รู้หรือไม่ประเทศไทยติดชาร์ตระดับโลกสาขาอะไรบ้าง?

10 พ.ย. 2563 | 02:56 น.

มาดูกันว่าในช่วงโควิด-19 ระบาดนี้ประเทศเราได้ครองอันดับต้นๆในหมวดไหนบ้าง?

ต้องบอกเลย เรื่องแรกที่น่าภูมิใจที่เราได้รับคือ ประเทศไทยรับมือดีในช่วงโควิดได้ดีจนได้จัดอับให้ติด หนึ่งใน 4 ประเทศ (ร่วมกับ Finland, Greece, New Zealand) และยังได้รับเกียตรจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) “เลือกประเทศไทยในการถ่ายทำสารคดี” ความสำเร็จในการจัดการควบคุมและป้องกันโควิด-19 เพื่อเผยแพร่ให้หลายประเทศได้ศึกษาไปเป็นแบบอย่าง

 

ล่าสุดก็ได้ติด 1 ใน 15 ประเทศปลอดภัยสามารถเดินทางเข้าประเทศกลุ่ม EU เพราะอัตราการติดเชื้อต่ำและการรักษากฎระเบียบตามมตราการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัดของคนไทย

ยิ่งไปกว่านั้น ในทางกลับกันประเทศไทยก็ได้รับการจัดอันดับให้เป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยที่สุดในโลกในด้านการท่องเที่ยวในช่วงการระบาดของโรคโควิด จากด้วยคะแนน IHR ที่ร้อยละ 85 ความหนาแน่นของประชากรปานกลางและจำนวนผู้ป่วยโควิด -19 ที่ต่ำมาก

นอกจากนี้ ประเทศเราไม่ได้เพิ่งได้รับการจัดอันดับเพียงเพราะช่วงสถานะการณ์โควิด แต่มีเรื่องน่ายินดีในปีที่ผ่านมาด้วย เมื่อนิตยสาร CEOWORLD นิตยสารด้านธุรกิจของสหรัฐอเมริกา จัดอันดับประเทศที่มีระบบสุขภาพดีที่สุดในโลก ประจำปี 2562 โดยมีการสำรวจทั้งหมด 89 ประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ผลการสำรวจพบว่า ประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก

 

สถิติทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงความพยายามของกรมสาธารณะสุขและการร่วมมือกันของคนในประเทศทำให้ประเทศไทยได้รับการชื่นชมและยกย่องติดอันดับต้นๆของโลก ในหลายสาขา