"มูดี้ส์ฯ" คาดเศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงถอยกลับ เหตุโควิดพุ่งไม่หยุด-ขาดมาตรการหนุน

07 พ.ย. 2563 | 02:46 น.

ทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐที่เพิ่งฟื้นตัว มีความเสี่ยงสูงมากที่จะถอยกลับ เนื่องจากโควิด-19 ยังระบาดหนัก ซ้ำขาดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

 

มาร์ค แซนดี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก มูดี้ส์ อนาไลติกส์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่ของสหรัฐ วานนี้ (6 พ.ย.) ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา มีความเสี่ยง “สูงมาก” ที่จะถอยหลังกลับ แม้ขณะนี้ได้เริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นแล้วก็ตาม สาเหตุปัจจัยหลักเนื่องจาก การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐยังคงรุนแรงอยู่ อีกทั้งสหรัฐยังขาดมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติม เพราะ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ ก็ยังคงอยู่ในขั้นตอนการเจรจาและยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา

มูดี้ส์ฯ ประเมินสถานการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่เพิ่งฟื้นตัว มีความเสี่ยงที่จะถอยหลัง ด้วยหลากเหตุปัจจัย

นายแซนดีระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐได้กลับมารุนแรงอีกครั้ง โดยยอดผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับในรอบ 4-8 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างแน่นอน

 

นอกจากนี้ เขามองว่า สหรัฐอาจจะต้องประกาศมาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดตามรอยประเทศแถบยุโรปซึ่งได้ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วหลังเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ                   

 

ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่รายวันในสหรัฐพุ่งขึ้นมากกว่า 100,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสูงกว่าสถิติก่อนหน้านี้ที่ระดับ 99,321 รายที่ทำไว้เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่รายวันในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 102,831 รายเมื่อวานนี้ (6 พ.ย.) เพิ่มขึ้นจากระดับ 91,530 รายในวันอังคารที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สหรัฐยังขาดมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติมจากรัฐบาลในขณะนี้ ซึ่งก็จะทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐเลวร้ายลงด้วย

 

"สหรัฐจะไม่มีมาตรการสนับสนุนด้านการคลังเพิ่มเติมอย่างน้อยในระยะใกล้นี้ หรืออย่างน้อยจนถึงวันที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่เข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค.ปีหน้า ซึ่งก็จะทำให้เศรษฐกิจยังคงเผชิญความเสี่ยง" หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมูดี้ส์ฯ กล่าวในที่สุด