"คณะสิทธิราษฎร์" ชื่อใหม่ม็อบคณะราษฎร ชู 6 ข้อ ส.ส.ร. แก้รธน.ให้เป็นประชาธิปไตย

14 พ.ย. 2563 | 16:06 น.

ในเวทีการชุมนุม #mobfest ม็อบคณะราษฎร เปลี่ยนขื่อเป็น "กลุ่มสิทธิราษฎร์" อ่านแถลงการณ์ 6 ข้อ ส.ส.ร. แก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ยึดโยงประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เวทีการชุมนุม #mobfest  ของเครือข่ายคณะราษฎร 2563 เป็นไปอย่างคึกคักเนื่องจากมีมวลชนมาจำนวนมาก

 

จากนั้นเวลาประมาณ 21.40 น. ปรากฏว่า มีการอ่านแถลงการณ์ในนาม "คณะสิทธิราษฎร์ (People's Rights Party) อ่านแถลงการณ์ 6 ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับสภาร่างรัฐธรรมนูญ” เพื่อให้เกิดการได้มาซึ่งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ที่ยึดโยงกับประชาชน และสามารถสะท้อนความต้องการและเจตจำนงของประชาชนได้เต็มที่ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประมวลภาพ ม็อบคณะราษฎร ชุมนุม 14 พ.ย.63

ม็อบปีนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยคลุมผ้าขาว จี้ นายกฯ ลาออก

"ธนาธร"​ โผล่ทักทายม็อบ​ ชี้ไม่แก้รธน.ไม่มีทางสงบสุข

ตร.แจ้งเงื่อนไข 3 ม็อบขอชุมนุมไม่เกินเวลา

 

1) สภาร่างรัฐธรรมนูญต้องร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนและหลักประชาธิปไตย

 

2) สภาร่างรัฐธรรมนูญต้องมีอำนาจในการร่างและแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกหมวดทุกมาตรา

 

3) สภาร่างรัฐธรรมนูญต้องประกอบด้วยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญซึ่งมาจากการเลือกตั้งจากประชาชนโดยตรงทั้งหมด

4) ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญต้องไม่ถูกจำกัดด้วยคุณสมบัติด้านอายุ เพศ การศึกษา ศาสนา ฐานะ ประวัติอาชญากรรม สิทธิทางการเมือง ตลอดจนความคิดเห็นทางการเมือง

 

5) ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญต้องแถลงนโยบายในการร่างรัฐธรรมนูญต่อสาธารณชนและปฏิบัติหน้าที่โดยสอดคล้องกับนโยบายของตนอย่างเคร่งครัด ปราศจากการแทรกแซงและผลประโยชน์ทับซ้อน รวมทั้งห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี หลังจากร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้

 

6) ข้อมูลข่าวสาร บันทึก รายงาน ความคืบหน้าตลอดจนรายละเอียดของกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญต้องเผยแพร่ต่อสาธารณชน และจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโดยทั่วไปและในทุกจังหวัดอย่างทั่วถึง

แถลงการณ์คณะสิทธิราษฎร์ ระบุด้วยว่าพวกตนเชื่อมั่นว่า 6 ข้อเรียกร้องดังกล่าว จะนำไปสู่กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ที่ประชาชนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างทั่วถึงและเสมอภาค โดยปราศจากการปิดกั้นทางความคิดและการบิดผันเจตจำนงแท้จริงของประชาชน เพื่อนำพาให้สังคมไทยออกจากทางตันทางการเมืองที่กำลังเกิดขึ้น

 

"หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้มีอำนาจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นรัฐสภา  หรือรัฐบาล จะพิจารณาดำเนินการให้กระบวนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ เป็นไปตามข้อเรียกร้องทั้ง 6 ข้อ เพื่อนำไปสู่การได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับประชาธิปไตยของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน" แถลงการณ์ คณะสิทธิราษฎร์ ทิ้งท้าย