ปักหมุด 20 พิกัดจุดชมวิว “ทะเลหมอก” เที่ยวหนาวปากสั่น

13 พ.ย. 2563 | 19:30 น.

ชอบจังเลย “ไทย” ก้าวเข้าสู่หน้าหนาวอย่างเป็นทางการแล้วอ่ะ คงฟินสุดๆหากหนาวแรก ได้ออกไปปักหมุดเที่ยวดอย ท้าความเย็นยะเยือก คว้าหมอกขาวแค่เอื้อม บนจุดชมวิวทะเลหมอกอันงดงาม ไล่ล่าแสงแรกของพระอาทิตย์ยามเช้า

        บรรยากาศแบบนี้เหมาะกับการท่องเที่ยวช่วงปลายปีสุดๆ ยอมหนาวปากสั่นกันเลยทีเดียว ไปไหนดีนะ ว่าแล้วก็เลือกดูเอาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ระบุว่า จังหวัดที่จะมีอุณหภูมิต่ำที่สุดในปีนี้ อยู่ที่ พะเยา แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน  เลย นครพนม
        คอลัมภ์ “ดีแต่เที่ยว” ฉบับนี้เลยขอชี้เป้าพิกัด “ทะเลหมอก” ใน 20 จุด ซึ่งมีจุดเด่นแตกต่างกัน ชวนคุณไปปักหมุดเที่ยวกันรับ หน้าหนาว ช่วงลองวีคเอนท์นี้
      เริ่มกันที่เหนือสุดแดนสยาม อย่าง จังหวัดเชียงราย  ณ อำเภอเทิง และอำเภอเวียงแก่น เป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่ไปทางเดียวกัน ที่จะมี  3 โลเคชั่นในการชมทะเลหมอกบนเทือกเขาดอยผาหม่น ที่ให้ฟิลลิ่งสวยแตกต่างกันไป โดยจุดชมทะเลหมอกที่สูงที่สุด   “ภูชี้ฟ้า” ความสูง 1,628 เมตร มีเสน่ห์ตรงที่ภูเขายอดแหลมชี้เฉียงขึ้นฟ้า ยื่นไปทางฝั่งลาว สมชื่อ ภูชี้ฟ้า

ภูชี้ฟ้า
     ถัดจากอำเภอเทิง เข้าสู่อำเภอเวียงแก่น ซึ่งก็อยู่ไล่ๆกัน ก็จะเป็น “ภูชี้ดาว” ใครชอบชมทะเลหมอกแบบ 360 องศาห้ามพลาด ขึ้นมาที่นี่มองเห็นทั้งภูชี้ฟ้า ภูชี้เดือน และดอยผาหม่นเลย    

ภูชี้ดาว

ปักหมุด 20 พิกัดจุดชมวิว “ทะเลหมอก” เที่ยวหนาวปากสั่น
       ต่อด้วยการไปเที่ยว “ดอยผาตั้ง” ห่างกันแค่ 15 กิโลเมตร (ทางรถยนต์) ด้วยความที่เป็นแนวเขาคดเคี้ยวและสลับซับซ้อน เราเลยมองเห็นทั้งทะเลหมอก และเมื่อพระอาทิตย์ขึ้น จะมองเห็นแม่น้ำโขง  ที่ไหลเป็นพรมแดนระหว่างไทย-ลาว สวยจนหายเหนื่อยเลย

ดอยผาตั้ง
       สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ แลนด์มาร์กอยู่ที่ “ดอยอินนนท์” ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของประเทศไทย และเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย มีจุดชมทะเลหมอกหลายจุด ใครมาเชียงใหม่ ต้องขึ้นไปสักการะเจดีย์คู่ พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล และพระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ

ปักหมุด 20 พิกัดจุดชมวิว “ทะเลหมอก” เที่ยวหนาวปากสั่น

      ทั้งล่าสุดดอยแห่งนี้ล่าสุดก็เพิ่งจะกลับมาเปิดให้บริการเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ทางเดินป่าที่อยู่สูงถึง 2,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล ระยะทางเดินกว่า 3,200 เมตร และชมความอลังการของน้ำตกวชิรธาร

เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน
       อีกจุดไล่ล่าทะเลหมอกที่สวยมาก คือ “ดอยกิ่วลม” ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง โอบล้อมด้วยภูเขาสลับซับซ้อน จากจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นสามารถมองเห็นดอยหลวงเชียงดาวท่ามกลางทะเลหมอกในยามเช้า

ดอยแม่ตะมาน

       ถ้าอยู่แถวอำเภอเชียงดาว ต้องนี่เลย “ดอยแม่ตะมาน” มีจุดชมวิว 2 จุด คือ “สถานีเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ” เหมาะกับการชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้น  และ “หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน” เหมาะในการชมพระอาทิตย์ตก  และถ้าไปในช่วงเดือนมกราคม จะมีดอกพญาเสือโคร่งบานสะพรั่งทั่วดอย และอีกจุดที่ไม่ควรพลาดคือ “ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง”  อำเภอฝาง ชมแปลงปลูกพืชเมืองหนาว และความสวยงามของดอกพญาเสือโคร่ง

 

     ขณะที่เสน่ห์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มาหน้าหนาวที่ใช่เลย แนะนำ “บ้านจาโบ่” อำเภอปางมะผ้า หมู่บ้านชาวมูเซอดำ ที่มีจุดชมวิวทะเล "ภูผาหมอก" ในยามเช้านอกจากจะได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว ยังจะได้ชมทะเลหมอกท่ามกลางเทือกเขาหินปูนที่มีรูปร่างแปลกตาจนเป็นเอกลักษณ์ของทะเลหมอกของที่นี่

