“ประพิศ” ฝ่าด่านขึ้นอธิบดีกรมชล จับตาขยับ “ทวีศักดิ์” รับงานใหม่

10 พ.ย. 2563 | 15:26 น.

“ประพิศ จันทร์มา” ฝ่าด่านหิน นั่งเก้าอี้อธิบดีกรมชลประทานคนใหม่ จับตา “ทวีศักดิ์”คู่ชิงขยับไปรับงานใหม่หลังอกหัก

หลังมีกระแสข่าวแพร่สะพัดในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมชลประทานว่ามีการงัดข้อและมีใบสั่งจากผู้ใหญ่ในพรรคร่วมรัฐบาลในการแต่งตั้งอธิบดีกรมชลประทานคนใหม่ สืบแทนนายทองเปลว  กองจันทร์ ที่ขยับไปนั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยระบุมีคนสนิทนักการเมืองใหญ่เรียกรับผลประโยชน์จากการวิ่งเต้นเพื่อแลกกับเก้าอี้อธิบดีกรมชลประทานเป็นเงินกว่า 500 ล้านบาท (กรมชลฯ เป็นกรมใหญ่ แต่ละปีได้รับการจัดสรรงบประมาณมากกว่าปีละ 7 หมื่นล้านบาท)

 

ทั้งนี้นายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ออกมาสยบข่าวเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2563 โดยยืนยันว่า ไม่มีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งแต่อย่างใด และได้สั่งการมีการจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง มีปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธาน  หากพบมีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งจริง จะดำเนินการเอาผิดทันที โดยตามไทม์ไลน์เดิมนายเฉลิมชัยจะมีการนำเสนอรายชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทานคนใหม่ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)​ พิจารณาในวันที่ 27 ตุลาคม 2563

ล่าสุดวันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ที่ประชุม ครม.ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอแต่งตั้งนายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดี(ฝ่ายก่อสร้าง)กรมชลประทาน ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมชลประทานคนใหม่  ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

 

สำหรับการแต่งตั้งตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทานที่มีความล่าช้ารายงานระบุว่า เนื่องจากมีปัญหาตัวบุคคลที่ยังไม่ลงตัวในตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทาน ระหว่าง นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ฝ่ายบำรุงรักษา(ที่มีผู้ใหญ่ในรัฐบาลให้การสนับสนุน) และมีอาวุโสกว่านายประพิศ ขณะที่นายประพิศ  จันทร์มา เป็นชื่อที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอมาตั้งแต่ต้น ดังนั้นการแต่งตั้งนายประพิศ  จันทร์มา เป็นอธิบดีกรมชลประทานคนใหม่ในครั้งนี้ จึงเป็นที่จับตาต่อไปว่านายทวีศักดิ์  ธนเดโชพล รองอธิบดีฯที่มีความอาวุโสกว่า และมีผลงานที่โดดเด่นมาโดยตลอด จะถูกขยับไปรับงานใหม่อย่างไร

 

“ประพิศ” ฝ่าด่านขึ้นอธิบดีกรมชล  จับตาขยับ “ทวีศักดิ์” รับงานใหม่

                               ทวีศักดิ์  ธนเดโชพล

สำหรับประวัตินายประพิศ  จันทร์มา ว่าที่อธิบดีกรมชลประทานคนใหม่ เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2506 อายุราชการ 34 ปี 6 เดือน(เริ่มรับราชการ 7 มี.ค.2529 จบปริญญาโท รัฐประสาสนศาสตร์มหาบัณฑิต(รัฐประศาสนศาสตร์),ปริญญาตรี ครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต(วิศวกรรมโยธา) สถาบันเทคโนโลยี,การป้องกันราชอาณาจักรรุ่นที่ 61 วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร)

 

ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโครงการก่อสร้าง 1 สำนักงานชลประทานที่ 16 (17 ธ.ค. 53 – 7 เม.ย. 58 รวม 4 ปี 4 เดือน), ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง(7 เม.ย. 58- 21 พ.ย. 60 รวม 2 ปี 7 เดือน), รองอธิบดีกรมชลประทาน (22 พ.ย. 60 –ปัจจุบัน) ทั้งนี้ในตำแหน่งรองอธิบดีฝ่ายก่อสร้างกำกับดู 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง และสำนักงานจัดรูปที่ดินกลาง, พัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง และก่อสร้างชลประทานขนาดเล็กในเขตพื้นที่ จ.สงขลา ตรัง สตูล พัทลุง

 

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โต้ข่าววิ่งซื้อตำแหน่ง “อธิบดีกรมชลประทาน”