ชาวบ้านสามยอด บุก รฟม. ค้านสร้าง "รถไฟฟ้า"

09 พ.ย. 2563 | 09:55 น.

ชาวบ้านสถานีสามยอด โวยรฟม. หลังได้รับผลกระทบสร้างสถานีสามยอด โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ลั่นเสียหาย 22 หลังคาเรือน วอน รฟม.-อิตาเลียนไทย นัดเจรจา เรียกค่าเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่ รฟม. ได้เปิดรับซองข้อเสนอร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ปรากฏว่าในช่วงเช้าก่อนที่จะมีเอกชนมายื่นข้อเสนอ ได้มีชาวบ้านประมาณ 10 คน ซึ่งอยู่อาศัยบริเวณสถานีสามยอด เป็นหนึ่งในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน นำโดย นางสุภาภรณ์ อิงคสารมณี เข้าร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนที่มาติดตามการรับซองข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างสถานีสามยอด ต้องอยู่ทนทุกข์ทรมานมานานกว่า 4 ปีแล้ว และอยากให้ประชาชนคนอื่นได้ทราบว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้างเมื่อมีการก่อสร้างรถไฟฟ้า

ชาวบ้านสามยอด บุก รฟม. ค้านสร้าง "รถไฟฟ้า"

นางสุภาภรณ์ กล่าวว่า มีชาวบ้านประมาณ 22 หลังคาเรือน อยู่ห่างจากสถานีสามยอดประมาณ 20 เมตร ได้รับผลกระทบจากก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 59 ทำให้บ้านมีสภาพพัง เสาแตกร้าว บ้านทรุด น้ำไหลเข้าบ้าน และโครงสร้างบ้านเสียหาย อยากให้ผู้รับผิดชอบทั้ง รฟม. และบริษัท อิตาเลียนไทย จำกัด(มหาชน) ผู้รับเหมาก่อสร้าง เข้ามารับผิดชอบความเสียหายด้วย ที่ผ่านมาเจรจากับทั้ง 2 หน่วยงานมาตลอดเกิน 10 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการดูแลรับผิดชอบอย่างแท้จริง ได้รับเงินมาแค่ 1,200 บาทเท่านั้น อย่างไรก็ตามได้ทำเรื่องฟ้องศาลปกครองกลางแล้วตั้งแต่ปี 61 แต่ก็ยังไม่มีการนัดไต่สวนแต่อย่างใด

ชาวบ้านสามยอด บุก รฟม. ค้านสร้าง "รถไฟฟ้า"

"ทุกคนเข้าใจดีอยากให้เกิดการพัฒนา และไม่เคยขัดขวางการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้า แต่เมื่อเราได้รับผลกระทบก็ควรต้องเข้ามาดูแล อยากให้มาเยียวยาความเสียหายซึ่งมีมูลค่าหลักสิบล้านบาท ความจริงแล้วเราไม่ได้มุ่งที่จะมาเอาเงิน เพราะเราก็มีเงินอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าเป็นคนไม่มีเงิน แต่ถ้าปล่อยไว้ คนที่ทำไม่ถูกต้องก็จะไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ เลย ดังนั้นต้องทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง เพราะ รฟม.จะมีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายใหม่ ซึ่งในการคัดเลือกบริษัทผู้ชนะการประมูลไม่อยากให้เน้นได้ผู้ที่มีความสามารถมาทำงานเพียงอย่างเดียว ควรต้องเป็นบริษัทที่มีศีลธรรม และมีความรับผิดชอบด้วย"