การเมืองสหรัฐเดือด การประท้วงปะทุเพิ่มขึ้นในหลายรัฐทั่วประเทศ ขณะที่การนับคะแนนยังไม่สิ้นสุด

06 พ.ย. 2563 | 03:08 น.

การประท้วงที่เกี่ยวเนื่องกับผลการเลือกตั้งสหรัฐเริ่มปะทุมากขึ้นตามเมืองต่าง ๆทั่วประเทศ ขณะยังไม่รู้ผลแพ้-ชนะที่ชัดเจนเนื่องจากยังรอผลการนับคะแนนใน 5 รัฐ ที่จะเป็นตัวชี้ชะตา

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เริ่มจับกุมประชาชนบางส่วนที่ออกมา ประท้วงผลการเลือกตั้งสหรัฐ แล้วที่เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน และที่นครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก นอกจากนี้ ยังมีรายงานการประท้วงในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด, เมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซตา, เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย, เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน และเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

การเมืองสหรัฐเดือด การประท้วงปะทุเพิ่มขึ้นในหลายรัฐทั่วประเทศ  ขณะที่การนับคะแนนยังไม่สิ้นสุด

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองพอร์ตแลนด์ ในรัฐโอเรกอน ได้จับกุมประชาชน 11 ราย พร้อมยึดประทัด ค้อน และปืนไรเฟิล ส่วนที่นครนิวยอร์กนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงไปประมาณ 50 ราย

 

ขณะที่ทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และตัวเขาเอง พยายามคัดค้านการนับคะแนนในบางรัฐและยื่นฟ้องโดยระบุว่ามีการโกงเลือกตั้งเกิดขึ้น ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนนายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ที่กำลังมีคะแนนนำ ได้ออกมาชุมนุมแสดงพลังตามเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นการชุมนุมอย่างสันติและมีผู้เข้าร่วมไม่มาก เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อความเคลื่อนไหวของฝ่ายปธน.ทรัมป์ที่ต้องการสกัดกั้นการนับคะแนนเลือกตั้งในรัฐที่ยังนับไม่เสร็จ ผู้ชุมนุมต้องการให้การนับคะแนนเลือกตั้งดำเนินต่อไป

การเมืองสหรัฐเดือด การประท้วงปะทุเพิ่มขึ้นในหลายรัฐทั่วประเทศ  ขณะที่การนับคะแนนยังไม่สิ้นสุด

 

ขณะที่นายไบเดนเองเชื่อว่า เขาจะชนะการเลือกตั้ง หากเสร็จสิ้นการนับคะแนนโหวตทุกคะแนนในรัฐเหล่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

จนถึงขณะนี้ (10.00 น. วันที่ 6 พ.ย. เวลาไทย) นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครต ได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 264 เสียง นำหน้าปธน.ทรัมป์ซึ่งได้คะแนน 214 เสียง โดยนายไบเดนต้องการอีกเพียง 6 เสียงเท่านั้นก็จะได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 เสียงจากทั้งหมด 538 เสียง เพื่อชนะการเลือกตั้งและเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ

นายไบเดน กล่าวแถลงข่าวที่เมืองวิลมิงตัน บ้านเกิดของเขาในรัฐเดลาแวร์วานนี้ (5 พ.ย.)ว่า เขาไม่มีข้อสงสัยว่าจะเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และกล่าวด้วยว่าเขาและคณะทำงานไม่มีความกังวลใด ๆ เกี่ยวกับการนับคะแนน ซึ่งประชาธิปไตยในบางครั้งจะมีความยุ่งเหยิง บางครั้งก็ต้องใช้ความอดทนเล็กน้อย และทำให้ประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกาคงอยู่มานานกว่า 240 ปี เป็นระบบการปกครองที่เป็นที่อิจฉาของคนทั้งโลก ทั้งเรียกร้องให้ชาวอเมริกันอยู่ในความสงบระหว่างรอฟังผลการเลือกตั้งที่จะมีการประกาศในเร็ว ๆ นี้

 

ขณะที่ฝ่ายปธน. ทรัมป์ ประกาศเช่นกันว่าเขาเตรียมฟ้องร้องคัดค้านการนับคะแนนในทุก ๆรัฐที่นายไบเดนชนะ