ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดมีความหวังต่อวัคซีนโควิด-19

11 พ.ย. 2563 | 02:00 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดมีความหวังต่อวัคซีนโควิด-19 มากขึ้น

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดมีความหวังต่อวัคซีนโควิด-19

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มต่อเนื่อง ขานรับความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัท Pfizer และ BioNTech ซึ่งจะช่วยให้ประเทศต่าง ๆ กลับมาเปิดเศรษฐกิจ และหนุนความต้องการใช้น้ำมันมากขึ้น นอกจากนี้สถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ ได้ออกมาแถลงว่าวัคซีนดังกล่าวกำลังถูกพัฒนาเพื่อให้สามารถใช้กับประชาชนทั่วไปในเดือน ธ.ค. 63

 

+ กลุ่มโอเปกพลัสมีแนวโน้มปรับนโยบายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ม.ค. 64 ออกไป เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะฉุดอุปสงค์น้ำมันในตลาด และจนกว่าจะเริ่มมีการใช้วัคซีนอย่างเป็นทางการ

 

- มาตรการปิดเมืองของยุโรปเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงอุปสงค์น้ำมันที่ต่ำลงในช่วงฤดูหนาว ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันอาจลดลงราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ย. 63

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังข่าววัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียทยอยฟื้นตัว ท่ามกลางการส่งออกน้ำมันจากโรงกลั่นในประเทศจีน ไต้หวัน และอินเดีย

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลตึงตัวขึ้นจากการลดกำลังการผลิตของโรงกลั่น อย่างไรก็ตามอุปสงค์จากอินโดนีเซียมีแนวโน้มปรับลดหลังรัฐฯ สนับสนุนการใช้ไบโอดีเซลมากขึ้น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะทำให้ประเทศต่างๆกลับมาเปิดเศรษฐกิจ และช่วยหนุนความต้องการใช้น้ำมันให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.07 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ 41.36 ดอลลาร์/บาร์เรล
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 1.21 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 43.61 ดอลลาร์/บาร์เรล