นายกฯปลื้ม"คนละครึ่ง" ใช้จ่ายคึกคัก จ่อเปิด"คนละครึ่งเฟส 2" ของขวัญปีใหม่

14 พ.ย. 2563 | 03:45 น.

นายกฯปลื้ม โครงการคนละครึ่ง ประชาชนใช้จ่ายคึกคัก ผู้ค้ารายย่อยได้ประโยชน์ เตรียมทำ "คนละครึ่งเฟส 2" เป็นของขวัญปีใหม่

นายอนุชา บูรพชัยศรี  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พอใจผลตอบรับจากประชาชนในโครงการคนละครึ่ง ซึ่งเป็นมาตรการกระตุ้นการบริโภค ที่บรรลุเป้าหมายตามที่รัฐบาลตั้งใจไว้ เพื่อเพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 พยุงเศรษฐกิจไทยผ่านการกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ ช่วยเหลือกลุ่มผู้ค้ารายย่อย โดยเฉพาะหาบเร่แผงลอย ร้านโชห่วย ร้านขายอาหารและเครื่องดื่ม พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดหรือตลาดนัด เป็นต้น

 

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงการคลัง ณ วันที่ 13 พย. 63 มีจำนวนร้านค้าเข้าร่วมโครงการแล้ว 648,372 ร้าน มียอดการใช้จ่ายสะสม 13,481 ล้านบาท แยกเป็นส่วนที่ประชาชนจ่ายเอง 6,869 ล้านบาท และส่วนที่รัฐช่วยจ่าย 6,612 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คนละครึ่งเฟส 2" เปิดเงื่อนไขสำคัญ คนได้รับสิทธิเฟสแรก เช็กที่นี่ 

ลงทะเบียนคนละครึ่งคลังฯเอาจริงใครผิดเงื่อนไขระงับทุกช่อง

คลังไฟเขียว คนละครึ่งเฟสแรก ได้สิทธิไปต่อ "คนละครึ่ง" เฟสสอง 

ธนาคารออมสินสินเชื่อเสริมพลังฐานราก สมัครแอปฯ "MyMo" 

 

นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังศึกษาข้อมูล เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการเตรียมจัดทำโครงการ"คนละครึ่งเฟส 2" เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย และช่วยเหลือกลุ่มผู้ค้ารายย่อยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการพิจารณาความเป็นไปได้ในการเพิ่มจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ และการเพิ่มวงเงินใช้จ่ายอีกด้วย

นายอนุชา กล่าวเพิ่มเติมว่า “โครงการคนละครึ่ง นอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว โครงการนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการที่ช่วยให้ประชาชนได้เกิดการเรียนรู้การใช้แอปพลิเคชั่นทางการเงิน ทั้งในฝั่งของผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญในการเดินหน้าสู่สังคมไร้เงินสดของไทยในอนาคต อีกทั้งเป็นแนวทางสำคัญในการนำข้อมูลไปพัฒนาระบบ National e-Commerce Platform ของประเทศไทยได้อีกด้วย”