เทรนด์รักษ์โลกแรง  กิมไป๊ฯทุ่มปรับไลน์  แพ็กเกจรีไซเคิล 100%    

13 พ.ย. 2563 | 05:48 น.

ชี้เทรนด์รักษ์โลกสุดแรงดันตลาดบรรจุภัณฑ์รีไซเคิลโตพรวด “กิมไป๊ ลามิทิวบ์” เด้งรับ 5 ปีทุ่มกว่า 750 ล้านบาท ปรับไลน์การผลิตมุ่งสู่ธุรกิจรีไซเคิล 100%

นางสาวสุรัชนี ลิ่มอติบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท กิมไป๊ ลามิทิวบ์ จำกัด ผู้ผลิตแพ็กเกจจิ้งครบวงจร เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า พฤติกรรมผู้บริโภคมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทั้งนี้เป็นผลมาจากเทรนด์รักษ์สิ่งแวดล้อมที่ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ซึ่งเทรนด์ดังกล่าวบริษัทมองว่าเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างการเติบโต จึงปรับแผนการดำเนินธุรกิจให้รวดเร็วสอดคล้องกับเทรนด์ตลาดโลก ด้วยการเดินหน้าแผนงานในการผลิตผลิตภัณฑ์สามารถรีไซเคิลได้

 

“แม้จะสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจทั่วโลก แต่ทว่าในส่วนของธุรกิจบรรจุภัณฑ์กลับได้รับผลดี เนื่องจากความต้องการด้านบรรจุภัณฑ์ในช่วง มี.ค.-เม.ย.เพิ่มสูงขึ้นกว่า 100% เนื่องจากความต้องบรรจุภัณฑ์เพื่อใช้ในการบรรจุเจลแอลกฮอล์,แชมพู หรือบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำความสะอาดมีความต้องการสูงขึ้น

สุรัชนี ลิ่มอติบูลย์

ทั้งนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตจากเดิมที่เรียกว่า Mono materials หรือหรือเรียกว่า Materials ชนิดเดียวกันทั้งหมด มีการปรับเปลี่ยนมาเป็นพลาสติกประเภท HDPE หรือสามารถรีไซเคิลได้ในกลุ่มพลาสติกเบอร์ 2 นอกจากนี้บริษัทยังให้ความสำคัญกับกระบวนผลิตแพ็กเกจจิ้งที่เน้นกระบวนการ 3R ที่รวมไปถึงการรีไซเคิล Recycle, รียูสReuse และรีดิวซ์ Reduce โดยมีเป้าหมายคือการปรับไลน์การผลิตทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์สามารถรีไซเคิลได้ 100% ในช่วง 5 ปีนับจากนี้เพื่อรองรับเทรนด์ตลาดโลก

 

 

ขณะเดียวกันยังมีแผนใช้เงินลงทุนอย่างน้อย 150 ล้านบาทต่อปี หรือมากกว่า 750 ล้านบาท ตลอดช่วง 5 ปีนับจากนี้ ในการพัฒนานวัตกรรม (R&D) พลาสติกที่สามารถรีเคิลได้ และการเสริมไลน์เครื่องจักรใหม่ๆ รองรับเทรนด์ตลาดโลก โดยในปีหน้ามีแผนขยายกำลังการผลิตในโรงที่ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อรองรับตลาดภายในประเทศที่มูลค่ามหาศาล และโรงงานในประเทศสโลวีเนีย เพื่อใช้เป็นฐานการส่งออกในประเทศกลุ่มยุโรป โดยปัจจุบันมีโรงงาน 6 แห่งใน 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย, เวียดนาม, สโลเวเนีย และอินโดนีเซีย และมีกำลังการผลิตมากกว่า 2,000 ล้านหลอดต่อปี

 

“เราใช้สโลเวเนียเป็นฐานหลักในการส่งออกไปยุโรป เนื่องจากมีภูมิประเทศที่ดีเหมาะ ขณะเดียวกันก็มีข้อได้เปรียบของค่าแรงที่มีราคาถูกเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในแถบยุโรป”

เทรนด์รักษ์โลกแรง  กิมไป๊ฯทุ่มปรับไลน์  แพ็กเกจรีไซเคิล 100%    

ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวหลอดลามิเนตนวัตกรรมที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% เพื่อธุรกิจFMCG  (Fast-moving consumer goods) ประเภทหลอด อาทิ ยาสีฟัน ครีมนวดผม ครีมล้างหน้า ฯลฯ ซึ่งได้รับใบรับรองมาตรฐานเป็นรายที่ 5 ของโลกจากองค์กร APR (The Association of Plastic Recyclers) หรือ สมาคมผู้รีไซเคิลพลาสติกของอเมริกา

 

“จากการที่หลอดยาสีฟันมีการบรรจุฟอยล์ด้านในทำให้ไม่สามารถรีไซเคิลได้ บริษัทจึงพัฒนานวัตกรรมใหม่ เพื่อมาทดแทนของเดิม และต้องสามารถรีไซเคิลได้ 100% เพื่อให้เกิด Circular Economy คือการนำของที่ผลิตแล้ว สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ และไม่เกิดของเสียในระบบ”

 

อย่างไรก็ตามบริษัทวางเป้าหมายการเติบโตตลอดช่วง 5 ปีนับจากนี้ที่ 5% ต่อปี โดยคาดการณ์ในส่วนของกิมไป๊ ลามิทิวบ์จะปิดรายในสิ้นปีนี้ราว 3,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ราว 2,800 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายที่มาจากต่างประเทศ 80% และในประเทศ 20% จากภาพรวมรายได้ทั้งกรุ๊ปอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,626 วันที่ 12 - 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลอรีอัล เปิด นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์จากคาร์บอน  

หาแนวร่วมลดขยะพลาสติกบรรจุภัณฑ์อาหาร

เขาช่อง ร่วม "GREEN ROAD" รณรงค์คัดแยกขยะ