"คณิศ" ยันต่างชาติยังสนใจลงทุนใน "อีอีซี

12 พ.ย. 2563 | 08:10 น.

เลขาธิการ “อีอีซี” ออกโรงยันนักลงทุนต่างชาติยังสนใจลงทุนในพื้นที่อีอีซี

นายคณิศ  แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบาย โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี (EEC) เปิดเผยว่า  ประเด็นที่ว่าไม่มีผุ้ประกอบการเข้ามาขอรับการส่งเสริมจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน  หรือบีโอไอ (BOI) ในพื้นที่อีอีซีนั้น ไม่น่าจะเป็นความจริง  โดยจะสังเกตได้จากตัวเลขการขอออกบัตรส่งเสริมการลงทุน  หรือที่เรียกว่าขั้นตอนที่ใกล้จะเริ่มต้นลงทุนที่ลดลงมาประมาณ 14.8% ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาซึ่งถือว่าไม่มาก

              ส่วนตัวเลขของผู้ที่ขอรับบัตรส่งเสริมการลงทุนกลับมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นประมาณ 16% โดยเป็นสัญญาณว่าการลงทุนไม่ได้มีปัญหาเท่าใดนัก  โดยหากดูจากตัวเลขมูลค่าการลงทุนจะเห็นว่าหลายประเทศมีการลงทุนเพิ่มขึ้น เช่น เนเธอร์แลนด์ที่ลงทุนประมาณ 1.36 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ช่วง 9 เดือนปี 62 ลงทุนประมาณ 4.86 พันล้านบาท ,สิงคโปร์ลงทุนประมาณ 7.81 พันล้านบาท จากเดิมที่ช่วง 9 เดือน ปี 62 ลงทุนประมาณ 1.75 พันล้านบาท และไต้หวันลงทุนประมาณ 7.6 พันล้านบาท  จากเดิมที่ช่วง 9 เดือนปี 62 มีการลงทุนประมาณ 6.02 พันล้านบาท

              “การรันตีว่ามูลค่าการลงทุนในปี 64 บนพื้นที่อีอีซี น่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่ 3 แสนล้านบาทอย่างแน่นอน”

              นายนฤตม์  เทิดสตรีศักดิ์ รองเลขาธิการ บีโอไอ กล่าวว่า ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาตัวเลขออกบัตรส่งเสริมการลงทุน 9 เดือน เพิ่มขึ้นทั้งจำนวนโครงการและเงินลงทุน  โดยสถิติออกบัตรมีจำนวน 309 โครงการ  เพิ่มขึ้น 16% ซึ่งมีเม็ดเงินลงทุน 1.85 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 47%  ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีของการลงทุนที่จะนำไปสู่เป้าหมายการลงทุนไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาทในปี 64 บนพื้นที่อีอีซีได้