ข่าวบิดเบือน!"คลินิกแก้หนี้"ช่วยผ่อนผู้มีหนี้ไม่เกิน 2 ล้านบาท

06 พ.ย. 2563 | 08:19 น.

แบงก์ชาติ ยืนยัน "คลินิกแก้หนี้" มีหน้าที่ช่วยเหลือลูกหนี้ให้ผ่อนชำระได้ตามความสามารถ แต่ไม่ได้มีหน้าที่ชำระหนี้แทน

ตามที่มีข่าวเผยแพร่ในเรื่องโครงการ "คลินิกแก้หนี้" by SAM ช่วยผ่อนชำระให้บุคคลที่มีหนี้ไม่เกิน 2 ล้านบาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

 

จากกรณีข้อความชวนเชื่อโดยระบุว่าใครเป็นหนี้ไม่ถึง 2 ล้าน รีบลงทะเบียนด่วน รัฐใช้หนี้ให้ในโครงการคลินิกแก้หนี้ by SAM โดยทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่าเป็นการพาดหัวข่าวที่บิดเบือนความจริง เนื่องจาก “คลินิกแก้หนี้ by SAM” ไม่ได้ปล่อยกู้ ไม่ได้เป็นผู้ชำระหนี้แทนให้กับคนที่มีหนี้ไม่ถึง 2 ล้านบาท 

 

สำหรับข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ คือ โครงการคลินิกแก้หนี้ by SAM จะทำหน้าที่ในการช่วยเหลือลูกหนี้ให้สามารถผ่อนชำระหนี้ได้ตามความสามารถ โดยรวมหนี้เสีย บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน รวมเงินต้นไม่เกิน 2 ล้านบาท ไว้ที่เดียว ผ่อนจ่ายที่เดียว ตัวอย่างเช่น หนี้ 10,000 บาท ผ่อนแค่ 120 บาท/เดือน, หนี้ 100,000 บาท ผ่อนแค่ 1,200 บาท/เดือน ดอกเบี้ย 4-7 % ต่อปี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กด่วน "คลินิกแก้หนี้"สัญจร จัดที่ไหน - ต้องเตรียมอะไรบ้าง

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.bot.or.th หรือโทร. 1213

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : โครงการคลินิกแก้หนี้ by SAM ไม่ได้เป็นผู้ชำระหนี้แทนให้กับคนที่มีหนี้ไม่ถึง 2 ล้านบาท แต่โครงการคลินิกแก้หนี้ by SAM จะทำหน้าที่ในการช่วยเหลือลูกหนี้ให้สามารถผ่อนได้ตามความสามารถ