รู้ยัง"ตู้ปันสุขเทพารักษ์"ยังมีบริการ

06 พ.ย. 2563 | 08:57 น.

นายก อบต.สำนักตะคร้อ พร้อมทีมงานนำเครื่องอุปโภคบริโภคจำเป็นในชีวิตประจำวัน ไปเติมในตู้ปันสุขหน้าสำนักทะเบียน ที่ว่าการอำเภอเทพารักษ์ นครราชสีมา เพื่อให้ผู้จำเป็นมาหยิบไปใช้

นายก อบต.สำนักตะคร้อ พร้อมทีมงานนำเครื่องอุปโภคบริโภคจำเป็นในชีวิตประจำวัน ไปเติมในตู้ปันสุขหน้าสำนักทะเบียน ที่ว่าการอำเภอเทพารักษ์ นครราชสีมา เพื่อให้ผู้จำเป็นมาหยิบไปใช้

 วันที่ 5 พ.ย. 2563 อบต.สำนักตะคร้อ นำโดยนายสรายุทธ พูขุนทด นายก อบต. พร้อมข้าราชการ ลูกจ้างในสังกัด นำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค เติมตู้ปันสุข ณ ที่ว่าการอำเภอเทพารักษ์  จังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นำไปบริโภค

  รู้ยัง"ตู้ปันสุขเทพารักษ์"ยังมีบริการ    

ตู้ปันสุขเป็นตู้แบ่งปันระหว่าง"ผู้มี"  สามารถนำอาหารและสิ่งของเครื่องใช้มาใส่ไว้ในตู้ ซึ่งตั้งไว้ตามพื้นที่สาธารณะทั่วไป เพื่อให้"ผู้ขาด"มาหยิบไปใช้ได้ตามความจำเป็น ตามคำขวัญที่ว่า"หยิบไปแต่พอดี ถ้ามีเหลือขอแบ่งปัน" ตู้ปันสุขแพร่กระจายไปทั่วประเทศช่วงมีสถานการณ์ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่ผ่านมา แต่ช่วงหลังเริ่มซาไป
    

อำเภอเทพารักษ์เดิมชื่อ "กิ่งอำเภอสำนักตะคร้อ" ซึ่งนาม "สำนักตะคร้อ" นั้นได้มีการเล่าต่อๆ กันมาว่าเป็น"สำนัก"หรือ"ที่พักแรม"ของผู้ที่สัญจรผ่านไปมา มีทั้งคนเดินทางพวกพรานป่าและขบวนเกวียนหาเก็บของป่า และใช้สถานที่แห่งนี้เป็นที่พักแรม ซึ่งมีต้นตะคร้อใหญ่ขึ้นอยู่ริมห้วยมีบรรยากาศ ร่มรื่น ต่อมา มีผู้อพยพมาตั้งถิ่นฐานบ้านเรือน เพื่อจับจองพื้นที่ทำไร่ และทวีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จนตั้งเป็นหมู่บ้านเรียกว่า "บ้านสำนักตะคร้อ"ขึ้นต่อตำบลพันชนะ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ต่อมาทางราชการพิจารณาเห็นว่าพื้นที่ตำบลสำนักตะคร้อ ตำบลหนองแวงและตำบลบึงปรือ อยู่ห่างไกลจากอำเภอด่านขุนทด จึงเห็นควรจัดตั้งกิ่งอำเภอขึ้น เพื่อให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

รู้ยัง"ตู้ปันสุขเทพารักษ์"ยังมีบริการ

 

รู้ยัง"ตู้ปันสุขเทพารักษ์"ยังมีบริการ

ดังนั้นกระทรวงมหาดไทย จึงได้แยกพื้นที่ตำบลสำนักตะคร้อ ตำบลหนองแวง และตำบลบึงปรือ ของอำเภอด่านขุนทด จัดตั้งเป็นกิ่งอำเภอสำนักตะคร้อ ขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2538 ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2538

 

ต่อมาพระราชวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่อำเภอด่านขุนทด ได้เสนอแนะว่า เนื่องจากที่ตั้งของกิ่งอำเภอสำนักตะคร้อ อยู่ใกล้กับอำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ และ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ และ เชื่อว่าบริเวณที่ตั้งกิ่งอำเภอสำนักตะคร้อ มีเทพารักษ์ปกปักษ์รักษาอยู่ จึงควรจะมีการขอเปลี่ยนชื่อ "กิ่งอำเภอสำนักตะคร้อ"เป็น "กิ่งอำเภอเทพารักษ์" (ท้องที่กิ่งอำเภอเทพารักษ์เดิมเป็นส่วนหนึ่งของอำเภอด่านขุนทด)

 

นายถาวร กุลโชติ ปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอสำนักตะคร้อ ในขณะนั้น จึงได้เสนอเรื่องการขอเปลี่ยนชื่อกิ่งอำเภอสำนักตะคร้อ ไปยังกระทรวงมหาดไทย ต่อมากระทรวงมหาดไทยจึงได้อนุมัติให้ เปลี่ยนชื่อ "กิ่งอำเภอสำนักตะคร้อ" เป็น "กิ่งอำเภอเทพารักษ์" 

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2550 ได้รับการยกฐานะเป็นอำเภอเทพารักษ์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ตู้ปันสุข’ ปรากฏการณ์ยุคโควิด-19

เช็ก 10 จุด ตู้ ดีเอสไอ ปันสุข ปันน้ำใจ

“ส.อ.ท.” ทุ่มงบ 8 แสนบาทจัด “ตู้ปันสุข” ให้สภาอุตสาหกรรม 74 จังหวัด

‘ตู้แบ่งปัน’ วิถีใหม่+คุณค่าเดิม สร้างสังคม ‘ปกติสุข’

ที่มา สปชส.นครราชสีมา