สื่อมะกันปูด หน่วยตำรวจลับอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐ ติดโควิดกว่า 100 นาย

14 พ.ย. 2563 | 20:59 น.

เจ้าหน้าที่หน่วยตำรวจลับอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐ หรือที่รู้จักกันในชื่อหน่วย U.S. Secret Service (USSS) จำนวนกว่า 100 นาย ติดเชื้อโควิด-19 หรืออยู่ในระหว่างการกักกันตัวเองเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด เหตุหลักเนื่องจากต้องติดตามปธน.ลงพื้นที่หาเสียง ทำให้พวกเขาต้องปฏิสัมพันธ์กับฝูงชนจำนวนมาก ขณะไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยหรือป้องกันตัวเองไม่เพียงพอ

 

ยูเอสเอทูเดย์ สื่อของสหรัฐรายงานว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยตำรวจลับ U.S. Secret Service หรือ USSS ซึ่งทำหน้าที่ อารักขาประธานาธิบดีและครอบครัวของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกาจำนวนมากกว่า 100 นาย ติดโควิด-19 หรือไม่ก็อยู่ในระหว่าง การกักกันตัว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากพวกเขามีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคนที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

เจ้าหน้าที่หน่วยตำรวจลับ USSS มีหน้าที่ให้การอารักขาประธานาธิบดีและครอบครัว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ไม่ได้มีการระบุตัวเลขชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่หน่วยตำรวจลับอารักขาประธานาธิบดีนี้ติดโควิด-19 กี่นาย หรือเป็นเพียงผู้กักกันตัวเองเนื่องจากเคยใกล้ชิดคนที่ติดเชื้อไวรัสนี้กี่นาย เพียงแต่บอกว่ากลุ่มหลังมีจำนวนมากกว่า และทั้งหมดก็เป็นเจ้าหน้าที่ USSS เฉพาะส่วนที่เป็น “เจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบ” ที่มีจำนวนรวม 1,600 นาย โดยส่วนใหญ่หน่วยนี้ต้องทำงานมีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้คนเนื่องจากมักต้องลาดตระเวนเฝ้าดูแลความปลอดภัยในอาณาบริเวณทำเนียบขาว และตั้งด่านคัดกรองการเข้า-ออกของผู้คนตามงานต่าง ๆ

 

ก่อนหน้าการรายงานข่าวของยูเอสเอทูเดย์ สื่อใหญ่อีกรายคือเดอะ วอชิงตัน โพสต์ เป็นสื่อรายแรกที่รายงานว่ามีเจ้าหน้าที่หน่วยตำรวจลับ USSS ที่ติดเชื้อโควิด-19 หรือกำลังอยู่ระหว่างการกักกันตัวเอง จำนวนมากกว่า 130 นาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

การรายงานข่าวของเดอะ วอชิงตัน โพสต์ มีขึ้นในช่วงเวลาที่การหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเข้าสู่โค้งสุดท้ายแล้ว ซึ่งหมายความว่าเจ้าหน้าที่หน่วยอารักขาปธน.เหล่านี้ต้องติดตามทรัมป์ลงพื้นที่หาเสียง ทำให้ต้องเสี่ยงกับการคลุกคลีผู้คนจำนวนมากและเป็นการเปิดโอกาสความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 ในเวลาเดียวกัน

บางครั้งพวกเขาก็ปฎิบัติหน้าที่นอกเครื่องแบบ

ข่าวระบุว่า ในช่วงหาเสียง 2 วันสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ปธน.ทรัมป์และคณะ ออกตระเวนหาเสียงถึง 10 เวทีในรัฐฟลอริดา จอร์เจีย ไอโอวา มิชิแกน นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลวาเนีย และวิสคอนซิน  และส่วนใหญ่เท่าที่เห็นออกสื่อก็คือ พวกเขาส่วนใหญ่ไม่ใส่หน้ากากอนามัยและมักจะจับกลุ่มอยู่กันหลายคน  

 

"ปัจจุบันหน่วยอารักขาประธานาธิบดีได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การกักกันตัวอันเป็นที่ยอมรับ ซึ่งรวมถึงการตรวจโรค การติดตามผู้ติดต่อใกล้ชิดผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลและต้องสงสัย รวมถึงแยกกักโรคเจ้าหน้าที่ซึ่งมีผลตรวจโรคเป็นบวกในทันที" หน่วยอารักขาปธน.ทรัมป์ระบุในแถลงการณ์ที่ส่งถึงสื่อ

 

ทั้งนี้ นอกจากบรรดาเจ้าหน้าที่ตำรวจลับหน่วย USSS กว่า 100 นายแล้ว ในบรรดารายชื่อกลุ่มบุคคลที่มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกหลังร่วมงานเลี้ยงเฉลิมฉลองในคืนวันเลือกตั้งที่ทำเนียบขาวนั้น มีชื่อของนายมาร์ก มีโดวส์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว นายเบน คาร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง นายไบรอัน แจ็ก ผู้อำนวยการด้านการเมืองประจำทำเนียบขาว และนางคอรี เลแวนโดสกี ที่ปรึกษาฝ่ายรณรงค์หาเสียงของทรัมป์ รวมอยู่ด้วย

 

ส่วนปธน.ทรัมป์และนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เองนั้น มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกเมื่อช่วงต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา