Gojek เผย 10 ปี มูลค่าทรานแซคชันรวมกว่า 1.2 หมื่นล้านเหรียญ

12 พ.ย. 2563 | 11:49 น.

Gojek เผย 10 ปี มูลค่าธุรกรรมรวม (GTV) แตะ 1.2 หมื่นล้านเหรียญ ขณะที่จำนวนร้านอาหารเติบโตขึ้นถึง 900,000 ราย

      Gojek (โกเจ็ก) ฉลองครบรอบการดำเนินงานปีที่ 10 ในวันนี้ และเผยความคืบหน้าทางธุรกิจล่าสุดว่าบริการต่าง ๆ ภายใต้แบรนด์ Gojek 

Gojek เผย 10 ปี มูลค่าทรานแซคชันรวมกว่า 1.2 หมื่นล้านเหรียญ      

     อันเดร โซลิสต์โย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของ Gojek กล่าวว่า “Gojek ครบรอบสิบปีพอดีในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ ทำให้เราต้องทบทวนบทบาทของโมเดลอีโค่ซิสเต็มของเรา ในการทำหน้าที่เชื่อมโยงซัพพลายเข้ากับดีมานด์ที่มีการพัฒนาอยู่เสมอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายมากจริง ๆ และปีนี้เป็นปีที่ทุกคนไม่เคยเจอมาก่อน เราจึงภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่สามารถยืนหยัดผ่านสถานการณ์ทุกอย่างมาได้ และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างการเติบโตของบริการหลักๆ ได้ รวมทั้งทำให้ธุรกิจของทั้งกรุ๊ปมีความยั่งยืนในระยะยาว”

    ทั้งนี้การที่บริการต่าง ๆ ภายใต้แบรนด์ Gojek สามารถสร้างรายได้ที่น่าพอใจเมื่อจำแนกรายผลิตภัณฑ์ถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัท ที่แสดงให้เห็นถึงเส้นทางอันแข็งแกร่งไปสู่การทำกำไร และ Gojek ยังเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนคนขับหลายล้านคน และธุรกิจอีกหลายแสนรายในประเทศอินโดนีเซียและอีกหลายประเทศทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการเน้นลงทุนในพนักงาน ในโครงสร้างพื้นฐาน และระบบออโตเมชั่น 

Gojek เผย 10 ปี มูลค่าทรานแซคชันรวมกว่า 1.2 หมื่นล้านเหรียญ

       นอกจากนี้ บริษัทยังมีการเติบโตระดับท็อบไลน์หรือรายได้หลักที่มั่นคงมาโดยตลอด แม้จะต้องเผชิญกับภาวะโควิด-19 โดยมีมูลค่าธุรกรรมรวม (gross transaction value: GTV) ต่อปีขึ้นไปแตะระดับกว่า 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมา อันเป็นผลเนื่องมาจากผู้ใช้บริการแอคทีฟต่อเดือนกว่า 38 ล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้1 ขณะที่มูลค่า GTV ของธุรกิจด้านเพย์เมนต์ เติบโตขึ้นแซงหน้าระดับที่เคยทำได้ก่อนวิกฤติโควิด-19 เนื่องจากผู้บริโภคและร้านค้าต่างหันมาใช้บริการดิจิทัลกันอย่างแพร่หลาย

    สำหรับหัวใจสำคัญของการเติบโตของ Gojek คือ ระบบอีโค่ซิสเต็มของร้านอาหาร ที่มีการขยายตัวถึง80% ปัจจุบัน มีร้านอาหารอยู่ในระบบของ Gojek กว่า 900,000 ร้าน ซึ่งร้านเหล่านี้ได้ใช้แพลตฟอร์มและบริการของ Gojek เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น โดยปีก่อนหน้านี้มีร้านอาหารในระบบ 500,000 ร้าน ปัจจัยหลักของการเติบโตนี้คือ การที่ธุรกิจรายย่อย ขนาดกลาง และขนาดย่อม หรือ MSMEs หันเข้ามาสู่ระบบดิจิทัลในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด และสำหรับธุรกิจการช้อปของใช้ภายในบ้าน (grocery) หนึ่งในบริการที่ขยายเพิ่มเติมในปี 2020 เพื่อตอบรับกับสถานการณ์การแพร่ระบาด ก็มีอัตราการเติบโตสูงถึง500% ในแง่มูลค่า GTV ต่อปีนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19  รวมถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและรวมแพลตฟอร์ม Gojek ให้เป็นหนึ่งเดียวทั่วทั้งภูมิภาค

Gojek เผย 10 ปี มูลค่าทรานแซคชันรวมกว่า 1.2 หมื่นล้านเหรียญ

     “เป้าหมายสูงสุดและมิชชั่นของ Gojek ซูเปอร์แอป ในการลดข้อจำกัดในชีวิตประจำวันต้องพบกับด่านทดสอบที่หินที่สุดในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะผู้คนต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างเรามากขึ้นกว่าเดิม ในการครบรอบ 10 ปีของเรา ผมภาคภูมิใจมากที่เรามาได้ไกลขนาดนี้ และภูมิใจในวิถีที่เราทำงานและพัฒนามาได้อย่างต่อเนื่องด้วยการใช้นวัตกรรมและการทำงานหนักเท่านั้น ซึ่งทำให้เราผ่านมาได้ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด” เควิน อลูวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของ Gojek กล่าว