"ไอ้งาสั้น"ช้างดุระยองล้มแล้ว

06 พ.ย. 2563 | 10:49 น.

    ไอ้งาสั้น ช้างป่าดุร้ายในเขตเขาชะเมา-วังจันทร์ ระยอง  สิ้นลมแล้วหลังล้มป่วยนานร่วมเดือน สัตวแพทย์ชี้ติดเชื้อในกระแสเลือดเฉียบพลัน จากบาดแผลเรื้อรังขาหน้าขวา

ไอ้งาสั้น ช้างป่าดุร้ายในเขตเขาชะเมา-วังจันทร์ ระยอง  สิ้นลมแล้วหลังล้มป่วยนานร่วมเดือน สัตวแพทย์ชี้ติดเชื้อในกระแสเลือดเฉียบพลัน จากบาดแผลเรื้อรังขาหน้าขวา
"ไอ้งาสั้น"ช้างดุระยองล้มแล้ว     

วันที่ 6 พย.2563  เมื่อเวลา 13.00 น. ร.ต.อ.บุญเลิศ มุกดาสนิท รองสว.สอบสวน สภ.วังจันทร์ จ.ระยอง ได้รับแจ้งจากชุดเฝ้าติดตามช้างป่า ไอ้งาสั้น ได้สิ้นลมลงแล้ว หลังจากป่วย ออกหากินไม่ได้มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ตค.ที่ผ่านมา ทางชุดค้นหาช้างได้ตรวจพบว่าช้างอาศัยอยู่หลังเขานวล ม.3 ต.ป่ายุบ ในสวนปาล์ม ห่างจากทางลาดยางเข้าไปเป็นทางเล็ก ๆ รถใหญ่ไม่สามารถเข้าได้ ช้างยืนหาอาหารกิน จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ทีมสัตว์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเดินเข้ายิงยาซึม ใช้เวลากว่า 2 ชม.จึงสามารถควบคุมช้างได้ แต่ช้างแข็งแรงให้ยาไปแล้วมีการต้านยาจึงต้องให้ยาเพิ่มถึง 2 ครั้ง ก่อนที่จะทำการสวมปลอกคอติดตั้งจีพีเอสสำหรับติดตัว และเตรียมจะเคลื่อนย้ายไอ้งาสั้น แต่มีอุปสรรคจากพื้นที่รถใหญ่เข้าไม่ถึง ประกอบกับช่วงนั้นฝนตกลงมา จึงต้องงดการเคลื่อนย้ายและปล่อยให้ช้างเข้าป่า แต่ช้างไม่ยอมไปไหนเนื่องจากฤทธิของยา จึงนอนลงบริเวณที่เดิมไม่ขยับตัวแต่ยังหายใจเป็นปกติ 
    

เจ้าหน้าที่ทีมแพทย์จึงต้องคอยเฝ้าดูอาการจนเช้ารุ่งขึ้น ช้างยังไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ด้วยตัวเอง ต้องให้น้ำเกลือและยากระตุ้นให้ช้างฟื้นตัว ใช้เวลานานกว่า6 ชม.ช้างสามารถยืนขึ้นได้ด้วยตัวเอง แต่ยังไม่เดินไปไหน เจ้าหน้าที่และชาวบ้านต้องนำอาหารมาให้กิน ทีมสัตวแพย์เฝ้าดูแลปฐมพยาบาลมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งเมื่อช่วงสามวันก่อนช้างมีอาการผิดปกติ เดินลงไปแช่ในบ่อน้ำไม่ยอมขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำออกจากบ่อ เพราะเกรงว่าช้างจะเกิดอันตราย และในที่สุดก็มาเสียชีวิตลงเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา
   

 โดยไอ้งาสั้นได้หมดลมหายใจภายในสระน้ำ ต้องนำรถแม็คโครขนาดใหญ่มายกนำร่างไอ้งานสั้นขึ้นจากสระ ขนย้ายออกไปบริเวณถนน ก่อนนำขึ้นรถได้ทำพิธีขอขมา นำดอกไม้พวงมาลัยพร้อมน้ำอบมารดที่บริเวณหัว งา และตามลำตัว ก่อนนำขึ้นรถบรรทุก 10 ล้อ ทะเบียน 82-3667 ชลบุรี นำร่างไปยังหน่วยป่าไม้บ้านสีระมัน อ.เขาชะเมา เพื่อรอสัตวแพทย์เข้ามาผ่าพิสูนจ์การตายต่อไป
    

ชาวบ้านที่มาดูร่างของไอ้งาสั้นกล่าวว่ารู้สึกสงสาร แต่มันนก็ดุร้ายมาก่อน เห็นแล้วน้ำตาจะไหล
"ไอ้งาสั้น"ช้างดุระยองล้มแล้ว     

"ไอ้งาสั้น"ช้างดุระยองล้มแล้ว

น.ส.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ปฏิบัติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช ได้ กล่าวว่า สำหรับช้างตัวดังกล่าว มีบาดแผลตรงขาหน้าด้านขวา ซึ่งได้มีการผ่าแผลออก แต่เนื่องจากบาดแผลมีความกว้าง จึงเกิดอาการเน่าเปื่อย และเกิดภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดเฉียบพลัน จึงล้มลงในเวลา ประมาณ 13.00 น. ส่วนสาเหตุ เกิดจากกรณีที่ช้างตัวนี้มีบาดแผลที่ขาหน้าขวา ซึ่งเกิดจากกระสุนปืน และมีอาการเน่าจนบวมเปล่งตั้งแต่ครั้งแรกที่พบ นอกจากนี้ยังพบโลหะในตัว คาดว่าเป็นกระสุนฝังในทั่วทั้งตัว ซึ่งจะเตรียมผ่าพิสูจน์หาสาเหตุต่อไป
"ไอ้งาสั้น"ช้างดุระยองล้มแล้ว   

 "ไอ้งาต่าง" หรือไอ้งาสั้นที่ชาวบ้านตั้งฉายา เนื่องจากมีงาทั้งสองข้างสั้นและขนาดแตกต่างกัน. ได้บุกทำร้ายชาวบ้านที่กำลังกรีดยางเสียชีวิต รวม 2 ราย ภายใน 3 วัน โดยรายแรกเกิดเหตุในพื้นที่ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ส่วนรายที่ 2 เกิดเหตุ ในพื้นที่ต.เขาน้อย อ.เขาชะเมา จ.ระยอง จนล่าสุดทั้งสองอำเภอประกาศเป็นพื้นที่ประสบภับพิบัติจากช้างป่า

"ไอ้งาสั้น"ช้างดุระยองล้มแล้ว