ราคาน้ำมันดิบพุ่ง หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดมากกว่าคาดการณ์

05 พ.ย. 2563 | 01:33 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 5 พฤศจิกายน 2563

ราคาน้ำมันดิบพุ่ง หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดมากกว่าคาดการณ์

 

 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้และตลาดคาดว่าสหรัฐฯ จะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน  ภายหลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ต.ค. 63 ปรับลดลงกว่า 8.0 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น  0.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในช่วงพายุเฮอร์ริเคนเซตา

 

+ ตลาดยังคงจับตาการประชุมระหว่างกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรในปลายเดือนนี้ หลังมีแนวโน้มที่กลุ่มผู้ผลิตจะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมในช่วงต้นปี 2021 หลังอุปสงค์น้ำมันโลกฟื้นตัวได้ช้ากว่าที่คาดไว้

 

- การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายประเทศในยุโรปประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติมเพื่อยกระดับการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกจากจีนและไต้หวันที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ของอินเดียที่ฟื้นตัวขึ้น

 

 ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ลดลง หลังโรงกลั่นคงกำลังการผลิตในระดับต่ำต่อเนื่อง นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากการส่งออกน้ำมันดีเซลส่วนเกินจากเอเชียไปยังประเทศฝั่งตะวันตกที่เพิ่มขึ้น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (4 พ.ย.) ขานรับรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 1.49 ดอลลาร์ หรือ 4% ปิดที่ 39.15 ดอลลาร์/บาร์เรล
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 1.52 ดอลลาร์ หรือ 3.8% ปิดที่ 41.23 ดอลลาร์/บาร์เรล