กรุงศรีคอนซูเมอร์วางระบบเสนอแพกเกจช่วยลูกค้า-ลั่นทุกรายมีมาตรการรองรับ

14 พ.ย. 2563 | 22:55 น.

กรุงศรีคอนซูเมอร์วางระบบเสนอแพกเกจช่วยลูกค้า แหยงหนี้ครัวเรือนปรับแนวทำธุรกิจ

กรุงศรีคอนซูเมอร์  เตรียมเสนอบอร์ดพิจารณาแผนธุรกิจระยะกลางปี2564-2566ไตรมาส 4เผย ปรับแนวทำธุรกิจทั้งเพิ่มรายได้ขั้นต่ำและคำนวณรายได้รวม –ประเมินตลาดบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลทั้งระบบมีแนวโน้มเติบโตลดลง  เหตุกำลังซื้อรายได้หาย-คุมเสี่ยงเข้มขึ้น  ชี้หนี้ครัวเรือนยังหลอน โดยเฉพาะ GEN Y  พร้อมวางระบบเสนอแพกเกจถึงตัวลูกค้าเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ประคองให้อยู่รอด  –ลั่นทุกรายมีมาตรกรรองรับ  


   กรุงศรีคอนซูเมอร์วางระบบเสนอแพกเกจช่วยลูกค้า-ลั่นทุกรายมีมาตรการรองรับ

    นางสาวณญาณี  ประธาน กรรมการ  บริษัท กรุงศรีคอนซูเมอร์ จำกัด  เปิดเผยว่า  บริษัทอยู่ระหว่างจัดทำแผนธุรกิจระยะกลาง(ระหว่างปี 2564-2566) คาดว่าจะแล้วเสร็จและเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทภายในเดือนพฤศจิกายนหรือไตรมาส 4ของปีนี้ ซึ่งภายใต้แผนุรกิจระยะกลาง 3ปีหรือ Midterm Business Plan ของบริษัท มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG)นั้น เป็นการวางแนวทางดำเนินงาน    การปรับตัวในการดำเนินธุรกิจระยะกลาง(Midterm Business Plan) โดยระหว่างทางปกติจะมีการทบทวนแผนธุรกิจและปรับเพิ่มเติมเป็นแผนแต่ละปีด้วย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-แบงก์กรุงศรีรุกสินเชื่อออนไลน์

-แบงก์กรุงศรี เตรียมแผน3ปี ดันเป้ารายได้ต่างประเทศรับเมกะเทรนด์

-MUFG  เล็งดันแบงก์กรุงศรี  ขึ้นแท่นเบอร์1

  สำหรับภาพรวมปีหน้ากรุงศรีคอนซูเมอร์ประเมินว่าตลาดบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลมีแนวโน้มจะเติบโตลดลง โดยทั้งระบบน่าจะลดลงจากปกติที่เคยเติบโตได้ประมาณ 8%   ส่วนกรุงศรีคอนซูเมอร์เองตั้งเป้าอัตราการเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวจากปกติบริษัทจะเติบโต 2หลักต่อปี  สาเหตุหลักมาจากลูกค้าใหม่ หรือผู้สมัครเป็นสมาชิกบัตรรายใหญ่และสถานการณ์การปล่อยสินเชื่อใหม่ที่จะลำบากขึ้น  เนื่องจากยังไม่สามารถสรุปสถานการณ์หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(หนี้เอ็นพีแอล) โดยจะต้องใช้เวลาอีกราย 6เดือนภายหลังจนมาตรการพักชำระหนี้ซึ่งกว่าจะเห็นภาพเอ็นพีแอลชัดราวเดือนมกราคมหรือกุมภาพันธ์ปี2564
ดังนั้น บริษัทจึงเตรียมพร้อมรองรับสำหรับลูกหนี้ที่ไม่สามารถกลับมาผ่อนชำระค่างวดได้เป็นปกติ โดยจัดทีมติดตามลูกหนี้ และ ทีมปรับโครงสร้างหนี้เพิ่ม40คนจากที่มีอยู่ราว 300คน โดยเฉพาะการช่วยเหลือลูกค้าด้วยวิธีการส่ง SMS เรียกว่า Deep Link ซึ่งเมื่อลูกค้าได้รับข้อความสามารถกดเข้าไปหน้า Landing Page ซึ่งบริษัทได้เสนอแพกเกจซึ่งดีไซน์ให้เป็นรายบุคคล  เพราะลูกหนี้แต่ละคนมีมูลหนี้ไม่เท่ากัน ทั้งนี้เมื่อลูกหนี้ได้รับข้อความสามารถเลือกแพกเกจปรับโครงสร้างหนี้ที่เสนอให้และติดต่อกลับบริษัทเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
  “ที่ผ่านมาสองเดือนเราส่ง SMSไปถึงลูกค้าแล้วกว่า 1หมื่นราย และมีผลตอบรับกลับมาค่อนข้างดีจริงๆระบบDeep Linkที่สร้างขึ้นมาเพื่อที่จะช่วยเหลือลูกค้า ซึ่งตอนนี้เป็นการทดลองระบบ  ระบบนี้สามารถจับกลุ่มลูกค้าที่มีปัญหาได้ว่าอยู่ในประเภทธุรกิจไหน  และตอนนี้ทุกมาตรการลูกค้าสามารรถเปิดหน้าเว็บไซต์เข้ามา เราจะบอกโปรสำหรับคนที่มีปัญหาขอเพียงรับสายโทรศัพท์ หรือติดต่อกลับมา  บริษัทจะมีทุกมาตรการรออยู่แล้ว ส่วนทีมCollection Team  มีอยู่ราว300คนปีหน้าอาจจะเพิ่ม 40คนที่เหลือเราดึงเทคโนโลยีมาช่วย”
 

