปี และมีส่วนสูง 165-175 เซนติเมตร

 

นายมอสตาฟา วาซิริ เลขาธิการใหญ่ของสภาสูงด้านโบราณคดีแห่งอียิปต์ เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า การค้นพบครั้งนี้มีความสำคัญเนื่องจากมีการค้นพบโลงศพโบราณเป็นจำนวนมาก โลงศพเหล่านี้เป็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงและคนที่มีฐานะในสมัยนั้น ทั้งวัสดุ การตกแต่ง และเทคนิคการทำมัมมี่ล้วนเผยให้เห็นถึงฐานะชั้นสูงของเจ้าของโลง

 

วาซิริยังเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของการค้นพบโดยเจ้าหน้าที่โบราณคดีอียิปต์ ซึ่งราวร้อยละ 95 ของการค้นพบทางโบราณคดีในเขตสุสานซัคคาราในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เป็นผลงานของชาวอียิปต์ทั้งสิ้น

 

ทั้งนี้ อียิปต์ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของแอฟริกา มีการค้นพบทางโบราณคดีขนาดใหญ่หลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงสุสานฟาโรห์ รูปปั้น โลงศพ และมัมมี่

โลงศพเหล่านี้เป็นของชนชั้นสูงอียิปต์ในยุคกว่า 2,000 ปีที่แล้ว (ภาพข่าวเอบีซี)

นายคาเลด อัล อนานี รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ ยังกล่าวด้วยว่า การค้นพบโลงศพโบราณ 100 โลงครั้งล่าสุดนี้ คือการค้นพบครั้งใหญ่ที่สุดในปีนี้ แต่อียิปต์จะยังไม่หยุดยั้งเพียงเท่านี้ แต่จะดำเนินการขุดค้นต่อไป เพราะเท่าที่ผ่านมานั้น พบว่าสุสานมีการก่อสร้างเป็นชั้น ๆ ยิ่งขุดลึกลงไปก็ยิ่งพบ

 

“ซัคคาราเพิ่งเผยให้เราเห็นความลับที่ปกปิดไว้ไม่ถึง 1 % ของความลับทั้งหมด เรายังคงค้นพบสุสานและที่ฝังศพในทุก ๆจุดของพื้นที่นี้” นายอนานีกล่าวกับสำนักข่าวเอบีซี

 

ทางการอียิปต์คาดหวังว่า นี่คือข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอียิปต์ด้วย หลังจากที่ต้องพบภาวะชะงักงันของธุรกิจท่องเที่ยวเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.xinhuathai.com/inter/153352_20201115

https://abcnews.go.com/International/egypt-uncovers-100-sarcophagi-ancient-burial-ground/story?id=74206593