ดราม่าวัคซีน ไฟเซอร์

16 พ.ย. 2563 | 01:00 น.

ดราม่าวัคซีน ไฟเซอร์ : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3627 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 15-18 พ.ย.63 BY...เจ๊เมาธ์

 

>> ข่าวการขายหุ้นของ Albert Bourla ผู้บริหารระดับ CEO ของ บริษัท ไฟเซอร์ (Pfizer)  ที่ขายหุ้นไฟเซอร์ ออกมา 132,508 หุ้น หรือ  62% ที่เขาถืออยู่  หลังประกาศความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีน Covid-19  ที่  Pfizer ได้พัฒนาร่วมกับ BioNTech และยังเป็นการขายออกมาในช่วงเวลาเดียวกับ Sally Susman ผู้บริหารอีกคนของ Pfizer ก็ขายหุ้นออกมาเหมือนกัน 43,662 หุ้น ทั้งคู่ขายหุ้นราคาเฉลี่ย 41.94 ดอลลาร์สหรัฐฯ  เป็นราคาสูงสุดในรอบวัน
 

>> การขายหุ้นของผู้บริหารทั้งสองคน ในเวลาเดียวกัน  เกิดดราม่า ตามมาว่า การประกาศความสำเร็จของ Pfizer แค่จัดฉากเพื่อขายหุ้นหรือไม่ !!!!  เอาล่ะสิ หากเป็นเช่นนั้นจริง ทั้ง 2 คน แหกตาให้ความหวังคนทั้งโลก
 

>> เพราะเมื่อลงรายละเอียดจริงๆ จะพบว่า วัคซีนดังกล่าวต้องเก็บในอุณหภูมิตํ่า -8 องศา ในการจัดเก็บและขนส่ง และต้องใช้ถึง 2 โดส สำหรับ 1 คน เป็นข้อจำกัดสำหรับการใช้งานจริง

>> ชีวิตยังมีความหวัง ...เมื่อโลกนี้ยังมีวัคซีนอีกกว่า 10 ชนิด จากหลายประเทศทั่วโลก ที่กำลังพัฒนาอยู่ในขั้นตอนระดับ 3 แบบเดียวกับ Pfizer เพียงแต่ไม่ได้ออกมาประกาศตัวเช่นเดียวกับ Pfizer...จากนี้ไป เราคงต้องรอว่า เมื่อไหร่ถึงจะมีวัคซีนที่ประชากรทั่วโลกเข้าถึงได้จริง ไม่ใช่ออกมาเคลมตัวเอง เพื่อหวังผลแค่ขายหุ้นเท่านั้น
 

>> ดูเหมือนความหวังยังมี หุ้นแม่ลูก  STA และ STGT ถูกกระทบหนักที่สุดจากการประกาศความสำเร็จของ Pfizer เนื่องจากแม่-ลูก คู่นี้ ได้ดีจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19  ความต้องการใช้ถุงมือยางขาดตลาด แต่พอข่าววัคซีน Pfizer ออกมา หุ้นแม่-ลูก ร่วงไม่เป็นท่า เหมือนว่าโลกนี้ ไม่ต้องการถุงมือยางของ STGT อีกต่อไป ซึ่งในความเป็นจริง ต่อให้มีวัคซีนที่  เจ๊เมาธ์ ก็ยังมองไม่เห็นว่า  ระยะเวลา 6 เดือน-1 ปี ต่อจากนี้ การแพร่กระจายของเชื้อและผู้ป่วยจากเชื้อ Covid-19 จะหายไปจากโลก ถุงมือยางทางการแพทย์ ก็ยังเป็นที่ต้องการของตลาดเพียงแต่กระแสความต้องการจะแผ่วลง  ไม่สร้างสีสันให้เก็งกำไร
 

>> CGP ถูกดองอยู่นาน  ตลาดจะวิ่ง 50-60 จุด ไม่มีผลกับหุ้นตัวนี้ ราคาสลบแถว 34-35 บาท รอให้เก็บอยู่นาน เริ่มไล่ราคาทำนิวไฮไปเรื่อย ๆ  อย่างที่เจ๊เมาธ์ บอกอยู่เสมอว่า หุ้นตัวนี้ผลการดำเนินงานและพื้นฐานดี....จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ราคาหุ้นจะไปต่อได้และไปได้ดียิ่งขึ้นในอนาคต เจ๊ยํ้านะคะว่า หุ้นตัวนี้ดีจริง ๆ ค่ะ

