เช็กให้ดีก่อนไปจีน ยังคุมเข้มต่างชาติ กรองพาหะโควิด

07 พ.ย. 2563 | 04:19 น.

รัฐบาลจีนยังมีมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่อาจจะมีผู้เดินทางเข้าประเทศจีนเป็นพาหะ ล่าสุด สั่งห้ามผู้เดินทางจากอังกฤษ เบลเยียม อินเดีย ฟิลิปปินส์เข้าประเทศ  ขณะที่ผู้เดินทางมาจากประเทศไทย ยังคงต้องยื่นแสดงผลตรวจที่ยืนยันว่าปลอดเชื้อ

 

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) รัฐบาลจีน ประกาศ ห้ามผู้ที่เดินทางจากอังกฤษ เบลเยียม อินเดีย และฟิลิปปินส์ เดินทางเข้าประเทศจีน หลังพบว่ามี การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศดังกล่าวในอัตราสูง

 

เช็กให้ดีก่อนไปจีน ยังคุมเข้มต่างชาติ กรองพาหะโควิด

ทั้งนี้ อังกฤษมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงที่สุดในยุโรป และมีผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 20,000 รายในแต่ละวัน ขณะที่เบลเยียมมีอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่อประชากรสูงที่สุดในยุโรป และฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 สูงเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย ส่วนอินเดีย ยังคงเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงที่สุดเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา

 

นอกจากนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. เป็นต้นไป ผู้เดินทางเข้าประเทศจีน ที่มาจากไทย สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และเยอรมนี จะต้องแสดงผลตรวจ NAT หรือ nucleic acid test และผลตรวจแอนติบอดีเพื่อแสดงว่าร่างกายปลอดจากการติดเชื้อโควิด-19 ก่อนขึ้นเครื่องบินไม่เกิน 48 ชั่วโมง

 

ส่วนผู้เดินทางเข้าจีน ที่มาจากสิงคโปร์ ญี่ปุ่น และออสเตรเลียจะต้องแสดงผลตรวจดังกล่าวเช่นกัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 8 พ.ย. เป็นต้นไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

รายงานข่าวล่าสุดวันนี้ (7 พ.ย.) จากสำนักข่าวเกียวโด ระบุว่า ญี่ปุ่นและจีนได้ตกลงกันที่จะเปิดโอกาสให้นักธุรกิจของทั้งสองประเทศ เดินทางไปมาหาสู่กันได้อย่างเร็วที่สุดในกลางเดือนพ.ย.นี้ โดยมีเป้าหมายหวังที่จะฟื้นเศรษฐกิจของ 2 ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เช็กให้ดีก่อนไปจีน ยังคุมเข้มต่างชาติ กรองพาหะโควิด

การผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทางดังกล่าวจะครอบคลุมถึงนักธุรกิจระยะสั้นและระยะยาว หลังจากที่สองประเทศมีการเจรจากันมาตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมาเพื่อที่จะเปิดพรมแดนระหว่างกัน

 

ทั้งนี้ นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้หารือกันทางโทรศัพท์ครั้งแรกในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยยืนยันที่จะเจรจากันต่อไปโดยหวังที่จะเร่งเปิดการเดินทางด้านธุรกิจระหว่างสองประเทศโดยเร็วที่สุด

 

ภายใต้ข้อตกลงนี้ นักธุรกิจที่เดินทางมาจากจีนจะได้รับการยกเว้นจากการกักตัวเป็นเวลา 14 วันเมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น หากพวกเขามีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ และยื่นแผนการเดินทางและการทำกิจกรรมต่าง ๆ ขณะที่พำนักในญี่ปุ่น

 

ส่วนชาวต่างชาติและผู้พักอาศัยระยะยาวอื่น ๆ ยังคงจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันเมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น

 

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้เริ่มเปิดประเทศแล้วหลังสั่งห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศในเดือนก.พ.ที่ผ่านมาเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19