"ซูจี" นำพรรค NLD คว้าชัยชนะการเลือกตั้งเมียนมา จ่อจัดตั้งรัฐบาลอีกสมัย

10 พ.ย. 2563 | 09:19 น.

นางอองซาน ซูจี ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเมียนมาอีกสมัยในการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 พ.ย.) ขณะที่การนับคะแนนทั่วประเทศยังไม่เสร็จสิ้น พรรคเอ็นแอลดีของเธอ ณ เวลานี้ กวาดที่นั่งในสภาได้แล้วถึง 322 ที่นั่ง เกินกว่ากำหนดกึ่งหนึ่งสำหรับจัดตั้งรัฐบาล และทางพรรคคาดว่าจะทำลายสถิติได้ที่นั่งเกิน 390 ที่นั่ง ที่เคยทำไว้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2558

 

คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของเมียนมา (ยูอีซี) ประกาศในวันนี้ (10 พ.ย.) ว่า นางออง ซาน ซูจี หัวหน้า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากเขตกอมู ซึ่งอยู่ในภูมิภาคย่างกุ้งของเมียนมาในการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 พ.ย.)

นางออง ซาน ซูจี หัวหน้า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี)

ทั้งนี้ นางซูจี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาและรมว.ต่างประเทศ ได้ลงสมัครชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แข่งกับบรรดาผู้สมัครจากพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (ยูเอสดีพี) ของอดีตนายทหาร พรรคยูเนียน เบทเทอร์เมนท์ หรือ ยูบีพี ( Union Betterment Party) พรรคยูไนเต็ด เนชันแนลลิตีส์ ลีก ฟอร์ เดโมเครซี ( United Nationalities League for Democracy) พรรคพาลอน-ซาวอว์ เดโมเครติก พาร์ตี ( Phalon-Sawaw Democratic Party) และผู้สมัครอิสระอีก 1 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเลือกตั้งทั่วประเทศครั้งนี้ มีผู้สมัครชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมียนมาจำนวนทั้งสิ้น 5,639 ราย ซึ่งรวมถึงผู้สมัครจำนวน 1,106 รายจากพรรคเอ็นแอลดี และผู้สมัคร 1,089 จากพรรคยูเอสดีพี เพื่อชิงเก้าอี้ ส.ส.จำนวนทั้งสิ้น 1,117 ที่นั่งในรัฐสภาในการเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (8 พ.ย.)

แถลงการณ์ของยูอีซี ระบุว่า แม้พรรคเอ็นแอลดีจะคว้าชัยชนะอย่างขาดลอยในพื้นที่เลือกตั้งส่วนใหญ่ แต่มีข้อยกเว้นในรัฐยะไข่ ที่ทางพรรคได้คะแนนเสียงลดน้อยลงเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งครั้งก่อน โดยผลการนับคะแนนเบื้องต้นในรัฐยะไข่ชี้ว่า แม้นายนี ปู มุขมนตรีรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเอ็นแอลดียังคงได้รับเลือกตั้งอีกสมัย แต่ทางพรรคก็สูญเสียที่นั่งในหลายเมืองของรัฐที่เคยเป็นฐานเสียงในการเลือกตั้งครั้งก่อน (ในปี 2558) ให้กับพรรคในท้องถิ่น ขณะเดียวกันคณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา ยังได้ประกาศยกเลิกหลายเขตเลือกตั้งทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ในปีนี้ ด้วยเหตุผลว่า มีการก่อเหตุรุนแรงและการสู้รบระหว่างกองทัพจากส่วนกลางกับกองทัพอาระกันในรัฐยะไข่ ทำให้เหลือเขตการเลือกตั้งเพียงที่เมืองซิตตเวที่เป็นเมืองเอกและเขตทางใต้ และด้วยเหตุนี้ รัฐยะไข่จึงเท่ากับเหลือผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเพียง 1 ใน 4 จากทั้งหมด 1.6 ล้านคน

 

ด้านเว็บไซต์อิระวดีอ้างแหล่งข่าวพรรคเอเอ็นพีระบุว่า ผู้สมัครของพรรคอย่างน้อย 15 คน ชนะเลือกตั้งในสมัชชาแห่งสหภาพซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎร สภาชาติพันธุ์ซึ่งเป็นสภาสูง สภาระดับรัฐและสภาภูมิภาคของรัฐยะไข่ ถือเป็นความสำเร็จเพราะเขตเหล่านี้ไม่เคยเป็นฐานเสียงของพรรคมาก่อน พรรคนี้หาเสียงด้วยการขอให้ชาวรัฐยะไข่สนับสนุนพรรคชาติพันธุ์ในรัฐ มากกว่าพรรคคนนอกหรือพรรคเบอร์มา ซึ่งเป็นชนส่วนใหญ่ของประเทศ

 

ทั้งนี้ ยังคงต้องใช้เวลาอีกหลายวันกว่าการนับคะแนนจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมา จะประกาศผลผ่านทางสื่อสารมวลชน เว็บไซต์ และสื่อสังคมออนไลน์ อย่างเป็นทางการของรัฐบาล แทนการเปิดศูนย์ประกาศผลคะแนนเลือกตั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19