ปศุสัตว์ รับมือ "พายุโคนี"

05 พ.ย. 2563 | 12:00 น.

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากการประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุโซนร้อน “โคนี” (พายุระดับ 3) (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 6 – 7 พ.ย. 2563)"ฉบับที่ 11 ลงวันที่ 05 พฤศจิกายน 2563 เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (5 พฤศจิกายน 2563) พายุโซนร้อน “โคนี” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 170 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกของเมืองกวีนอน ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 14.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัว ทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน ก่อนเคลื่อนขึ้นฝั่งเมืองกวีนอน ประเทศเวียดนามในเช้า วันพรุ่งนี้ (6 พฤศจิกายน 2563)

 

หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศกัมพูชา ส่งผลให้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออก มีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง กับมีลมแรง บริเวณจังหวัดอำนาจเจริญนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว ขอให้เกษตรกรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย จึงได้สั่งการให้นายสัตวแพทย์เอกภพ ทองสวัสดิ์วงศ์ ปศุสัตว์เขต 3 ร่วมกับ นายวชิระ เสือบัว ผอ.ส่วนยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์  สำนักงานปศุสัตว์เขต 3 นายสุบรรณ บุตรศรีภูมิ หน. กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์  สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา และนายอำนวย ปองนาน นายอำเภอพิมาย นายฐิตพัฒน์ พิพัฒนเบญจกูล รักษาการปศุสัตว์อำเภอพิมาย ได้ออกมาตรวจเยี่ยมเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ที่ประสบอุทกภัย ในเขตพื้นที่ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

 

ปศุสัตว์ รับมือ "พายุโคนี"

 

ปศุสัตว์ รับมือ "พายุโคนี"

 

ทั้งนี้ได้มอบหญ้าแห้ง จำนวน 400 ฟ่อน และเวชภัณฑ์ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรที่ประสบอุทกภัย ที่ขาดแคลนพืชอาหารสัตว์  จากพื้นที่เลี้ยงสัตว์และแปลงหญ้าถูกน้ำท่วม  เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ได้รับผลกระทบ 214 ราย  จำนวน  26  หมู่บ้าน  7 ตำบล จำนวนสัตว์  1348 ตัว   และได้เข้าเยี่ยมเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบอุทกภัย ณ บ้านขาม ตำบลในเมือง อ.พิมาย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้เกษตรกร พร้อมทั้งตรวจสอบสำนักงานปศุสัตว์อำเภอพิมาย ที่ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมกับให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวัง

 

ปศุสัตว์ รับมือ "พายุโคนี"

 

อย่างไรก็ดีขอเตือนเกษตรกรให้ระมัดระวังโรคระบาดสัตว์ในช่วงฤดูฝน ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้เตรียมพร้อมเสบียงสัตว์ไว้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติแล้ว หากเกษตรกรมีข้อสงสัย หรือต้องการคำแนะนำในการดูแลสุขภาพสัตว์ หรือได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติ สามารถติดต่อรับคำปรึกษา และขอรับการช่วยเหลือได้ที่ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ประจำเขต 1-9 ใกล้บ้าน หรือ ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ โทร 02-6534-444 ต่อ 3315 หรือแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 เพื่อที่กรมปศุสัตว์จะได้ให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ทั้งเป็นการลดความสูญเสียของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่อาจจะเกิดขึ้นอีกด้วย