อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เปิดตลาด "แข็งค่า"

04 พ.ย. 2563 | 23:56 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท-จับตาผลการเลือกตั้งสหรัฐต่อเนื่อง ถ้าโดนัลด์ ทรัมป์ พลิกกลับมาชนะอาจเห็นเงินบาทอ่อนค่าื แต่ถ้า โจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีได้สำเร็จเงินบาทจัแข็งค่าต่อ

 

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.00 บาทต่อดอลลาร์ "แข็งค่า" จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.13 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.90-31.10 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทช่วงเช้านี้ปรับตัวแข็งค่าไปพร้อมกับตลาดหุ้นและสกุลเงินเอเชีย อย่างไรก็ดี ระยะสั้นจำเป็นต้องตามผลการเลือกตั้งสหรัฐต่อเนื่อง ถ้าโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถพลิกกลับมาชนะได้ อาจเห็นตลาดกลับไปปิดรับความเสี่ยงและเงินบาทอ่อนค่ากลับ แต่ถ้าสุดท้ายโจ ไบเดน สามารถเก็บคะแนนเสียงที่เหลือจนเป็นประธานาธิบดีได้สำเร็จ ก็จะเห็นเงินบาทแข็งค่าได้ต่อ

สำหรับตลาดการเงินฟื้นตัวขึ้นทั่วโลก ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ ดัชนี STOXX 600 ของยุโรป ปรับตัวขึ้นพร้อมกัน 2.2% และ 2.1% ตามลำดับ แม้ผลเลือกตั้งจะยังไม่ชัดเจน แต่นักลงทุนก็กล้าที่จะมองว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจมีโอกาสเกิดขึ้นไม่ว่าประธานาธิบดีจะเป็นใครหรือจะมีการต่อสู้กันทางกฎหมายกันต่อภายในเดือนนี้ สังเกตุได้จากดัชนีวัดความกลัว VIX Index ที่ลดลงจาก 36จุด มาที่ระดับ 29จุด ในปัจจุบัน

ส่วนฝั่งนโยบายการเงิน ในวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) และสหรัฐ (เฟด) คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.10% และ 0.00-0.25% (ประกาศผลการประชุมคืนนี้) ตามลำดับ นอกจากนี้ ถ้าการเลือกตั้งมีความผันผวนมาก ก็คาดว่าจะเห็นเฟดส่งสัญญาณเตรียมใช้นโยบายทางการเงินเข้ามาสนับสนุนตลาดการเงินต่อด้วย

ส่วนในฝั่งตลาดเงิน กลับเป็นกระแสการอ่อนค่าของดอลลาร์ 0.2% แต่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงถึง 12bps มาที่ระดับ 0.78% สวนทางกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้นถึง 3.6% หมายความว่าตลาดตราสารหนี้มีความกังวลกับการเมืองสหรัฐมาก

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท "แข็งค่า" ทะลุแนว 31.00 แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 1 เดือนที่ 30.99 บาทต่อดอลลาร์ฯ ช่วงสั้นๆ ในช่วงเช้านี้ (5 พ.ย.) ก่อนจะสวิงกลับมาอยู่ที่ระดับ 31.03 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในภาพรวมยังคงเป็นลักษณะของการแกว่งตัวในกรอบแคบระหว่าง 30.99-31.05 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่แรงขายเงินดอลลาร์ฯ ชะลอลงบางส่วนในระหว่างที่ตลาดยังรอประเมินทิศทางและสถานการณ์ที่ชัดเจนภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมถึงสัญญาณจากผลการประชุมเฟดคืนนี้ 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 30.90-31.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ตลาดยังคงรอติดตามผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผลการประชุมเฟด และผลการประชุม BOE รวมถึงข้อมูลจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