“ธรรมนัส”ลงพื้นที่พะเยารับมือภัยแล้ง

15 พ.ย. 2563 | 06:05 น.

“ธรรมนัส”ลงพื้นที่ จ.พะเยา ตรวจความคืบหน้าสร้างอ่างเก็บน้ำ รองรับสถานการณ์ภัยแล้ง พร้อมรับฟังปัญหาเกษตรกรที่อาศัยในพื้นที่ทับซ้อนส.ป.ก.และกรมป่าไม้ เพื่อเร่งหาทางช่วยเหลือต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยหลวงเหนือ บ้านแวนโค้ง ต.ฝาหลวง อ.เชียงคำ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ ในช่วงสถานการณ์ภัยแล้ง พร้อมรับฟังปัญหาของเกษตรกรในพื้นที่ และให้แนวทางแก้ไข เพื่อเร่งช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรต่อไป

“ธรรมนัส”ลงพื้นที่พะเยารับมือภัยแล้ง

จากนั้นคณะยังได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำน้ำลาว บ้านสบสา ต.แม่ลาว ,อ่างเก็บน้ำน้ำญวน  และอ่างเก็บน้ำห้วยสา ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพื่อส่งน้ำสนับสนุนช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในฤดูฝน และในฤดูแล้ง เป็นแหล่งน้ำช่วยเหลือการอุปโภค-บริโภค พร้อมเป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลา แหล่งทำการประมง และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

“ธรรมนัส”ลงพื้นที่พะเยารับมือภัยแล้ง

 

“ธรรมนัส”ลงพื้นที่พะเยารับมือภัยแล้ง

ก่อนหน้านี้  ร้อยเอก ธรรมนัส พร้อมคณะ ยังลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดพะเยา ณ เทศบาลตำบลหงษ์หิน อ.จุน จ.พะเยา เพื่อเข้ารับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกรที่อาศัย หรือทำกินซึ่งเป็นที่เป็นพื้นที่ทับซ้อน ทั้งพื้นที่ส.ป.ก. กรมป่าไม้ และนสล. ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 4,000 ไร่ โดยในส่วนของเกษตรกรที่อยู่ในแนวเขต ส.ป.ก.นั้น ได้รับเอกสารสิทธิ์ในการเข้าทำประโยชน์เรียบร้อยแล้ว แต่พบว่า ยังมีพี่น้องเกษตรกรที่อาศัย และทำกินในพื้นที่ทับซ้อน ที่อยู่ข้างเคียงกัน ต้องการได้รับเอกสารสิทธิ์ในการถือครองเช่นเดียวกัน   โดยร้อยเอกธรรมนัส  และคณะทำงานจาก ส.ป.ก. พร้อมด้วยกรมป่าไม้ ได้เข้ารับฟัง พร้อมเร่งให้ความช่วยเหลือหาทางออกและการดำเนินการแก้ไขต่อไป  นอกจากนี้ ยังเดินทางต่อไปยัง ตำบลห้วยไคร้ เพื่อผลักดันการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลางแก่พี่น้องเกษตรกรด้วย