“วิษณุ” เผย ไม่รู้ใครชงตั้ง “จุ๊บจิ๊บ” ภรรยา "ธรรมนัส" เป็น ขรก.การเมือง

11 พ.ย. 2563 | 04:19 น.

“วิษณุ” เผย ไม่รู้ใครชงตั้ง “จุ๊บจิ๊บ” ภรรยา "ธรรมนัส" รมช.เกษตรฯ เป็น ขรก.การเมือง ยัน กฎหมายไม่ห้าม สามารถทำได้

11 พฤศจิกายน 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแต่งตั้ง นางสาวธนพร ศรีวิราช หรือ จุ๊บจิ๊บ ภรรยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นข้าราชการการเมืองในตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีสามารถทำได้หรือไม่ว่า ทำไมถึงจะทำไม่ได้ กรณีนี้เป็นการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ในตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 20 อัตรา เงินเดือนไม่เกิน 20,000 บาท เป็นอำนาจของนายกฯ ในการเสนอแต่งตั้ง และนำเข้า ครม. ไม่ใช่อำนาจของ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งก็ไม่ทราบว่า ใครเป็นผู้เสนอขึ้นมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อง 6 ประเด็น "ร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพการสัตวบาล" ครม.เห็นชอบส่งเข้าสภาฯ

กกต.เผย 3 จังหวัด "เพชรบุรี-กระบี่-อุทัยธานี" ไร้คู่แข่งชิงนายก อบจ.

ที่ประชุมพรรคปชป.โหวตไม่รับญัตติยื่นตีความศาลรธน.

กกต.จัดชุดเคลื่อนที่เร็วจับทุจริต "เลือกตั้ง อบจ."

 

ส่วนกรณีที่ระบุว่า สังคมตั้งข้อสงสัยเรื่องเหมาะสม และจะผิดกฎหมายหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่ได้ผิดอะไรจะเหมาะสมสมควรหรือไม่ก็แล้วแต่เพราะไม่ได้เข้าไปทำงานที่กระทรวงเกษตรฯแต่มานั่งทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล ตามที่นายกฯ มอบหมาย

และไม่ได้กำหนดคุณสมบัติมากมาย เข้าง่ายออกง่าย ออกเมื่อไหร่ก็ได้ บำนาญก็ไม่มี แต่มีงานให้ทำที่สำนักเลขาธิการนายกฯ ซึ่งก็มีมา 40-50 ปี แล้ว เหมือนของตนที่มีคนถูกแต่งตั้งมาทำงานอยู่หน้าห้อง

 

เมื่อถามว่ารู้จัก น.ส.ธนพร หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้จัก มาทราบข่าวจากสื่อด้วยซ้ำไปว่าเกี่ยวดองอะไรกัน เมื่อถามย้ำอีกว่า สังคมตั้งคำถามถึงความเหมาะสมการแต่งตั้งภรรยาหรือญาติเข้ามาทำงาน นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วทำไมถึงมาถามตน แต่ไม่แง่กฎหมายไม่ได้ห้ามเรื่องนี้ หากฎหมายห้ามหรือผิดคุณสมบัติอย่างนั้นก็ต้องแจ้งหรือตัดออกไป