เฮ! คลังเตรียมเปิด"คนละครึ่ง" เฟส 2 เป็นของขวัญปีใหม่

11 พ.ย. 2563 | 05:19 น.

คลังเตรียมเปิด "คนละครึ่ง" เฟส 2 เป็นของขวัญปีใหม่ ลุ้นขยายระยะเวลา จำนวนผู้เข้าร่วม และขนาดวงเงิน 

11 พฤศจิกายน 2563  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากมีการเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง รอบ 2 ในช่วงเช้าวันที่ 11 พ.ย. 63 ปัจจุบันมีประชาชนเข้าลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์จนสิทธิ์เต็มเรียบร้อยแล้ว 

 

ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาขยายโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ในช่วงต้นปี 64 หลังจากที่โครงการจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค. 63 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งจะมีการพิจาณาขยายทั้งระยะเวลา จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ และวงเงินโครงการ คาดว่าจะได้ข้อสรุปรายละเอียดโครงการภายในเดือน ธ.ค. นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คลัง' มั่นใจ "คนละครึ่ง" เฟส 2 มีงบรองรับ

คลัง เชื่อโครงการคนละครึ่ง ทำจีดีพีปีนี้ดีขึ้น

เปิดรายละเอียด "คนละครึ่ง" ยอดใช้พุ่ง 1 หมื่นล้าน 

ลงทะเบียนคนละครึ่งรอบ2 เปิด 6 ขั้นตอนวิธีจ่ายร้านค้าร่วมโครงการคนละครึ่ง

 

“ทุกวันนี้ประชาชนใช้จ่ายเงินประมาณ 51% ขณะที่รัฐจ่ายเงินให้ 49% จะเห็นได้ว่าประชาชนยังคงใช้จ่ายมากกว่าภาครัฐ สะท้อนว่าโครงการนี้ใช้ได้จริงและเป็นประโยชน์กับประชาชน ส่วนจะมีการขยายสิทธิ์เกิน 10 ล้านคน หรือเพิ่มวงเงินที่รัฐช่วยจ่ายจากปัจจุบัน 3,000 บาทต่อคน หรือไม่ อยู่ระหว่างการพิจารณา”นายอาคม กล่าว

 

ขณะที่งบประมาณที่จะใช้ในโครงการคนละครึ่งนั้น นายอาคม ยืนยันยังมีเพียงพอ โดยสามารถนำเม็ดเงินจากเม็ดเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจ ของพ.ร.ก.กู้เงินมาใช้ได้ ซึ่งปัจจุบันมีเม็ดเงินเหลือมากกว่า 200,000 ล้านบาท จากทั้งหมดที่มีอยู่ทั้งสิ้น 400,000 ล้านบาท แต่ทั้งนี้จะต้องจัดทำรายละเอียดและเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ ที่มีสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาต่อไป

 

ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกกระทรวงออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งยังคงเน้นการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในการลงทุนนั้น ล่าสุดคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติให้ รมว.คลังเป็นประธานคณะกรรมการการเบิกจ่ายการลงทุนภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้เม็ดเงินลงทุนดังกล่าวลงสู่ระบบในไตรมาส 1-2 ของปีงบประมาณ 2564 (1 ต.ค. ุ63 - 31 มี.ค. 64) ให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงเร่งเบิกจ่ายงบประมาณประจำให้ได้ตามเป้าหมาย โดยให้ดึงโครงการลงทุนขนาดเล็กที่จะต้องใช้ในช่วงสิ้นปีงบประมาณ มาใช้เร็วขึ้น 

 

“ตอนนี้เครื่องยนต์ในประเทศ 4 เครื่องหลัก ยังทำงานไม่เต็มที่ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ยังไม่ฟื้นตัว ดังนั้นยังคงเน้นการกระตุ้นภายในประเทศอยู่ ทั้งมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ ผ่านช้อปดีมีคืน และโครงการคนละครึ่ง รวมถึงดูแผนงานโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นไปตามแผน”นายอาคม กล่าว 

 

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รมว.คลังได้ให้นโยบายเรื่องนี้ไว้ชัดเจนแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดทั้งหมด ซึ่งมีประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณา 2 เรื่อง คือ วงเงินที่นำมาใช้ และระยะเวลาในการใช้จ่ายในโครงการ โดยโครงการคนละครึ่ง ระยะแรก ใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ วงเงิน 4 แสนล้านบาท ซึ่งได้ขออนุมัติสำหรับใช้ในโครงการดังกล่าว จำนวน 3 หมื่นล้านบาท

 

ส่วนโครงการในระยะที่ 2 จะใช้วงเงินเท่าไรนั้นต้องไปดูวงเงินในส่วนการฟื้นฟูว่ายังเหลืออยู่อีกเท่าไร แต่เท่าที่ทราบขณะนี้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ได้อนุมัติใช้วงเงินในส่วนนี้ไปแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท