“สุวัจน์”เชื่อ“ไบเดน”คว้าชัยสัญญาณดีเน้นความเป็นมิตร

09 พ.ย. 2563 | 06:24 น.

“สุวัจน์”เชื่อ“โจ ไบเดน”คว้าชัยสัญญาณดี เน้นสันติภาพสร้างความเป็นมวลมิตรหลายประเทศ

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นถึงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่ โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้ง ว่า ตอนนี้ทราบว่า โจ ไบเดน จะเป็นประธานาธิบดีฯ คนใหม่ ซึ่งถ้าดูจากแนวนโยบายของ โจ ไบเดน จะมีแนวนโยบายค่อนข้างที่จะให้ความสำคัญกับความร่วมมือในระดับทวิภาคี ก็เหมือนกับว่าอเมริกาจะมีความร่วมมือกับหลายๆ ประเทศ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อม

 

เช่น อเมริกาเคยถอนตัวจากข้อตกลงในการจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อมของโลกที่กรุงปารีสฯ โจ ไบเดน เคยบอกว่า เมื่อเขากลับมา (เป็นประธานาธิบดี) แล้วอเมริกาจะกลับเข้ามาใหม่ อันนี้พูดถึงสิ่งแวดล้อมของโลกเป็นสัญญาณที่ดี เพราะอเมริกาจะเข้ามาร่วมด้วย

 

 ขณะเดียวกันเรื่อง สงคราการค้า หรือการเผชิญหน้าทางเศรษฐกิจต่างๆค่อนข้างที่จะทำให้ทุกคนทุกฝ่ายมีความผ่อนคลายลง เพราะท่าทีของ โจ ไบเดน จะใช้เวทีของการพูดคุย การเจรจาเป็นหลัก และด้วยบุคลิกของ โจ ไบเดน เหมือนกับเป็นผู้ใหญ่มีประสบการณ์มาแล้ว เป็นรองประธานาธิบดีมาหลายสมัย

 

“ซึ่งจะเห็นได้อย่างวันนี้ โจ ไบเดน เริ่มต้นกล่าวสุนทรพจน์กับพี่น้องประชาชนชาวอเมริกัน ก็พูดถึงการเรียกร้องว่า ให้คนอเมริกันมาเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่แตกแยกกันอีกต่อไป เพื่อสร้างชาติอเมริกันให้ยิ่งใหญ่ ฉะนั้น โดยพื้นฐานแล้วท่านจะให้ความสำคัญเรื่องของความรัก ความสามัคคี ความเป็นมิตร ฉะนั้น ผมว่าก็เป็นท่าทีที่ดีต่อภาพรวม” นายสุวัจน์ ระบุ