หนาวแน่ “คนละครึ่ง” คลังตั้งคณะทำงานสอบทุจริต

12 พ.ย. 2563 | 13:27 น.

“คนละครึ่ง” คลังตั้งคณะทำงานสอบทุจริต ลั่นหากพบการกระทำผิด เอาผิดร้านค้า ผู้ร่วมโครงการทันที พร้อมเตือนอย่าหลงเชื่อใช้สิทธิแลกเป็นเงินสด อาจถูกดำเนินคดีข้อหาสนับสนุนให้กระทำความผิด

นายพรชัย ฐีระเวช รองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อตรวจสอบและพิจารณาการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดเงื่อนไขโครงการคนละครึ่ง โดยหากตรวจสอบพบว่า ร้านค้าหรือผู้ร่วมโครงการกระทำผิดจริงจะระงับการใช้แอปพลิเคชันและระงับการจ่ายเงินร้านค้าทันที

 

กระทรวงการคลังขอความร่วมมือประชาชนและร้านค้าให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการคนละครึ่ง โดยเฉพาะร้านค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าเอาเปรียบประชาชน

นอกจากนี้ยังเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการเชิญชวนตามโฆษณาโครงการคนละครึ่งผ่านช่องทางต่างๆที่แอบอ้างว่าจะเปลี่ยนยอดเงินที่รัฐบาลจ่ายให้ครึ่งหนึ่งเป็นเงินสด โดยไม่มีการใช้จ่ายจริงอย่างเด็ดขาด เพราะอาจตกเป็นเหยื่อในการสนับสนุนให้กระทำความผิดและมีโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้

 

ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำโครงการคนละครึ่งระยะที่ 2 เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน เพื่อรักษาระดับการบริโภคของประชาชน และกระจายรายได้ไปยังร้านค้ารายย่อยได้อย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับโครงการคนละครึ่งที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรอบเก็บตกเพิ่มเติม จำนวน 2.5 ล้านสิทธิ และมีผู้ลงทะเบียนเต็มไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ ระบบจะเร่งตรวจสอบและส่ง SMS แจ้งผลการลงทะเบียนภายใน 3 วัน

 

ส่วนยอดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งที่ไม่ผ่านการตรวจสอบและยอดผู้ที่ได้รับสิทธิแล้ว แต่ถูกตัดสิทธิจากการไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วันจะมีการรวบรวมมาเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนใหม่ต่อไป พร้อมย้ำว่าประชาชนที่ลงทะเบียนสำเร็จและได้รับ SMS ยืนยันสิทธิแล้ว ขอให้รีบติดตั้งแอปพลิเคชันเป๋าตัง รวมทั้งยืนยันตัวตนให้เรียบร้อย

 

ตั้งแต่เปิดโครงการคนละครึ่งให้ใช้จ่ายวันที่ 23 ต.ค.-12 พ.ย.63 พบว่า มียอดการใช้จ่ายสะสม 13,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 51% และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 49% ขณะที่มีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้ว 634,000 ร้านค้า โดย 5 จังหวัดที่มีการใช้จ่ายสะสมมากที่สุดได้แก่ กรุงเทพมหานคร สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ตามลำดับ

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า โครงการคนละครึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลจัดทำขึ้น เพื่อการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันของประชาชน และสร้างรายได้ให้ร้านค้าระดับฐานราก ขณะนี้เป็นที่กล่าวถึงอย่างมาก ธนาคารกรุงไทยในฐานะผู้ดูแลโครงการขอยืนยันว่า ระบบมีเสถียรภาพ และความปลอดภัย

 

สำหรับเรื่องระบบการชำระเงินโครงการคนละครึ่ง หากชำระเงินหรือใช้จ่ายผิดวัตถุประสงค์ ทางธนาคารกรุงไทยสามารถตรวจสอบธุรกรรมที่เกิดขึ้นได้ และส่งเรื่องให้กระทรวงการคลังตรวจสอบทันที และมีการประสานงานกันตลอด รวมทั้งทางกระทรวงการคลังประสานกับทางตำรวจเพื่อเตรียมดำเนินการทางกฎหมายด้วย จึงขอเชิญให้ประชาชนที่พบเห็นความผิดปกติหรือผู้กระทำผิดสามารถแจ้งเบาะแสได้ ขณะนี้มีผู้แจ้งมาบ้างแล้ว โดยเรื่องการลงโทษเป็นอำนาจของทางกระทรวงการคลังที่จะตัดสินใจ