ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดไทยเที่ยวไทยพลิกบวกไตรมาส1ปี64

12 พ.ย. 2563 | 02:18 น.

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดภาพรวมไทยเที่ยวไทย จะกลับมาพลิกฟื้นตัวเป็นบวกได้ ในช่วงปลายไตรมาส1 ปี2564 ถ้าไม่มีปัจจัยลบซ้ำ โดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยวหลักของคนไทย อาทิ เชียงใหม่ ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  ฉายภาพทิศทางการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยว่า ในช่วงที่เหลือของปี 2563 การเดินทางท่องเที่ยว ของคนไทยในประเทศ น่าจะยังรักษาระดับการเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่อง เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของคนไทย โดยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติทางภูเขา จะมีความคึกคักเป็นพิเศษในช่วงเวลานี้ของทุกๆ ปี

จังหวัดที่คนไทยส่วนใหญ่ นิยมเดินทางไปท่องเที่ยว ยังเป็นจังหวัดหลัก ๆ เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยว ที่หลากหลาย มีการทำการตลาดประชาสัมพันธ์ สถานที่ท่องเที่ยวต่อเนื่อง และบางจังหวัด มีระบบการคมนาคมขนส่งที่สะดวก อย่างเช่น เชียงใหม่ เชียงราย เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี ราชบุรี นครราชสีมาและเลย เป็นต้น คาดว่าในช่วงไตรมาส3 ปี2563 มูลค่าการท่องเที่ยวจะอยู่ที่ 1.8 แสนล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดไทยเที่ยวไทยพลิกบวกไตรมาส1ปี64

ขณะเดียวกันยังมีอีกหลายจังหวัด ที่มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติทางภูเขา ที่มีศักยภาพ ทางหน่วยงานท้องถิ่น และที่เกี่ยวข้องคงจะต้องประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้มากขึ้น

ขณะที่ภาพรวม ไทยเที่ยวไทย ตลอดปี 2563 ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย น่าจะอยู่ที่ประมาณ 89.5 ล้านคน-ครั้ง หดตัว 46.4% และการใช้จ่ายของคนไทยเที่ยวน่าจะมีมูลค่า 5.06 แสนล้านบาท หดตัว 53.3% จากปี 2562

อย่างไรก็ดี หากไม่มีปัจจัยลบเข้ามาเพิ่มเติม อย่างการระบาดของโควิดในประเทศ หรือ ปัญหาการเมือง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาพรวมของ ไทยเที่ยวไทย น่าจะกลับมาฟื้นตัวเป็นบวกได้ ในช่วงปลายไตรมาส 1 ของ ปี 2564 โดยหลายจังหวัด น่าจะเริ่มกลับมาเป็นบวกได้ โดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยวหลักของคนไทย อาทิ เชียงใหม่ ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น

สำหรับจังหวัดที่อาจจะทยอยฟื้นตัวช้า อย่าง แหล่งท่องเที่ยวทางใต้ เช่น ภูเก็ต ซึ่งเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวไทยส่วนหนึ่ง ที่ยังมีความกังวลในเรื่องของโควิด อาจจะปรับเปลี่ยนจุดหมายปลายทางท่องเที่ยว

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดไทยเที่ยวไทยพลิกบวกไตรมาส1ปี64

แม้สถานการณ์ของคนไทยจะเดินทางเที่ยวในประเทศดีขึ้น ส่งผลดีต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยว แต่เนื่องจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้ภาคธุรกิจยังต้องแข่งขันสูง ซึ่งสภาวะดังกล่าวก็คงยากที่จะหลีกเลี่ยงการแข่งขันทางด้านราคา

ดังนั้นผู้ประกอบการท่องเที่ยว ก็คงจะต้องพิจารณาใช้กลยุทธ์อื่น ๆ ควบคู่ด้วย อย่างการใช้ช่องทางเทคโนโลยีเครือข่ายสังคมออนไลน์ในการสร้างการรับรู้และสร้างเทรนด์การท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นในพื้นที่โดยเฉพาะในยุคนี้ สื่อสังคมออนไลน์ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ที่จะเลือกสถานที่ท่องเที่ยว ที่พักและการใช้บริการท่องเที่ยวอื่นๆ จากการรีวิว การแชร์ภาพหรือกิจกรรมท่องเที่ยวและยังทำให้เกิดพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ดังกล่าว