"นายกฯ" สั่งกอ.รมน. ลุยแก้ปัญหาภัยคุกคาม - พิทักษ์รักษาเทิดทูนสถาบันฯ 

11 พ.ย. 2563 | 12:33 น.

"นายกฯ" มอบนโยบาย กอ.รมน. กำชับต้องเป็นองค์กรสร้างความเชื่อมั่น-แก้ปัญหาภัยคุกคามที่ส่งผลกระทบความมั่นคง พร้อมพิทักษ์รักษาเทิดทูนสถาบันฯ ย้ำดูแลทุกข์สุขประชาชน วางแผนปฏิบัติเป็นกลไกที่น่าเชื่อถือ

วันที่ 11 พ.ย.  เมื่อเวลา 13.30 น. ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ครั้งที่ 1/2563 (บอร์ดกอ.รมน.) โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าทำข่าวแต่อย่างใด

"นายกฯ" สั่งกอ.รมน. ลุยแก้ปัญหาภัยคุกคาม - พิทักษ์รักษาเทิดทูนสถาบันฯ 

ภายหลังการประชุม นายกรัฐมนตรีได้เชิญพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมด้วยพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.ทสส.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เข้าหารือภายในห้องรับรองประมาณ 10 นาที

"นายกฯ" สั่งกอ.รมน. ลุยแก้ปัญหาภัยคุกคาม - พิทักษ์รักษาเทิดทูนสถาบันฯ 
จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้รับฟังการบรรยายนิทรรศการของกอ.รมน. ในการปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชน ก่อนที่จะเข้าฟังการแถลงแผนความมั่นคงและมอบนโยบายในการสรุปผลการปฏิบัติงานและแถลงผลการปฏิบัติงานประจำปี ของกอ.รมน ทั้งนี้ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมนิทรรศการได้มีเด็กนักเรียนได้มอบผักและไข่ไก่ให้กับนายกฯ พร้อมให้กำลังใจว่า "นายกฯ สู้ๆ" ซึ่งนายกฯ ก็ขอบคุณและขอให้เด็กๆ ตั้งใจเรียน

นายกฯ ในฐานะผอ.กอ.รมน. กล่าวมอบนโยบายพร้อมขอบคุณส่วนราชการที่ได้แก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง พร้อมเน้นย้ำว่า กอ.รมน. ต้องเป็นองค์กรหลักเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยคุกคามที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และยกระดับคุณภาพชีวิต อาชีพ และรายได้ที่ยั่งยืน ที่สำคัญ กอ.รมน. จะต้องเป็นหน่วยงานในการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักชาติ ให้ชาวไทยได้ตระหนักและพิทักษ์รักษาเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยความจงรักภักดี ตลอดจนพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์

"นายกฯ" สั่งกอ.รมน. ลุยแก้ปัญหาภัยคุกคาม - พิทักษ์รักษาเทิดทูนสถาบันฯ 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน กอ.รมน. ต้องเป็นหน่วยงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยคุกคามด้านต่างๆ จัดการข้อมูลที่เป็นเท็จทางสื่อออนไลน์และการมีส่วนร่วมของประชาชนด้านความมั่นคงแบบองค์รวม รวมทั้งจะต้องจัดระเบียบและแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล การพนัน หนี้นอกระบบ ยาเสพติด ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามความมั่นคงที่สำคัญ อีกทั้ง กอ.รมน.จะต้องเป็นหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของประเทศที่สามารถล้มและลุกไว อย่างเช่นการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ต้องมีการพร้อมรับการปรับตัว และการเปลี่ยนแปลงเพื่อพร้อมเติบโตอย่างยั่งยืน

จากนั้นเวลา16.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ แถลงภายหลังการประชุมว่า เป็นการประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินงานของปี 63 และจัดทำแผนปฏิบัติการปี 64 ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติปี 63-65 และสอดคล้องยุทธศาสตร์ 20 ปี ซึ่งเป็นการตกลงใจกัน โดยคณะกรรมการทั้งหมดเห็นชอบในหลายวาระ สิ่งสำคัญที่สุดทำอย่างไรให้กลไก กอ.รมน.เป็นกลไกความน่าเชื่อถือ ไม่ใช่เป็นหน่วยงานของใคร แต่เป็นหน่วยงานที่มีนายกรัฐมนตรีทุกท่านเป็นผู้อำนวยการซึ่งเป็นอย่างนี้มาตั้งแต่ปี 2551 ในการดูแลทุกข์สุขของประชาชน ความมุ่งหมายคือเป็นองค์กรที่บูรณาการไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน เพราะมีกลไกปกติคือกระทรวงอยู่แล้ว แม้กระทั่งประเด็นการแก้ไขปัญหาภาคใต้ ทุกหน่วยงานก็มีภาระหน้าที่ตามกลไกปกติของตัวเอง ซึ่งกอ.รมน.จะไปบูรณาการแผนตรงนี้ อะไรที่จำเป็นเพิ่มเติม จะจัดแผนงานขึ้นไปเสริมการทำงานในพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น

"นายกฯ" สั่งกอ.รมน. ลุยแก้ปัญหาภัยคุกคาม - พิทักษ์รักษาเทิดทูนสถาบันฯ 
นายกฯ กล่าวว่า วันนี้สรุปมาแล้วว่าการแก้ไขปัญหาภาคใต้อยู่ในระดับที่ดีขึ้นเรื่อยๆเหตุการณ์ก่อความรุนแรงลดลงเป็นจำนวนมากอพื้นที่ไม่ปลอดภัยลดลง แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือกันในหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะกลไกของกอ.รมน.ในการดูแลทรัพย์สินและบังคับใช้กฎหมาย ส่วนการพัฒนาเป็นของศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)ที่มีกฎหมายกำหนดว่าต้องทำอย่างไร จะทำงานร่วมกันได้ ซึ่งในพื้นที่ที่ไม่ปลอดภัยและมีปัญหาด้านความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งต่างประเทศใช้วิธีการบริหารแบบนี้เช่นเดียวกัน