>> หุ้นอิเล็กทรอนิกส์  DELTA HANA และ KCE ยังไม่หมดรอบ  แม้จะวิตกกันว่า หุ้นเทคโนโลยีและอิเล็กทรอนิกส์  จะเป็นขาลง หลัง “โดนัลด์ ทรัมป์” แพ้เลือกตั้ง แต่สถานการณ์จริงไม่ใช่ เพราะดัชนี Nasdaq ของสหรัฐฯ ยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่หุ้น DELTA HANA และ KCE  โชว์กำไรโดดเด่น  สัญญาณเทคนิค ทั้ง 3 ตัวพักฐานราคาในระยะสั้น และมีโอกาสไปต่อได้อีก โดย DELTA KCE HANA มีโอกาสทำราคา 190, 42.50 และ 45 ได้อีกในเวลาอันไม่ไกลจากนี้เท่าไหร่นัก
 

>> หุ้นอีกคู่ที่เจ๊เมาธ์ แนะนำว่า ยังดูดี ต้องคู่ซี้ลีสซิ่ง SAWAD และ MTC มีข่าวว่า ไตรมาส 3/63 มีโอกาสทำกำไรนิวไฮอีกแล้วค่ะ และทั้งปีก็นิวไฮค่ะ หรือถ้าหุ้น 2 ตัวนี้ ราคาไปไกลกว่า 50 บาทแล้ว ยังมี NCAP ราคาเบา ๆ 3 บาทกว่า หรือรอไปซื้อ “ศักดิ์สยามลิสซิ่ง ( SAK )”  ที่กำลังเข้าตลาดหุ้นไทย เจ๊บอกได้เลยว่า ถ้าใครสนใจหุ้นต้นนํ้าต้องตัวนี้นะคะ ประมาณว่า หุ้นลีสซิ่งรุ่นพี่ ๆ ทำได้ยังไง SAK ก็น่าจะทำได้เหมือนกัน...ตอนนี้รอเพียงเข้าตลาดหุ้นค่ะ
 

>> หุ้นไอพีโอ ซื้อแล้วใช่ว่ากำไรทุกตัว บางตัวเข้ามาเปิดตลาดขายหุ้นออกทันที ตํ่าจองก็ขาย...เจ๊เมาธ์ไม่รู้ว่า ทำไมถึงต้องขายขาดทุนตั้งแต่ยังไม่ได้ลุ้นเลย  ถ้ารู้ว่าไม่ดี ไม่ต้องซื้อจะดีกว่ามั๊ยค่ะ...มีเหตุผลอย่างเดียวค่ะ บริษัทอยากได้ราคาดีๆ  หรือขายราคาแพงให้รายย่อยนั่นเองค่ะ ผลจึงออกมาที่หุ้นหลาย ๆ ตัว ทั้ง WGE , SABUY หรือ RT มี 2 ตัวเท่านั้นที่แกร่งและเหนียวแน่นให้เล่นได้ยามนี้ NCAP, LEO
 

>> เจ๊เมาธ์ ไม่ผิดหวังจริงๆ กับหุ้นสายไฟ...คือชีวิต STARK กำไรดีวัน-ดีคืน ไตรมาส 2 กำไร 440 ล้านบาท ไตรมาส 3 กำไรเพิ่มขึ้นมาเป็น 462 ล้านบาท แค่ 9 เดือน กำไรทะลุพันล. ทำได้ 1,164 ล้านบาท สรุปง่าย ๆ  ปีนี้ คนละเรื่องกับปีก่อน  แล้วราคาหุ้นไม่ถึง 2 บาท กำลังจะได้วอร์แรนต์ฟรี อีก ใครไม่ซื้อแต่ “เสี่ยนเรศ” ซื้อตุนไปเยอะเลยคร้า....ก็หุ้นเค้าดีจริง ไม่งั้น “เสี่ยนเรศ” คงไม่ตัดใจทิ้ง “เสี่ยประชัย” มาหา “เสี่ยเอ เสี่ยโอ๋”  หรอกนะค่ะ