อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด"แข็งค่า"เตือนระวังปรับฐาน

12 พ.ย. 2563 | 23:52 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เปิดตลาด "แข็งค่า"รับแรงหนุนจากดอลลาร์อ่อนและกระแสเงินทุนไหลเข้า

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.24 บาทต่อดอลลาร์ "แข็งค่า"จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.28 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.15-30.35 บาทต่อดอลลาร์

 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์  ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO)ระบุว่า คืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินกลับไปปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐติดลบ 1.0% และดัชนี STOXX 600 ของยุโรปปรับตัวลง 0.9% หลังจากที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) และยุโรป (ECB) ออกมาส่งสัญญาณให้ระวังความหวังเรื่องยาต้านไวรัสที่ดีเกินจริง เพราะอาจไม่สามารถฟื้นเศรษฐกิจได้เร็วอย่างพี่นักลงทุนคาดไว้

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง 1.1% เมื่อองค์กรพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) คาดการณ์ปริมาณการบริโภคน้ำมันในปีนี้จะอยู่ที่ 91.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน และยังไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัวได้ชัดเจนในปีหน้า ขณะที่ราคาทองคำปิดตัวบวก 0.6% ด้วยแรงซื้อของนักลงทุนรายย่อยผ่าน ETF

 

ภาพตลาดที่ระวังตัวมากขึ้น หนุนให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลง 9bps มาที่ระดับ 0.88% โดยนักลงทุนกลับเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยอย่าง เยนญี่ปุ่น (JPY) ฟรังก์สวิส (CHF) แทนที่เงินดอลลาร์

 

ด้านอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ระยะสั้นยังคงได้รับแรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่า สกุลเงินใน Emerging Markets ที่ทยอยฟื้นตัว และกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างชาติที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ช่วงถัดไปควรระวังการปรับฐาน และเปลี่ยนเปลี่ยนกลุ่มการลงทุนในช่วงท้ายปี และความผันผวนจากการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในสหรัฐไปพร้อมกันด้วย

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า  อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทปรับตัวอยู่ที่กรอบ 30.20-30.26 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงเช้านี้ (13 พ.ย.) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 30.28 บาทต่อดอลลาร์ฯ 
โดยแม้เงินบาทจะมีกรอบการเคลื่อนไหวที่แคบลง และความกังวลต่อสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จะเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดสินทรัพย์เสี่ยงและค่าเงินเอเชีย แต่ยังคงต้องติดตามแรงกดดันด้านแข็งค่าของเงินบาทจากสัญญาณไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติ ประกอบกับเงินดอลลาร์ฯ มีปัจจัยลบจากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือนต.ค. ที่ออกมาต่ำกว่าที่คาดด้วยเช่นกัน

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ คาดไว้ที่ 30.00-30.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนต.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย. (ขั้นต้น)