กกต.พบ“คณะก้าวหน้า”ทำตัวคล้ายพรรคการเมือง

11 พ.ย. 2563 | 12:05 น.

กกต.ถกปม “คณะก้าวหน้า” มีข้อเท็จจริงทำตัวคล้ายพรรคการเมือง ด้านสนง.เร่งรวบข้อมูลก่อนเสนอดำเนินการ ชี้มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

 

วันนี้ ( 11 พ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่  10 พ.ย.ที่ผ่านมา กกต.ได้มีการหยิบยกกรณีการเคลื่อนไหวของการแกนนำคณะก้าวหน้าคือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ในการช่วยผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเป็นนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ขึ้นมาหารือ

 

โดยเห็นว่า ลักษณะการเคลื่อนไหวมีข้อเท็จจริงหลายกรณีที่ทำเหมือนพรรคการเมือง  ซึ่งทางสำนักงานฯ ก็ได้ชี้แจงว่า ขณะนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้มีการยื่นร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบในประเด็นนี้  และด้านกิจการพรรคการเมืองของสำนักงาน กกต. กำลังเร่งรวบรวมข้อมูล ประเด็นข้อกฎหมายต่างๆ เพื่อเสนอกกต.พิจารณาดำเนินการ

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา การดำเนินการกับคำร้องลักษณะนี้ของกกต. เมื่อด้านสำนักงานฯ มีการรวบรวมข้อมูล ประเด็นข้อกฎหมายเสนอเข้าที่ประชุมกกต.แล้วก็ขึ้นอยู่กับกกต.ว่าจะมอบหมายให้นายทะเบียนพรรคการเมืองใช้อำนาจตามมาตรา 7 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้คำชี้แจงหรือให้ส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาเพื่อประกอบการพิจารณา หรือจะมอบหมายให้ด้านสืบสวนทำสำนวนตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนก็ได้ 

 

อย่างไรก็ตาม มาตรา 111 พ.ร.ป.พรรคการเมือง กำหนดไว้ว่า ผู้ใดสมคบกันตั้งแต่ 2คน ขึ้นไปดำเนินกิจการเช่นเดียวกับพรรคการเมือง หรือผู้ใดดำเนินการไม่ว่าด้วยวิธีใด ให้เข้าใจว่าเป็นพรรคการเมืองโดยไม่ได้จดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี  หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี