โพลเผยเลือกตั้งสหรัฐ ใครเป็นประธานาธิบดีมีผลดีต่อประเทศไทย

06 พ.ย. 2563 | 05:05 น.

"ซูเปอร์โพล" เปิดผลสำรวจหลังเลือกตั้งสหรัฐ ใครเป็นประธานาธิบดีก็ดีต่อประเทศไทย  ชี้คนไทยส่วนใหญ่ยังต้องการรักษาความเป็นมหามิตรกับทั้งสหรัฐ - จีนในทุกมิติ 


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง จีน กับ สหรัฐฯ ในใจคนไทย กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,125 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 – 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา

 

เมื่อถามถึง ผลดีต่อประเทศไทย หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.5 ระบุใครเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ดีต่อประเทศไทย ในขณะที่ร้อยละ 10.8 ระบุ นาย โจ ไบเดน จะดีต่อประเทศไทย และร้อยละ 2.2 ระบุ นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะดีต่อประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 11.8 ระบุทั้งสองไม่มีผลอะไรต่อประเทศไทย และร้อยละ 5.7 ระบุ อื่น ๆ

 

 

โพลเผยเลือกตั้งสหรัฐ ใครเป็นประธานาธิบดีมีผลดีต่อประเทศไทย

 

 

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึง ประเทศจีน กับ สหรัฐอเมริกา กับ โครงการที่ควรสนับสนุนทำดีต่อประเทศไทยและประชาชนชาวไทย พบว่า โครงการเสริมสร้างความจงรักภักดีของประชาชนคนไทยต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.4 ระบุทั้งสองประเทศคือ สหรัฐอเมริกา และ จีน ควรสนับสนุนโครงการเสริมสร้างความจงรักภักดีของประชาชนคนไทยต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ รองลงมาคือ ร้อยละ 15.3 ระบุ สหรัฐอเมริกาควรสนับสนุน ร้อยละ 2.5 ระบุ จีนควรสนับสนุน และร้อยละ 8.8 ระบุไม่ต้องการทั้งสองประเทศนี้

 

สำหรับการสนับสนุนโครงการพระราชดำริร่วมกับคนไทย พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.0 ระบุทั้งสองประเทศคือ สหรัฐอเมริกา และ จีน ควรสนับสนุนโครงการพระราชดำริร่วมกับคนไทย รองลงมาคือ ร้อยละ 11.8 ระบุ สหรัฐอเมริกา ในขณะที่ ร้อยละ 2.9 ระบุ จีน และร้อยละ 18.3 ไม่ต้องการทั้งสองประเทศนี้

 

นอกจากนี้ โครงการด้านเทคโนโลยี เช่น 5 G พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.6 ระบุทั้งสองประเทศคือ สหรัฐอเมริกา และ จีน ควรสนับสนุนโครงการด้านเทคโนโลยี เช่น 5 G ในประเทศไทย รองลงมาคือ ร้อยละ 8.9 ระบุเป็นสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ร้อยละ 4.3 ระบุ จีน และร้อยละ 8.2 ระบุไม่ต้องการทั้งสองประเทศนี้

 

ด้านการค้าระหว่างประเทศ ลดอุปสรรคลดการกีดกันการค้าระหว่างประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.1 ระบุทั้งสองประเทศคือ สหรัฐอเมริกา และ จีน ควรช่วยด้านการค้าระหว่างประเทศ ลดอุปสรรค ลดการกีดกันการค้าระหว่างประเทศ รองลงมาคือ ร้อยละ 12.0 ระบุ สหรัฐอเมริกา ในขณะที่ร้อยละ 4.3 ระบุ จีน และร้อยละ 7.6 ไม่ต้องการทั้งสองประเทศนี้

 

ด้านการควบคุม องค์กรต่างชาติที่เข้ามาแทรกแซงการชุมนุมหรือ ม็อบ ในประเทศไทย พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.1 ระบุทั้ง สหรัฐอเมริกา และ จีน ควรช่วยควบคุม องค์กรต่างชาติที่เข้ามาแทรกแซงการชุมนุมหรือ ม็อบ ในประเทศไทย รองลงมาคือ ร้อยละ 10.6 ระบุ สหรัฐอเมริกา ในขณะที่ร้อยละ 1.8 ระบุจีน และ ร้อยละ 13.9 ไม่ต้องการทั้งสองประเทศนี้

