กรมโยธาฯ พัฒนาผังเมืองรับ New Normal 

06 พ.ย. 2563 | 07:37 น.

กรมโยธาธิการและผังเมือง ดึงผู้เชี่ยวชาญ ผนึกภาครัฐ เอกชน เปิดมุมมองพัฒนางานผังเมือง รับ New Normal จัดสัมมนา WELLNESS CITY TRANSFORMATION “คิดใหม่ ให้เมือง”

 

เมื่อโลกเปลี่ยนจากการมาของโควิด ดังนั้น  การพัฒนาเมืองตลอดจนการวางผังเมือง จึงต้อง เปลี่ยนแปลงให้สอดรับการ วิถีใหม่เน้นใส่ใจ สุขภาพ ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ล่าสุด กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง จัดสัมมนาทางวิชาการเนื่องในวันผังเมืองโลก WELLNESS CITY TRANSFORMATION : New Paradigm of Thailand City Planning “คิดใหม่ ให้เมือง”ดึงผู้เชี่ยวชาญร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ เปิดมุมมอง รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการออกแบบและขับเคลื่อนงานด้านการผังเมือง หลังสถานการณ์โควิด - 19

 

เพื่อการเปลี่ยนแปลงให้เกิดความสมดุลของเมือง มุ่งหาแนวทางใหม่ ทั้งทางด้านนโยบายและด้านกายภาพในการวางผังและออกแบบเมือง  ให้มีความยืดหยุ่นในทุกด้าน โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตอย่างเป็นปกติสุขในรูปแบบใหม่    โดยพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องเลอ คองคอร์ด บอลรูม โรงแรมสวิสโฮเต็ล กรุงเทพฯ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 6พฤศจิกายน ที่ผ่านมาในการวางผังและออกแบบเมือง งานสัมมนาในปีนี้ จึงจัดขึ้นในหัวข้อ WELLNESS CITY TRANSFORMATION : New Paradigm of Thailand City Planning “คิดใหม่ ให้เมือง”      

           กรมโยธาฯ พัฒนาผังเมืองรับ New Normal 

 

 

 นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทยสะท้อนว่าการจัดสัมมนาทางวิชาการเนื่องในวันผังเมืองโลก เป็นงานที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองจัดต่อเนื่องเป็นประจําทุกปีเพื่อเผยแพร่และแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการผังเมือง ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนได้ตระหนักถึงบทบาทและความสําคัญของการผังเมือง ประกอบกับบริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นผู้คน เศรษฐกิจ เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม และสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะจากสถานการณ์โควิด - 19 ที่ผ่านมา ทั่วโลกประสบปัญหาการรับมือกับโรคระบาดแทบทุกประเทศ เกิดการปรับตัวครั้งใหญ่ มุ่งหาแนวทางใหม่ ทั้งทางด้านนโยบายและด้านกายภาพ         

นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดี ที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาจากทุกภาคส่วนได้ใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการผังเมือง ซึ่งเป็นรากฐานของการพัฒนา    ไปสู่ความยั่งยืน และทราบแนวทางการดำเนินงานด้านการผังเมืองที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 ตลอดจนนโยบายของรัฐบาลที่เสริมศักยภาพการพัฒนาของภูมิภาคและท้องถิ่นในการจัดทำผังกายภาพตามหลักวิชาการ  ผังเมือง ซึ่งจะส่งผลให้การผังเมืองและการพัฒนาเมืองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

                  กรมโยธาฯ พัฒนาผังเมืองรับ New Normal 

 

 

 

โดยทุกภาคส่วน ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาและแนวทางใหม่ ๆ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเมืองได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้แก่ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นายอนวัช สุวรรณเดช รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง, ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, ผศ.ดร.นิรมล เสรีสกุล ผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (UddC), รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์, นางสาวกชกร วรอาคม นักภูมิสถาปนิก ผู้ก่อตั้งบริษัท Landprocess และ นายรติวัฒน์ สุวรรณไตรย์ ผู้ก่อตั้ง OPENBOX ARCHITECTS กรมโยธาฯ พัฒนาผังเมืองรับ New Normal 

     "การจัดสัมมนาในครั้งนี้ ถือเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รับฟังข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน     ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการกำหนดทิศทางการพัฒนา เสริมสร้างศักยภาพการออกแบบและพัฒนาเมือง ส่งผลให้เมืองเกิดนวัตกรรมใหม่ในหลากหลายมิติและพัฒนาอย่างยั่งยืน"