โฉมใหม่พื้นที่การค้าเยาวราช-ถนนข้าวหลาม

09 พ.ย. 2563 | 11:07 น.

กทม.พลิกโฉมพื้นที่การค้า ถนนเยาวราช-ถนนข้าหลาม

 

 

 

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมผู้ค้าบริเวณถนนเยาวราชและถนนข้าวหลาม เรื่องแนวทางการปฏิบัติตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขายหรือจำหน่ายสินค้าในพื้นที่ทำการค้าที่มีอัตลักษณ์ วิถีชุมชน ย่านพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณย่านเยาวราช โดยมี ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นางสาวอาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตสัมพันธวงศ์ และผู้ค้าจุดผ่อนผัน ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมเยาวราช ชั้น 5 อาคาร 2 เขตสัมพันธวงศ์

 

 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้กรุงเทพมหานครได้เชิญผู้ค้าบริเวณถนนเยาวราชและถนนข้าวหลาม มาประชุมซักซ้อมทำความเข้าใจกัน ซึ่งในบริเวณนี้เป็น 1 ใน 2 จุด จุดแรกคือ ถนนข้าวสาร จุดที่ 2 คือ ถนนเยาวราช ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กรุงเทพมหานครดำเนินการปรับปรุงเพื่อยกระดับขึ้นไปอีก เนื่องจากบริเวณถนนเยาวราชเป็นพื้นที่สำคัญ ซึ่งนักท่องเที่ยวทั่วโลก ต่างรู้จักว่าเป็นย่านไชน่าทาวส์ของเมืองไทย ที่ผ่านมาบริเวณถนนข้าวสารได้ดำเนินการปรับปรุงไปแล้ว โดยจะมีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งได้ประสานกับหน่วยงานภาครัฐคือ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งชาติ หรือสวทช. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานด้านออกแบบนวัตกรรม ซึ่งมาช่วยในการออกแบบรถเข็น ให้มีรูปแบบที่สวยงาม ถูกสุขอนามัย เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม อีกทั้งยังมีบ่อดักไขมัน นอกจากนี้ทางสวทช. จะช่วยออกค่าใช้จ่ายประมาณ 60% โดยเป็นเงินสนับสนุนจากรัฐบาล ส่วนผู้ค้าจะออกค่าใช้จ่ายในส่วนที่เหลือ ซึ่งในส่วนนี้ทางธนาคารออมสินจะช่วยในเรื่องสินเชื่อระยะยาวและราคาถูก รวมถึงให้การสนับสนุนในด้านอื่นๆ

 

อย่างไรก็ตามกรุงเทพมหานครยินดีรับการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่นๆ ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นร่ม เต็นท์ หรือรถเข็น หลังจากปีใหม่จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงบริเวณถนนเยาวราช ซึ่งจะเป็นรถเข็นรูปแบบลักษณะเดียวกัน จากการประชุมร่วมกันในวันนี้ผู้ค้าส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อีกทั้งผู้ค้าได้ใช้พื้นที่สาธารณะทำการค้าขายมานาน ควรมีการคืนบางส่วนให้กับสังคมบ้างเช่นกัน นอกจากนี้ได้ชี้แจงในเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขายหรือจำหน่ายสินค้าในพื้นที่ทำการค้าที่มีอัตลักษณ์ วิถีชุมชน ย่านพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณย่านเยาวราช ซึ่งพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศเมื่อเดือนส.ค.63 โดยกรุงเทพมหานครจะดำเนินการปรับเปลี่ยนจุดทำการค้าทั้งหมดให้เข้ากับระเบียบใหม่โดยเร็วที่สุดต่อไป