พลังงาน ปัดฝุ่นเปิดรับซื้อไฟฟ้าโครงการค้างท่อ 100 เมกะวัตต์ ต้นปี 64

06 พ.ย. 2563 | 11:39 น.

กระทรวงพลังงาน จ่อเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานดทแทนโครงการค้างท่อ 100 เมกะวัตต์ หลังถูกยกเลิกรับซื้อไปเมื่อปี 2557 พร้อมเตรียมประกาศรับซื้อไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่อง 150 เมกะวัตต์ ในเดือน ม.ค. 2564

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมที่จะนำโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ในระยะเร่งด่วน หรือ Quick Win กำลังการผลิต  100 เมกะวัตต์เดิม ที่อยู่ภายใต้แผนการพัฒนาโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก และบรรจุอยู่ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าหรือพีดีพี ฉบับปรับปรุงใหม่ กำลังผลิต 1,933 เมกะวัตต์ มาปรับให้เป็น “โครงการโรงไฟฟ้าขยายผล” เพื่อให้โรงไฟฟ้าชีวมวลและโรงไฟฟ้าชีวภาพ ที่สร้างโรงไฟฟ้าเสร็จแล้วหรืออยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่ขายไฟฟ้าเข้าระบบไม่ได้ เนื่องจากติดปัญหาด้านสายส่งไฟฟ้าในอดีต และภาครัฐได้มีการยกเลิกการรับซื้อไฟฟ้าไปเมื่อปี 2557 ให้สามารถกลับมาพัฒนาต่อและสามารถขายไฟฟ้าได้อีก

 

รวมทั้ง ในกำลังผลิต  100 เมกะวัตต์ ที่จะเปิดรับซื้อนี้ จะนำโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแบบ SPP Hybrid Firm ปี 2560 ที่เลยกำหนดเวลาลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA)ไปตั้งแต่ 13 ธันวาคม 2562 มารวมอยู่ด้วย โดยทั้งหมดจะใช้วิธีเปิดให้ประมูลแข่งขันผลิตไฟฟ้าเข้าระบบ เพื่อไม่ให้เกิดภาระต่อผู้ใช้ไฟฟ้า และจะใช้ราคาที่ SPP Hybrid Firm เคยประมูลได้ราคาต่ำเพียง 2.44 บาทต่อหน่วย มาเป็นกรอบพิจารณากำหนดราคาประมูลสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าขยายผล คาดว่าจะเปิดรับซื้อได้ต้นปี 2564

พลังงาน ปัดฝุ่นเปิดรับซื้อไฟฟ้าโครงการค้างท่อ 100 เมกะวัตต์ ต้นปี 64

                                     นายกุลิศ สมบัติศิริ

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าขยายผล จะเป็นการแยกการลงทุนของภาคเอกชนออกมาจากโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากที่มีวิสาหกิจชุมชนร่วมถือหุ้นด้วย 10 %  เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการลงทุนผลิตไฟฟ้าก๊าซชีวภาพจากน้ำเสีย เกิดขึ้นได้ด้วย

 

นายกวิน ทังสุพานิช เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน คาดว่า จะประกาศเปิดรับซื้อไฟฟ้าในเดือนมกราคม 2564 โดยจะเป็นโครงการนำร่อง กำลังผลิต 150 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นการผลิตไฟฟ้าไม่เกินโครงการละ 3-6 เมกะวัตต์ จากเดิมที่กำหนดไม่เกินโครงการละ 10 เมกะวตต์ ซึ่งกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในปี 2566


พลังงาน ปัดฝุ่นเปิดรับซื้อไฟฟ้าโครงการค้างท่อ 100 เมกะวัตต์ ต้นปี 64

                                                นายกวิน ทังสุพานิช

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลังงานรื้อแผนพีดีพีใหม่ แก้สำรองไฟพุ่ง ชงครม.ใน 6 เดือน หนุนโรงไฟฟ้าชุมชน

ขณะที่อัตรารับซื้อไฟฟ้า จะเป็นไปตามหลักเกณฑ์เดิม เช่นโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ จากพืชพลังงาน 100% อยู่ที่ 5.3725 บาท ต่อหน่วย ทั้งนี้ เพื่อต้องการให้โครงการดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและเกษตรกรอย่างแท้จริง

 

สำหรับหลักเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชนใหม่นี้ จะนำเสนอการปรับปรุงทบทวนหลักเกณฑ์ให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) พิจารณาในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ก่อนเสนอให้ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณาต่อไป

 

ส่วนการดำเนินงานโรงไฟฟ้าชุมชนจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 1,933 เมกะวัตต์ ในปี 2580 หรือไม่นั้น จะต้องมีการประเมินผลสำเร็จจากโครงการนำร่อง หากไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ อาจจะพิจารณายกเลิกการดำเนินการในส่วนที่เหลือ