ปชป.ชัดเจนหนุนร่างแก้รธน.ฉบับพรรคร่วมรัฐบาล-ฝ่ายค้าน

15 พ.ย. 2563 | 06:17 น.

"จุรินทร์"ย้ำปชป.หนุนร่างแก้ไขรธน.ฉบับพรรคร่วมรัฐบาล-ฝ่ายค้าน โยนวิปรัฐบาลเคลียร์ร่างไอลอว์  ยังไม่มีการหารือปม"อภิสิทธิ์" อยากถอนตัวแคนดิเดตนายกฯ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)  กล่าวถึงจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจนอยู่แล้วว่า สนับสนุนร่างของพรรคร่วมรัฐบาล และร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ดังนั้น ไม่ต้องกังวลเรื่องการลงคะแนนของพรรค และคิดว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะลงมติไปในทางเดียวกัน เพราะเป็นมติแล้วว่าจะสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนร่างของไอลอว์ ให้เป็นหน้าที่ของวิปรัฐบาลไปหารือร่วมกันอีกครั้ง ว่าจะมีความเห็นอย่างไร


สำหรับกรณีที่มี ส.ส.และ ส.ว.ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ 3 ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายจุรินทร์ เห็นว่า ความจริงเรื่องนี้ต้องผ่านอีกหลายด่าน อย่างน้อยก็ต้องผ่านการวินิจฉัยของ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ว่าจะสามารถบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมของที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้หรือไม่ ถ้าผ่านด่านนี้ไปได้ก็ต้องไปผ่านด่านการลงมติในที่ประชุมร่วมรัฐสภาว่าจะเห็นด้วยส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

จากนั้นต้องผ่านศาลรัฐธรรมนูญอีก แต่ความจริงโดยขั้นตอนการตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมีระบุไว้ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ว่าสามารถทำได้เมื่อผ่านความเห็นชอบในวาระ 3 ของรัฐสภาก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ จึงไม่จำเป็นต้องทำตอนนี้ แต่ก็เป็นสิทธิของสมาชิกรัฐสภาที่จะยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภาให้วินิจฉัยและส่งศาลรัฐธรรมนูญ
 

ส่วนที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พลังประชารัฐ ระบุหากยื่นวาระ 3 จะล่าช้าเกินไปนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า สุดแล้วแต่ความเห็น แต่ยืนยันว่าบทบัญญัติที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญชัดเจนแล้วว่าสามารถทำได้ในช่วงเวลานั้น


นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุอยากออกจากแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่เคยมีการหารือกัน