 

ที่น่าสนใจคือ ด้านการศึกษา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.7 ระบุ ทั้งสองประเทศคือ สหรัฐอเมริกา และ จีน ควรช่วยด้านการศึกษาให้ประชาชนคนไทย รองลงมาคือ ร้อยละ 11.7 ระบุสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ร้อยละ 2.1 ระบุ จีน และร้อยละ 13.5 ไม่ต้องการทั้งสองประเทศนี้

 

ด้านเศรษฐกิจ การลงทุนในประเทศไทยเพิ่มเติม พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.5 ระบุ ทั้งสองประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา และ จีน ควรช่วยด้านเศรษฐกิจ การลงทุนในประเทศไทยเพิ่มเติม รองลงมาคือ ร้อยละ 10.3 ระบุสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ ร้อยละ 3.0 ระบุ จีน และร้อยละ 10.2 ไม่ต้องการทั้งสองประเทศนี้

 

ด้านอาชญากรรมข้ามชาติ เช่น ค้ามนุษย์ ยาเสพติด และความปลอดภัยมั่นคงของไทยด้านอื่น ๆ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.3 ระบุทั้งสองประเทศคือ สหรัฐอเมริกา และ จีน ควรช่วยด้านอาชญากรรมข้ามชาติ เช่น ค้ามนุษย์ ยาเสพติด และความปลอดภัยมั่นคงของไทยด้านอื่นๆ นอกจากนี้ ด้าน การดูแลถ่วงดุลอำนาจในภูมิภาค ปกป้องทรัพยากรไทยใน ลุ่มน้ำโขง และทรัพยากรทางทะเลของไทย พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.6 ระบุ ทั้งสองประเทศคือ สหรัฐอเมริกา และ จีน ควรช่วยดูแลถ่วงดุลอำนาจในภูมิภาค ปกป้องทรัพยากรไทยในลุ่มน้ำโขง และทรัพยากรทางทะเลของประเทศไทย

 

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนไทยยังคงมีความต้องการรักษาความเป็นมหามิตรกับทั้งสหรัฐอเมริกา และ ประเทศจีน ในทุกมิติ เช่น ต้องการให้ทั้งสหรัฐอเมริกาและประเทศจีนช่วยสนับสนุนโครงการเสริมสร้างความจงรักภักดีของประชาชนคนไทยต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โครงการพระราชดำริ โครงการพัฒนาใช้เทคโนโลยี เช่น 5 G โครงการการค้าการลงทุนระหว่างประเทศที่ลดอุปสรรค ลดการกีดกันทางการค้ากับประเทศไทย

 

“นอกจากนี้ ประชาชนยังต้องการให้ทั้งประเทศสหรัฐอเมริกาและจีน ช่วยควบคุมองค์กรต่างชาติที่เข้ามาแทรกแซงเคลื่อนไหวการชุมนุมและม็อบในประเทศไทย อาชญากรรมข้ามชาติ เช่น การค้ามนุษย์ ยาเสพติดฯ และโครงการถ่วงดุลอำนาจในภูมิภาคปกป้องผลประโยชน์ชาติไทยในลุ่มน้ำโขงและทรัพยากรทางทะเลของประเทศไทย โดยมีความต้องการต่อประเทศสหรัฐอเมริกา โดดๆ เป็นการเฉพาะที่มากกว่าประเทศจีนในทุกโครงการบนความเชื่อมั่นของประชาชนคนไทยต่อประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาหลังการเลือกตั้งว่าจะดีต่อประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นนายโจ ไบเดน หรือ โดนัลด์ ทรัมป์ โดยเฉพาะ นายโจ ไบเดน จะได้รับความเชื่อมั่นจากคนไทยสูงกว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการศึกษาครั้งนี้” ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา กล่าว