“โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46  เตรียมฟอร์มรัฐบาลชุดใหม่

09 พ.ย. 2563 | 00:59 น.

นายโจ ไบเดน เตรียมฟอร์มรัฐบาลชุดใหม่แล้วเพื่อให้การเปลี่ยนถ่ายการทำงานในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของรัฐบาลชุดเก่าและชุดใหม่เป็นไปอย่างราบรื่น และมีความต่อเนื่อง  โดยเขาจะมุ่งคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และผลักดันแผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่

 

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ของสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต ส่งสัญญาณแล้ววานนี้ (8 พ.ย.) ว่า เขามีแผนจะ จัดตั้งคณะรัฐบาลชุดใหม่ โดยเร็ว โดยจะมุ่งเน้นเรื่องการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

“โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46  เตรียมฟอร์มรัฐบาลชุดใหม่

สื่อต่างประเทศระบุว่า นายไบเดนได้แต่งตั้งนายเดวิด เคสเลอร์ อดีตเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) เข้าร่วมในคณะทำงานด้านการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และคาดว่าจะมีการประกาศรายชื่อบุคลากรคนอื่น ๆในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

 

 นอกจากนี้ นายไบเดนยังได้พูดคุยกับสมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รายงานระบุว่า ทีมงานของนายไบเดนยังได้เรียกร้องให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ สนับสนุนมาตรการดังกล่าว ก่อนที่นายไบเดนจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค. 2564

 

ในการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เมื่อคืนวันเสาร์ (7 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐซึ่งตรงกับเช้าวันอาทิตย์ (8 พ.ย.) เวลาไทย เพื่อประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ นายไบเดนประกาศพร้อมทำงานตั้งแต่วันแรก โดยเขาเรียกร้องให้ชาวอเมริกันมีความเป็นเอกภาพ รวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ว่าจะสนับสนุนพรรคใดก็ตาม เพราะตอนนี้ เขาเองแม้จะภาคภูมิใจกับการเป็นเดโมแครต แต่เขาก็จะทำงานเพื่อชาวอเมริกันทุกคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"ชาวอเมริกาได้แสดงเจตจำนงของตนเองแล้ว พวกเขาได้มอบชัยชนะที่ชัดเจนให้กับเรา ซึ่งเป็นชัยชนะของประชาชนทุกคน ผมขอขอบคุณ และขอน้อมรับความไว้ใจและความเชื่อมั่นที่ทุกคนมอบให้" นายไบเดนกล่าว