“ทรัมป์” เตรียมปรากฏตัวออกงานครั้งแรก ผลสำรวจชี้ชาวอเมริกัน 80% เทใจยอมรับชัยชนะไบเดน

11 พ.ย. 2563 | 04:23 น.

ปธน.ทรัมป์จะปรากฏตัวออกงานครั้งแรกในวันนี้ (11 พ.ย.) หลังนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ประกาศชัยชนะการเลือกตั้งไปเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ล่าสุดมีผลสำรวจย้ำว่า ชาวอเมริกัน 80% รวมทั้งสมาชิกพรรครีพับลิกันเกินครึ่ง ต่างยอมรับชัยชนะของนายไบเดน

 

ทำเนียบขาวแถลงวานนี้ (10 พ.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนางเมลาเนีย สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จะเดินทางไปยังสุสานทหารแห่งชาติอาร์ลิงตันในวันพุธนี้ (11 พ.ย. เวลาท้องถิ่น) เพื่อทำพิธีไว้อาลัยเนื่องในวันทหารผ่านศึก กำหนดงานดังกล่าวถือเป็น การปรากฎตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก ของปธน.ทรัมป์ นับตั้งแต่ที่ นายโจ ไบเดน ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

แม้ว่าปธน.ทรัมป์ยังไม่ยอมรับในชัยชนะของนายไบเดนและยืนยันจะดำเนินการทางกฎหมายเพื่อคัดค้านผลการนับคะแนนที่เขาระบุว่ามีการทุจริตในหลายรัฐ แต่จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน จัดทำโดยรอยเตอร์/อิปซอส ระบุว่า ชาวอเมริกันเกือบ 80% รวมถึงสมาชิกพรรครีพับลิกันเกินกว่าครึ่งยอมรับว่า นายโจ ไบเดน คือ “ผู้ชนะ” ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังสื่อส่วนใหญ่รายงานว่า ไบเดนมีคะแนนนำในรัฐสำคัญๆ ที่เป็นสมรภูมิการเลือกตั้ง

 

เอดิสัน รีเสิร์ชซึ่งจัดทำการสำรวจดังกล่าวระบุว่า ไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College votes) เกินกว่ากึ่งหนึ่ง (270 คะแนน) ซึ่งจำเป็นต่อการชนะเลือกตั้ง ขณะที่ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์มีคะแนนตามหลังทิ้งมาอย่างห่าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

         

นอกจากนี้ ไบเดนยังได้คะแนนเสียงของประชาชน (popular vate) 76.3 ล้านเสียงหรือ 50.7% และทรัมป์ได้ 71.6 ล้านเสียง หรือ 47.6%

รอยเตอร์/อิปซอสทำการสำรวจความเห็นประชาชนทั่วประเทศตั้งแต่บ่ายวันเสาร์ถึงวันอังคารที่ผ่านมา (7-9 พ.ย.) พบว่า 79% ของชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่เชื่อว่าไบเดนชนะการเลือกตั้ง ขณะที่ 13% ระบุว่า การเลือกตั้งยังไม่ถูกตัดสิน และ 3% ระบุว่า ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง ส่วนอีก 5% ระบุว่า พวกเขาไม่รู้

 

ส่วนสมาชิกพรรครีพับลิกันประมาณ 6 ใน 10 คน และสมาชิกพรรคเดโมแครตเกือบทุกคนระบุว่า ไบเดนชนะการเลือกตั้ง

 

เอดิสัน รีเสิร์ชรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 พ.ย.) ว่า ไบเดนชนะการเลือกตั้ง หลังจากที่เขามีคะแนนนำทรัมป์ในรัฐเพนซิลเวเนีย ขณะที่ทรัมป์ยังไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และร้องเรียนว่าเขาถูกโกงการเลือกตั้ง

 

ผลสำรวจครั้งนี้ยังบ่งชี้ว่า ชาวอเมริกัน 70% รวมถึงสมาชิกพรรคเดโมแครต 83% และรีพับลิกัน 59% เชื่อว่าเจ้าหน้าที่เลือกตั้งทำงานกันอย่างซื่อสัตย์

                  

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังบ่งชี้ว่า ชาวอเมริกัน 72% คิดว่า ผู้แพ้ต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง และ 60% คิดว่าการเปลี่ยนผ่านอำนาจจะเป็นไปอย่างราบรื่นเมื่อวาระการดำรงตำแหน่งของทรัมป์สิ้นสุดลงในเดือนม.ค.ปีหน้า

 

ทั้งนี้ รอยเตอร์/อิปซอสจัดทำการสำรวจทางออนไลน์ทั่วสหรัฐ โดยสอบถามความเห็นผู้ใหญ่จำนวน 1,363 คน