ร่างกม.ใหม่รัสเซีย พุ่งเป้าให้เอกสิทธิ์ "ปูติน" ไม่ต้องถูกดำเนินคดีอาญาตลอดชีวิต

06 พ.ย. 2563 | 05:27 น.

รัสเซียเล็งออกกฎหมาย ให้เอกสิทธิ์อดีตประธานาธิบดีทุกคน ไม่ต้องถูกดำเนินคดีอาญาตลอดชีวิต

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐสภารัสเซีย กำลังพิจารณา ร่างกฎหมายฉบับใหม่ ที่ถูกยื่นเสนอเข้าสู่สภาวานนี้ (5 พ.ย.) และจะเปิดทางให้ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มี เอกสิทธิ์คุ้มครองทางกฎหมายไปได้ตลอดชีวิต โดยร่างกฎหมายระบุให้ขยายเอกสิทธิ์การคุ้มครองอดีตประธานาธิบดีทุกคนออกไปให้ครอบคลุมถึงคดีที่ทำผิดหลังพ้นตำแหน่งไปจนถึงตลอดชีวิต

 

วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

 

ร่างกฎหมายดังกล่าวตีพิมพ์ในเว็บไซต์รัฐบาลรัสเซีย และเป็นหนึ่งในร่างกฎหมายหลายฉบับที่เตรียมอภิปรายเพื่อการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือกฎหมายที่เปิดทางให้ปูตินลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีกครั้งหลังหมดวาระในปี 2024 (พ.ศ. 2567) แม้ว่าเขาจะอยู่ในตำแหน่งมาแล้วถึง 21 ปีก็ตาม

 

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายอีกฉบับที่กำลังได้รับการพิจารณาคือ การขยายเอกสิทธิ์ที่คุ้มครองบรรดาอดีตประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งปัจจุบันกฎหมายให้เอกสิทธิ์ไม่ต้องถูกดำเนินคดีไปตลอดชีวิตอยู่แล้วจากการกระทำความผิดในระหว่างดำรงตำแหน่ง ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายที่ออกในยุคของบอริส เยลต์ซิน ประธานาธิบดีคนแรกของรัสเซียหลังยุคสหภาพโซเวียต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านเกม “ปูติน” พลิกขั้วอำนาจการเมืองรัสเซีย

ปากท้องมาก่อน ปูตินตัดใจ คลายล็อกดาวน์

จับตา มติต่ออายุ "ปูติน" บนเก้าอี้ประธานาธิบดีรัสเซีย

 

แต่ร่างกฎหมายฉบับใหม่จะขยายเอกสิทธิ์ดังกล่าว คุ้มครองบรรดาอดีตประธานาธิบดีออกไปถึงคดีที่ทำผิดหลังพ้นตำแหน่งแล้วไปจนถึงตลอดชีวิตอีกด้วย 

ขณะเดียวกัน ร่างกฎหมายใหม่จะทำให้การถอนเอกสิทธิ์ดังกล่าว ทำได้ยากขึ้นโดยจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่จากวุฒิสมาชิก ในข้อกล่าวหาจากสภาผู้แทนราษฎร อย่างเช่นการก่อกบฏหรืออาชญากรรมร้ายแรงอื่น ๆ

 

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวนี้จะมีผลบังคับใช้หลังผ่านการลงมติจากสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย วุฒิสภารัสเซีย และลงนามโดยวลาดิมีร์ ปูติน เอง