'คลัง' มั่นใจ "คนละครึ่ง" เฟส 2 มีงบรองรับ

11 พ.ย. 2563 | 05:46 น.

รมว.คลัง มั่นใจ มีงบประมาณเพียงพอ ใช้ในโครงการคนละครึ่ง หลังเตรียมออกมาตรการเฟส 2

            นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า กระทรวงการคลังมีงบประมาณที่จะใช้ในโครงการคนละครึ่งเพียงพอ เพราะสามารถนำเม็ดเงินจากเม็ดเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจ ของพ.ร.ก.กู้เงินมาใช้ได้ ซึ่งปัจจุบันมีเม็ดเงินเหลือมากกว่า 200,000 ล้านบาท จากทั้งหมดที่มีอยู่ทั้งสิ้น 400,000 ล้านบาท แต่ทั้งนี้จะต้องจัดทำรายละเอียดและเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ ที่มีสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฮ! คลังเตรียมเปิด"คนละครึ่ง" เฟส 2 เป็นของขวัญปีใหม่  ลุ้นเพิ่มวงเงิน-จำนวนผู้เข้าร่วม

รมว.คลัง เชื่อ คนละครึ่ง ดันจีดีพีปีนี้ดีกว่าที่คาด

เปิดรายละเอียด "คนละครึ่ง" ยอดใช้พุ่ง 1 หมื่นล้าน 

ลงทะเบียนคนละครึ่งรอบ2 เปิด 6 ขั้นตอนวิธีจ่ายร้านค้าร่วมโครงการคนละครึ่ง

                 ส่วนรายละเอียดของโครงการคนละครึ่งเฟส 2 นั้น ในเบื้องต้นจะขยายเวลาโครงการจากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่  31 ธ.ค. 2563 ออกไปถึงช่วงต้นปี 2564 เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายในช่วงปีใหม่มากขึ้น เพราะได้มีการพิสูจน์แล้วว่าโครงการดังกล่าวช่วยลดค่าครองชีพที่ถือเป็นประโยชน์กับประชาชนเป็นอย่างมาก ขณะที่ร้านค้ามียอดขายสินค้าได้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะร้านค้าขนาดย่อย ร้านอาหารขนาดเล็ก ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในภาวะที่การท่องเที่ยวยังอ่อนแอ

               “เห็นได้ว่าทุกวันนี้ประชาชนใช้จ่ายเงินประมาณ 51% ขณะที่รัฐจ่ายเงินให้ 49% จะเห็นได้ว่าประชาชนยังคงใช้จ่ายมากกว่าภาครัฐ สะท้อนว่าโครงการนี้ใช้ได้จริงและเป็นประโยชน์กับประชาชน ส่วนจะมีการขยายสิทธิ์เกิน 10 ล้านคน หรือ เพิ่มวงเงินที่รัฐช่วยจ่ายจากปัจจุบัน 3,000 บาทต่อคน หรือไม่ อยู่ระหว่างการพิจารณา”นายอาคม กล่าว