"พาณิชย์”เชือดขบวนการรับซื้อหมูรถเร่ โกงเครื่องชั่งเกษตรกร

05 พ.ย. 2563 | 07:29 น.

พาณิชย์เชือดขบวนการรับซื้อหมูรถเร่โกงเครื่องชั่ง โทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดี รักษาการในตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563 กรมการค้าภายในได้จัดชุดสายตรวจเฉพาะกิจ ร่วมกับ ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดชัยภูมิ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชัยภูมิ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดชัยภูมิ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอจัตุรัส และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรจัตุรัส ร่วมกันจับกุม พ่อค้ารับซื้อหมูรถเร่ จำนวน 5 ราย จากจังหวัดนครราชสีมา ที่มีพฤติกรรมในการโกงเครื่องชั่ง โดยใช้กลวิธีต่าง ๆ กระทำกับเครื่องชั่ง ทำให้ได้น้ำหนักหมูน้อยลงกว่าความเป็นจริง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ริมสระน้ำ หนองหญ้าม้า หมู่บ้านหนองหญ้าข้าวนก อำเภอจัตุรัส โดยเจ้าหน้าที่ ได้ทำการติดตั้งกล้องถ่ายวีดีโอบันทึกพฤติกรรมในการชั่งน้ำหนักของกลุ่มคนร้าย และให้เจ้าที่ปลอมตัวเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู เฝ้าดูพฤติกรรมของกลุ่มคนร้าย จากการเข้าตรวจสอบระหว่างที่มีการซื้อขาย พบว่ากลุ่มคนร้ายได้ใช้นิ้วเกี่ยวกดไปที่เครื่องชั่ง ทำให้เครื่องชั่งแสดงค่าผิดไปจากความเป็นจริง

"พาณิชย์”เชือดขบวนการรับซื้อหมูรถเร่  โกงเครื่องชั่งเกษตรกร

จากการจับกุมดังกล่าว กลุ่มคนร้ายได้โกงน้ำหนักหมู เป็นจำนวน 117 กิโลกรัม คิดเป็นความเสียหาย 8,190 บาท นายตรวจชั่งตวงวัด จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่าร่วมกันกระทำการใดๆ ที่ทำให้เครื่องชั่งที่ใช้ในการซื้อขายตามมาตรา 25 วรรคหนึ่ง แสดง น้ำหนักผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดการกระทำดังกล่าว เป็นความผิดตามมาตรา 75/1 มาตรา 75 และมาตรา 76 แห่งพรบมาตราชั่งตวงวัดพ. ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 270 ใช้เครื่องชั่งที่ผิดอัตราเพื่อเอาเปรียบทางการค้า มีบทลงโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท ทั้งนี้ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดจำนวน 5 คน ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรจัตุรัส เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

"พาณิชย์”เชือดขบวนการรับซื้อหมูรถเร่  โกงเครื่องชั่งเกษตรกร

​ทั้งนี้ ฝากผู้ประกอบการอย่าได้มีพฤติกรรมดังกล่าว และขอเตือนเกษตรกรโปรดระมัดระวังและสังเกตพฤติกรรมการชั่งน้ำหนักของผู้รับซื้อ ถ้าพบเห็นการเอารัดเอาเปรียบหรือสงสัยว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมให้แจ้งศูนย์ชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ หรือแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

"พาณิชย์”เชือดขบวนการรับซื้อหมูรถเร่  โกงเครื่องชั่งเกษตรกร