นางสาวณญาณีกล่าวว่า  จากสถานการณ์รายได้ลูกค้าที่ปรับลดและสภาวะเศรษฐกิจที่ยังเปราะบางเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อของบริษัทจึงปรับรายได้เพิ่มเป็น 12,000บาทต่อเดือนจากเดิมอยู่ที่ 10,000บาทตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา  พร้อมกำหนดอัตราส่วนภาระหนี้ต่อรายได้(Debt Service Ratio: DSR) DRSที่ 70%  แต่ยอมรับว่าบางครั้งลูกค้ามีหนี้สูงกว่าอัตราที่กำหนดนี้อยู่แล้ว   แต่ในทางปฎิบัติทางฝ่ายขายจะเลือกลูกค้าที่มีรายได้สูงเข้ามาเช่นรายได้ต่อเดือน 15,000บาท   ส่วนกลุ่มที่มีรายได้ 12,000บาทต่อเดือนสัดส่วนอนุมัติอยู่ที่ประมาณ 20%  แต่บัตรเครดิตยังคงรายได้ต่อเดือนเท่าเดิมที่ 15,000บาทและอัตราDSR ที่ระดับ 70%เช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม การเพิ่มรายได้ขั้นต่ำและการคำนวณรายได้รวม โดยตัดรายได้ที่ไม่แน่นอนออก  เพราะบางบริษัทจะตัดรายได้  เช่น ค่าคอมมิชชั่นหรือค่าโอที  ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจท่องเที่ยว  โรงแรม หรือสายการบิน ซึ่งจริงๆทั้งหมดนี้เป็นลูกค้าเกรดเอของบริษัทมาก่อน  ซึ่งในฐานะผู้ปล่อยสินเชื่ออยากทำให้ลูกค้ากลับมายืนได้  แต่บริษัทต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ  ประกอบกับลูกค้าส่วนหนึ่งที่มีภาระหนี้อยู่แล้ว เช่น หนี้ครัวเรือน โดยเฉพาะGen Y ซึ่งมีภาระหลายอย่างอยู่แล้ว ดังนั้นสถานการณ์หนี้ยังมีปัญหาอยู่บริษัทต้องการช่วยยืดหนี้เก่าออกไปก่อนโดยยังไม่สามารถก่อหนี้ก้อนใหม่ เหล่านี้ทำให้โอกาสที่จะผ่านอนุมัติจะลดลง โดยยอดการอนุมัติภาพรวมลดลงเฉลี่ย 40% (เดิมอัตราอนุมัติอยู่ที่ 45%) สาเหตุที่ลดลงไม่มาก  ส่วนหนึ่งเพราะฝ่ายขายพยายามหาลูกค้ากลุ่มที่มีรายได้สูงเข้ามา
 กรุงศรีคอนซูเมอร์วางระบบเสนอแพกเกจช่วยลูกค้า-ลั่นทุกรายมีมาตรการรองรับ     

ล่าสุดกรุงศรีคอนซูเมอร์มอบดีลสุดคุ้มเอาใจคนรักบ้าน พิเศษสุดสำหรับสมาชิกบัตรเครดิต โฮมโปร วีซ่าแพลทินัม บัตรเครดิต กรุงศรี และบัตรโฮมโปร เฟิร์สช้อยส์เพียงใช้จ่ายผ่านบัตรภายในงาน “โฮมโปร เอ็กซ์โป” ครั้งที่ 32 ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี ฮอลล์ 9-12 ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2563 รับส่วนลด  บวกรับเพิ่มสูงสุด 33% สำหรับสินค้าที่ร่วมรายการ และรับสิทธิผ่อนชำระ 0% นานสูงสุด 10 เดือน สำหรับบัตรเครดิต โฮมโปร วีซ่า แพลทินัม และบัตรเครดิต กรุงศรี หรือรับสิทธิผ่อน 0% นานสูงสุด 12 เดือน พร้อมรับเครดิตเงินคืนเพิ่มสูงสุด 12,500 บาทต่อบัญชีบัตร ตลอดรายการเมื่อช้อปตามเงื่อนไขภายในงาน สำหรับบัตรโฮมโปร เฟิร์สช้อยส์