ปักหมุด 20 พิกัดจุดชมวิว “ทะเลหมอก” เที่ยวหนาวปากสั่น ทะเลหมอก บ้านจาโบ่

    ส่วนที่อำเภอปาย “ทะเลหมอกหยุนไหล”  ตั้งอยู่ในหมู่บ้านสันติชล จะเห็นหมอกที่ไหลมารวมกัน และลอยระเรี่ยยอดเขา เป็นการเคลื่อนไหวที่สวยงาม และพลาดไม่ได้เลยกับ “ทุ่งดอกบัวตอง” ดอยแม่อูคอ อำเภอขุนยวม บานเต็มที่ประมาณวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

ดอยเสมอดาว

      อีกโลเคชั่นยอดฮิตของคนไทยในขณะนี้ คือ จังหวัดน่าน ชี้เป้าไปที่ “ ดอยเสมอดาว” อำเภอเวียงสา อำเภอนาน้อย ในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ยอดดอยเป็นภูเขาหญ้าโล่งกว้าง ริมสันเขาทางทิศตะวันออก เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น ทะเลหมอก ส่วนทางขวามือมองเห็นผาหัวสิงห์และทางซ้ายมองเห็นผาชู้ อีกจุดคือ “สวนยาหลวง”  อำเภอท่าวังผา ดอยสวนยาหลวงเป็นแหล่งปลูกกาแฟของจังหวัดน่าน ส่วนยอดดอยเป็นภูเขาหญ้ามองได้รอบทิศ และเป็นแนวสันปันน้ำระหว่างจังหวัดน่าน- พะเยา

ภูลังกา
      สำหรับในส่วนของ จังหวัดพะเยา อย่าพลาด “ภูลังกา” อำเภอเชียงคำ จุดชมวิวที่ตั้งอยู่ท่ามกลางทุ่งกว้าง ซึ่งในเวลาเช้ามักมีสายหมอกไหลพาดผ่านระหว่างภูเขาแต่ละลูก เกิดทัศนียภาพที่สวยงามน่าประทับใจ
       เส้นทางชมทะเลหมอกอันงดงามไม่ใช่แค่ภาคเหนือ แต่ในภาคอีสาน มีหลายจุดที่ขึ้นชื่อว่าสักครั้งต้องมาเยือน ฮ้อตสุดน่าจะอยู่ที่จังหวัดเลย หลายคนอาจจะเคยไป ผานกแอ่น อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อ.ภูกระดึง จุดชมทะเลหมอกที่โด่งดังตลอดกาลของจังหวัดเลย  กับการเดินทางจุดเริ่มต้นของนักปีนเขา แลกมาด้วยความเหนื่อยล้าที่ทำให้ภาพตรงหน้าบำบัดร่างกายให้ผ่อนคลาย

ภูทอก

        แต่ยังมีอีกหลายจุดชมทะเลหมอกของจังหวัดเลยที่เห็นแล้วร้องว๊าว ไม่ว่าจะเป็น “ภูทอก” อำเภอเชียงคาน เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งที่มาพร้อมคำว่า “เบิ่งตะเว็นมื้อเช้า” ที่เป็นเอกลักษณ์ สายหมอกจะไหลผ่านซอกเขา และยังสามารถมองเห็นแม่น้ำโขงอีกด้วย

      ภูป่าเปาะ

    “ภูป่าเปาะ” อำเภอด่านซ้าย จุดชมวิวผานางนอน และยอดภูหลวง ที่คล้ายภูเขาไปฟูจิภูอีเลศ” อำเภอด่านซ้าย จุดชมดาวยามค่ำ ทะเลหมอกยามเช้า สัมผัสกับทะเลหมอกสองแผ่นดิน และ จุดชมวิวระหว่างประเทศไทยกับลาว ทะเลหมอกประดุจสายน้ำที่ไหลมาตามร่องหุบเขา “ภูผาหนอง” อำเภอนาแห้ว จุดชมคลื่นทะเลหมอก 360 องศา ไหลเรี่ยผืนนาฝั่งไทยและฝั่งลาว
       ปิดท้ายกันที่จังหวัดนครพนม กับ “ทะเลหมอก อุทยานแห่งชาติภูลังกา” อำเภอบ้านแพง ที่คุณจะประทับใจไปกับแสงแรกแห่งสองฝั่งโขง  

คอลัมภ์ : ดีแต่เที่ยว (เช็คที่กิน ฟินเรื่องเที่ยว) BY ธนวรรณ วินัยเสถียร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
หนาวนี้ ที่ “เชียงคาน” เที่ยว Slow life ตื่นตาสกายวอล์คสุดอลังการ
คุ้มอ่ะจ่ายพันบาทก็ได้ที่พักติดทะเล "เซ็นทรา ชะอำ บีช รีสอร์ท หัวหิน"
อิ่มพุงกาง คาราวานบุฟเฟ่ต์อาหารจีนราคาหลักร้อย “สเตลล่า พาเลซ”
ว๊าวๆ “ เวโรน่า แอท ทับลาน” นึกว่ามาเที่ยว “อิตาลี” ที่แท้อยู่แค่ปราจีนบุรี
เที่ยว “สมุย” ไปหา“หมูทะเล” ( Ep.1)
เที่ยว “สมุย” ขึ้น "เกาะมัดสุม" ไปหา หมูทะเล ( END)