รัฐบาล แจง คลายล็อกประเทศ รักษาสมดุลคุมโรค-ศก.เดินหน้า

14 พ.ย. 2563 | 07:19 น.

รัฐบาล แจง คลายล็อกเปิดประเทศ เน้น ปชช.ปลอดภัย รักษาสมดุลคุมโรค-เศรษฐกิจเดินหน้า ลุ้น ศบค.เคาะกักตัวเดินทางเข้าประเทศจาก 14 วันเหลือ 10 วัน

14 พฤศจิกายน 2563 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถการควบคุมได้ดี รัฐบาลจึงมีนโยบายคลายล็อกเปิดประเทศบนพื้นฐานความปลอดภัยของประชาชน โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมความพร้อมและเดินหน้าสร้างความเข้าใจต่อประชาชนในการเปิดประเทศ ภายใต้แนวคิด  SMART LIVING WITH COVID-19 คนไทยปลอดภัย เศรษฐกิจไทยไปรอด ซึ่งการเปิดประเทศจะทำอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไป เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในมาตรการรองรับ พร้อมสร้างความเข้าใจต่อประชาชนถึงความจำเป็นที่จะต้องเปิดต้อนรับชาวต่างชาติ เพื่อฟื้นฟูผลกระทบด้านเศรษฐกิจในเวลานี้

 

สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยจะต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ส่วนการเสนอลดระยะเวลาการกักตัวผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยจาก 14 วัน เหลือ 10 วันนั้น จะมีการเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ต่อไป โดยการลดการกักตัวเหลือ 10 วัน อยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยของประชาชน เนื่องจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ผู้ติดเชื้อเกือบทั้งหมดตรวจพบเชื้อภายใน 10 วัน การพบเชื้อหลัง 10 วัน ส่วนใหญ่มักไม่มีอาการ และมีโอกาสแพร่เชื้อต่ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โปรเม-โปรโม-โปรแจ" 3 นักกอล์ฟขวัญใจชาวไทย ติดโควิดในสหรัฐ 

ยอดโควิด 14 พ.ย.63 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 รายมาจาก 4 ประเทศ 

ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 53.7 ล้านราย เพิ่มขึ้น 6.4 แสนราย 

"หมอธีระ" ชี้โควิด-19 สหรัฐทะลุ 11 ล้านคนแล้ว 

 

ดังนั้น ระยะการกักตัว 10 วัน และ 14 วัน มีความเสี่ยงไม่ต่างกัน ล้วนแล้วแต่อยู่ในความสามารถจะควบคุมได้


 

"สถานการณ์โรคโควิด-19 ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนในการป้องกัน จึงไม่อาจคาดการณ์ได้ว่า จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้เมื่อใด ประเทศไทยจะต้องรักษาสมดุลระหว่างการควบคุมโรคและการเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

ที่สำคัญ คือ ประเทศไทยมีประสบการณ์ด้านการรับมือการแพร่ระบาดของโรคเป็นอย่างดีแล้ว ซึ่งการทยอยเปิดประเทศ ก็เป็นอีกแนวทางสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย เพราะเศรษฐกิจไทยต้องพึ่งพาภาคการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยสำคัญ โดยแนวทางสำคัญของการทยอยเปิดประเทศ คือ การทำอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไป เดินหน้าไปพร้อมกับการสร้างความรับรู้และเข้าใจต่อประชาชนว่า จะใช้ชีวิตอย่างไร เมื่อยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคระบาด" นางสาวไตรศุลี ระบุ 

นางสาวไตรศุลี ยังเพิ่มเติมด้วยว่า แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยจะดีขึ้น และรัฐบาลกำลังเดินหน้าทยอยเปิดประเทศ แต่ประชาชนยังต้องเฝ้าระวัง ป้องกันการติดเชื้อ ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ รับประทานอาหารสุกร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ ก่อนเข้ารับบริการในสถานที่ต่างๆ ฯลฯ