อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด"ทรงตัว"

10 พ.ย. 2563 | 00:02 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทระยะสั้นกลับมาแกว่งตัวในกรอบแคบโดยมีนักเก็งกำไรขายเงินบาทช่วงท้ายตลาด

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.52 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.40-30.60 บาทต่อดอลลาร์

 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่าอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ระยะสั้นกลับมาแกว่งตัวในกรอบแคบโดยมีนักเก็งกำไรขายเงินบาทช่วงท้ายตลาดหลังจากปรับตัวแข็งค่าในช่วงสองวันนี้ อย่างไรก็ดี ระยะสั้นยังคงเชื่อว่าจะมีแรงหนุนจากความสำเร็จของยาต้านไวรัสช่วยให้นักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกกับเงินบาทอยู่ เนื่องจากไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์มากที่สุด ถ้าภาคการท่องเที่ยวและพลังงานฟื้นตัว
 

สำหรับคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินปรับตัวบวก รับข่าวความสำเร็จของยาต้านไวรัส  ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐขยับขึ้น 1.2% ขณะที่ดัชนี STOXX 600 ของยุโรปปรับตัวขึ้นถึง 4.0% สวนทางกับหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ดัชนี Nasdaq ปรับตัวลง 1.5%

โดยตลาดการเงินเป็นภาพการเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) เต็มที่ เห็นได้จากบอนด์ยีลด์สหรัฐและเยอรมันอายุ 10 ปีที่ขยับขึ้นถึง 10bps มาที่ระดับ 0.92% และ -0.51% พร้อมกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้นถึง 7.7 % แตะ 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล กดดันราคาทองคำให้ร่วงลง 4.4% เหลือเพียง 1865 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ส่วนในฝั่งของตลาดเงินเป็นดอลลาร์ที่ฟื้นตัว 0.4% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักโดยมีเยนญี่ปุ่น (JPY) ที่อ่อนค่าถึง 2.0% แรงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคมมาที่ระดับ 105.4 เยนต่อดอลลาร์เป็นปัจจัยหนุน อย่างไรก็ดี สกุลเงินที่มีความสัมพันธ์กับราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูง อย่างดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) สามารถปรับตัวขึ้นได้ 0.3% หมายความว่าภาพตลาดการเงินยังไม่ได้เอียงกลับไปทางฝั่งดอลลาร์ แต่เป็นการลดสินทรัพย์ปลอดภัย และกลับเข้าถือสินทรัพย์เสี่ยงอย่างรวดเร็ว

 


 

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทขยับแข็งค่ามาที่แนว 30.45 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงเช้าวันนี้ (10 พ.ย.) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 30.59 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยแม้เงินบาทอาจมีกรอบการเคลื่อนไหวที่แคบลง หลังจากที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมา อย่างไรก็ดียังต้องติดตามทิศทางเงินหยวนของจีน (หลังธนาคารกลางจีนประกาศอัตราอ้างอิงที่ระดับแข็งค่ากว่าอัตราอ้างอิงวานนี้) รวมถึงภาพรวมของตลาดเงินตลาดทุนในเอเชียที่เปิดมารับข่าวดีของวัคซีนต้านไวรัส COVID-19  

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 30.40-30.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่จุดสนใจของตลาดน่าจะอยู่ที่การประเมินทิศทางนโยบายเศรษฐกิจของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ รวมถึงท่าทีของปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งอาจเป็นชนวนความไม่แน่นอนของสถานการณ์ทางการเมืองสหรัฐฯ ในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญวันนี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค และดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนต.ค. ของจีน