48 ส.ว.ยื่นญัตติ“รัฐสภา”ส่งศาลตีความ 3 ร่างแก้ไขรธน.

08 พ.ย. 2563 | 10:55 น.

“48 ส.ว.” เข้าชื่อเสนอญัตติต่อประธานรัฐสภาแล้ว ขอมติส่งตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ที่ขอแก้ไขทั้งฉบับ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

 

วันนี้ (8 พ.ย.63) นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) กล่าวถึงกรณีส.ว.ล่าชื่อเพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6ฉบับของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า ส.ว.ได้เข้าชื่อกันยื่นญัตติต่อประธานรัฐสภา ให้บรรจุเป็นวาระเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา เพื่อขอมติเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา ให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับเท่านั้น คือ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ที่ให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มายกร่างใหม่ทั้งฉบับ และร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ ที่มีเนื้อหาทำนองเดียวกัน จะมีเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ 


เพราะมาตรา 255 และมาตรา 256 ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ระบุให้แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญได้เท่านั้น ไม่สามารถยกร่างใหม่ทั้งฉบับได้ ดังนั้น เพื่อความสบายใจจึงต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

 

 "ขณะนี้ส.ว.ได้เข้าชื่อครบตามจำนวนที่จะยื่นญัตติครบถ้วนแล้ว อยู่ระหว่างส่งให้ประธานรัฐสภา บรรจุเป็นวาระเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา ยังไม่ทราบจะบรรจุญัตติได้เมื่อไร ถ้าบรรจุวาระเข้าสู่สภาแล้ว และที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นชอบไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ไม่ใช่การถ่วงเวลาแก้รัฐธรรมนูญ แต่เป็นการทำงานคู่ขนานกันไป เพราะการพิจารณารับหรือไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 17 พฤศจิกายน ยังเดินหน้าต่อไป" 


 

นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า กรณีที่ประชุมรัฐสภา มีมติรับหลักการ ก็จะพิจารณาวาระ 2-3 ระหว่างนั้น ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญว่าขัดกฎหมายหรือไม่ ควบคู่ไปด้วย ถ้าศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ถือว่าจบเรื่อง แต่ถ้าขัดรัฐธรรมนูญต้องพักเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญไว้ก่อน เพื่อไปหาทางแก้ไข 


“กรณีนี้ไม่ใช่การยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยโดยตรง ตามที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ระบุ เพราะอาจเข้าใจคลาดเคลื่อน แต่เป็นการยื่นเรื่องผ่านรัฐสภา ต้องให้ที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบก่อน จึงจะดำเนินการได้”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ส.ว.ที่เข้าชื่อยื่นญัตติเพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ มี 48 คน ได้ยื่นญัตติต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างรอให้นายชวน บรรจุวาระเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาต่อไป