เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 15 พ.ย.63

15 พ.ย. 2563 | 12:50 น.

เกาะติดและอัปเดต สถานการณ์การชุมนุม ของ “ม็อบคณะราษฎร” วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563  “ฐานเศรษฐกิจ” ยังคงติดตามความเคลื่อนไหว การนัดหมายการชุมนุม ของเครือข่าย "กลุ่มคณะราษฎร 2563” ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มมวลชนกลุ่มต่างๆ อาทิ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประชาชนปลดแอก เยาวชนปลดแอก กลุ่มนักเรียนเลว

 

ซึ่งเมื่อวานนี้(14พ.ย.63) มีความเคลื่อนไหว นัดชุมนุมของเครือข่ายกลุ่มคณะราษฎร 2563 หรือ ม็อบ3นิ้ว อย่างน้อย 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มนักเรียนเลว 2. กลุ่มผู้หญิงปลดแอก และ 3. Mob Fest  ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มต่างแยกย้ายจัดกิจกรรมแล้วมาชุมนุมร่วมกันบริเวณรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมกันนี้ในการชุมนุมดังกล่าว มีการอ่านแถลงการณ์ในนามกลุ่ม "คณะสิทธิราษฎร์

 

ทั้งนี้ถือเป็นการกลับมามีการชุมนุมอีกครั้ง หลังจากเมื่อวันที่ 8พ.ย.63 กลุ่มคณะราษฎรมีการนัดหมายมวลชนชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน และจากนั้นมีการเดินขบวนไปใกล้พระบรมมหาราชวัง และมีการอ่านแถลงการณ์ พร้อมกับให้มวลชนเขียนจดหมายข้อเรียกร้อง ดังนั้นในวันนี้จึงต้องเกาะติดว่าจะมีความเคลื่อนไหวอีกหรือไม่

 

สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มคณะราษฎร ถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวในการชุมนุมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง  หลังจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ใช้อำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) “ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายมีความร้ายแรง ในท้องที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เช้ามืดวันที่ 15 ตุลาคม 2563  

 

แต่หลังจากนั้นมวลชนที่สนับสนุนกลุ่มคณะราษฎร 2563 ก็ได้กระจายจุด พื้นที่ชุมนุมเพิ่มมากขึ้น ทั้งในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่องทุกวัน จนกระทั่งวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ ได้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายมีความร้ายแรง ในท้องที่กรุงเทพมหานคร

07.00 น.

ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือ ท่านใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เสนอทุบทิ้งอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังมีม็อบนำผ้าไปคลุม ระบุ “ไร้ค่า ทุบทิ้งเถอะ ไม่มีประโยชน์ เกะกะทางสัญจร”

 

13.50 น.

ตำรวจเตรียมตั้ง 3 ข้อหา ม็อบคณะราษฎร ชุมนุม 14 พ.ย. 1.ทำร้ายร่างกายตำรวจ 2.นำผ้าไปคลุมและปีนขึ้นไปบนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 3.จัดการชุมนุมฝ่าฝืนเงื่อนไขที่เจ้าพนักงานได้แจ้งไว้

 

16.00 น.

แฟนเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์ข้อความ ระบุ 17 พ.ย. นี้ 15.00น. เป็นต้นไป นัดชุมนุมใหญ่คณะราษฎรล้อมสภา ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ เกาะติดแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

16.40 น.

เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร กลุ่มอาชีวะหัวใจรักชาติ และกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน นำโดย น.ส.ศุภมาส เสนะเวส อ่านแถลงการณ์และจัดกิจกรรมแสดงพลัง ปกป้อง ชาติ ศาสนา และสถาบันฯ

 

19.50 น.

มีรายงานว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่ข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ มีการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน ในนามกลุ่มแนวร่วมนักเรียนเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก และมีการปฏิรูปประเทศเพื่ออนาคตของคนรุ่นใหม่