ปรับเบี้ยผู้สูงอายุ 3,000 บาท ข่าวเกินจริง-บิดเบือน !

15 พ.ย. 2563 | 00:46 น.

กมธ.สวัสดิการสังคมแจงกรณีมีคลิปข่าว "อนุมัติเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุเป็นเดือนละ 3,000 บาท"เป็นข่าวบิดเบือน

กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยต่อศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม จากกรณีคลิปวิดีโอข่าว ในประเด็นเรื่อง กมธ.สวัสดิการสังคม อนุมัติเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุเป็นเดือนละ 3,000 บาท โดยประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลบิดเบือน


สืบเนื่องมาจากกรณีที่มีคลิปวิดีโอที่ได้มีการพาดหัวเรื่องว่า "กมธ.สวัสดิการสังคมฯ อนุมัติเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ เป็น 3000 บาทถ้วนหน้า" และได้นำโพสต์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรท่านหนึ่งที่โพสต์เรื่อง การปรับเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุเป็นเดือนละ 3,000 บาทมาเป็นแหล่งข้อมูลนั้น 


ทางกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ชี้แจงว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวมีการพาดหัวเรื่องที่เกินจริง ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าผิดว่าตอนนี้มีการปรับเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุแล้ว ซึ่งแท้จริงแล้ว ปัจจุบันยังคงจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเท่าเดิม ใช้เกณฑ์แบบขั้นบันไดตามช่วงอายุ

โดยโพสต์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้นำมาอ้างอิงนั้นเป็นเพียงการอัปเดตข้อมูลเรื่องดังกล่าว ที่คณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคมยังอยู่ระหว่างการศึกษาและพิจารณาประเด็นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์ก่อนที่จะเสนอรายงานการพิจารณาต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.เปิดวิธีการลงทะเบียนรับเบี้ยผู้สูงอายุล่วงหน้า

เช็กด่วน!เงื่อนไขการลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุรายใหม่

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dop.go.th หรือโทร. 02 6424336

 

สำหรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่ได้รับในปัจจุบันจะแบ่งเป็นขั้นบันได ต่อไปนี้ 
อายุ 60 - 69 ปี รับเดือนละ 600 บาท


อายุ 70 - 79 ปี รับเดือนละ 700 บาท


อายุ 80 - 89 ปี รับเดือนละ 800 บาท


อายุ 90 ปีขึ้นไป รับเดือนละ 1,000 บาท