เครมลินปฏิเสธข่าว “ปูติน” ป่วยเป็นพาร์กินสัน ยันไม่มีแผนลาออกต้นปีหน้า

10 พ.ย. 2563 | 07:30 น.

 

ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ปฏิเสธข่าว “ปูติน” ป่วยเป็นพาร์กินสันระยะเริ่มแรก และมีแผนก้าวลงจากตำแหน่งต้นปีหน้า ยัน“ท่านประธานาธิบดีแข็งแรงดี” แต่สั่งคุมเข้มข่าวเกี่ยวกับสุขภาพของผู้นำ

ข่าวลือกำลังรุมเร้าประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซีย

หลังจากที่มีข่าวลือสะพัดในรัสเซียกระทั่งหลุดไปเป็นข่าวหน้าหนึ่งในสื่อแท็บลอยด์ของอังกฤษในช่วงสัปดาห์นี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กำลังมีอาการผู้ป่วยโรคพาร์กินสันระยะเริ่มต้น โดยเขาสั่นขาตลอดเวลา บางครั้งนิ้วและมือกระตุก และยังมีผู้สังเกตในระยะหลัง ๆนี้ว่านายปูตินดูมีสีหน้าแสดงความเจ็บปวดขณะนั่งเก้าอี้ และบางครั้งก็เห็นเขาหยิบแก้วที่คาดว่าจะบรรจุบรรดายาแก้ปวดขึ้นมากินยา ข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีปูตินกำลังมีแผนจะสละตำแหน่งต้นปีหน้า ด้วยสาเหตุด้านสุขภาพดังกล่าว

 

ล่าสุด นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลิน หรือทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้ว โดยเขายืนยันว่าประธานาธิบดีปูตินมีสุขภาพแข็งแรงมาก และไม่มีแผนจะลาออก ข่าวที่ออกมานั้นไร้สาระ แต่หลังจากนั้นมาก็ไม่มีการให้ข่าวใด ๆเกี่ยวกับสุขภาพของปูตินอีก ทำให้เกิดความสงสัยว่าเครมลินกำลังปกปิดความลับเกี่ยวกับสุขภาพและความเจ็บป่วยของผู้นำรัสเซียวัย 68 ปีอยู่หรือไม่

 

นายอิแวน เนเชปูเรนโก ผู้สื่อข่าวนิวยอร์กไทมส์ ประจำรัสเซียให้ความเห็นว่า ยิ่งปกปิดผู้คนก็ยิ่งสงสัย และเมื่อยิ่งสงสัยก็ยิ่งเกิดความไม่แน่นอน ข่าวเกี่ยวกับสุขภาพของปูตินนั้นหลุดมาจากแหล่งข่าววงในที่ไม่ประสงค์ออกนาม “ปัญหาก็คือสุขภาพของปูตินและความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวของเขาเป็นเรื่องที่ถูกเก็บงำเป็นความลับมายาวนานตลอด 20 ปีที่เขาขึ้นกุมอำนาจ เราจึงไม่มีวันจะรู้ว่าอะไรเป็นเรื่องจริง อะไรเป็นเรื่องเท็จ เมื่อเป็นแบบนี้ก็ยิ่งทำให้ผู้คนคาดเดากันไปเรื่อย”  

ปูตินวัย 68 กับเอลินา คาบาเอวา คู่รักวัย 37 ปี อดีตนักยิมนาสติก

 เนเชปูเรนโก ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวของนิวยอร์คไทมส์ในรัสเซีย ยอมรับว่า การทำงานของเครมลินนั้นเป็นองค์กรปิดที่ไม่ค่อยจะให้ข้อมูลมากนัก

ด้านศาสตราจารย์วาเลอรี โซโลเว ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์และการเมืองรัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาปูดข่าวเรื่องสุขภาพของประธานาธิบดีปูตินและแรงกดดันของสมาชิกครอบครัวที่ต้องการให้เขาสละตำแหน่งต้นปีหน้า ให้ข้อมูลว่า ครอบครัวมีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจของปูติน ตอนนี้ เอลินา คาบาเอวา คู่รักวัย 37 ปีของปูตินที่เป็นอดีตนักยิมนาสติก ร่วมกับบุตรสาว 2 คนของเขา ได้พยายามเกลี่ยกล่อมให้ปูตินวางมือจากตำแหน่ง ซึ่งเขาเองก็มีความตั้งใจที่จะประกาศเรื่องนี้ในเดือนม.ค.ปีหน้า (2564)

 

หากข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องจริงก็จะสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวในรัฐสภาของรัสเซียสัปดาห์นี้ ที่กำลังมีการพิจารณาร่างกฎหมายเพิ่มอำนาจและขยายขอบเขตความคุ้มครองเกี่ยวกับเอกสิทธิ์ที่มอบให้กับบรรดาอดีตประธานาธิบดีของรัสเซียไม่ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแม้เมื่อพวกเขากระทำผิดหลังจากที่พ้นจากตำแหน่งไปแล้วโดยจะให้ความคุ้มครองไปจนตลอดชีวิต ราวกับเป็นการเตรียมพร้อมมอบเอกสิทธิ์นี้ให้กับปูตินหากเขาตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งในปีหน้าจริง ๆ