เยอรมันเคลียร์ชัด กษัตริย์ไทยไม่ได้ทำผิดกฎหมาย

12 พ.ย. 2563 | 05:56 น.

กระทรวงการต่างประเทศเยอรมันแจงแล้ว “ไม่พบหลักฐาน” กษัตริย์ไทยละเมิดกฎหมายขณะประทับต่างแดน

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก อ้างอิง สำนักข่าวดีพีเอ สื่อเยอรมัน รายงานข่าวเกี่ยวกับ แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี วานนี้ (11 พ.ย.) ระบุว่า ทางการเยอรมันไม่พบหลักฐานที่ชี้ว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงกระทำผิดกฎหมายขณะประทับพักที่ประเทศเยอรมนี

การรายงานข่าวของบลูมเบิร์ก

ข้อความส่วนหนึ่งที่กระทรวงต่างประเทศเยอรมนีตอบต่อข้อซักถามของรัฐสภา ระบุว่า “รัฐบาลเยอรมันไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่ากษัตริย์ไทยทรงตัดสินพระทัยจะทำเช่นนั้นระหว่างที่พระองค์ประทับอยู่ในเยอรมนี” นอกจากนี้ ยังกล่าวแสดงความหวังว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงไม่ตัดสินพระทัยทำสิ่งที่ขัดต่อระบบกฎหมายของเยอรมัน กฎหมายระหว่างประเทศ หรือหลักสิทธิมนุษยชนในระดับสากลขณะที่ทรงพำนักอยู่ในผืนแผ่นดินเยอรมนี

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กษัตริย์ไทยทรงใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในเยอรมนี ซึ่งเมื่อเดือนต.ค. กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากออกมาเรียกร้องความโปร่งใสจากสถาบันฯ พร้อมทั้งยื่นหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำกรุงเทพฯ เพื่อร้องขอให้ทางการเยอรมนีตรวจสอบว่าการที่กษัตริย์ไทยทรงบริหารราชการแผ่นดินไทยในเยอรมนีนั้นขัดต่อกฎหมายของเยอรมันหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนังสือพิมพ์ซูดดอยเชอไซตุง สื่อท้องถิ่นเยอรมัน รายงานข่าวดังกล่าว

ท่ามกลางความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 4 เดือน รัฐบาลไทยยังไม่สามารถทำให้การประท้วงสงบลงได้ ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมปฏิเสธข้อเสนอเจรจาของรัฐบาลและประกาศเดินหน้าเคลื่อนไหวจนกว่าจะบรรลุข้อเรียกร้องทั้งหมด ขณะที่เมื่อไม่นานมานี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตรัสให้สัมภาษณ์สั้น ๆกับผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นว่าประเทศไทยเป็น “ดินแดนแห่งการประนีประนอม” และพระองค์ทรงรักทุกคนเหมือนกันหมด